VnReview
Hà Nội

Trên tay Surface 2 và Surface Pro 2

Nhìn chung, Surface Pro 2 mạnh mẽ hơn, thời gian pin lâu hơn trong khi Surface 2 được nâng cấp màn hình Full HD, mỏng nhẹ hơn và có thêm màu bạc.;

Surface (RT) 2

Khó có thể phủ nhận rằng Surface RT thế hệ đầu tiên là một thất bại lớn của Microsoft khi hãng phần mềm khổng lồ đã thiệt hại tới 900 triệu USD vì Surface RT. Trong bối cảnh các đối tác phần cứng đã lần lượt rời bỏ Windows RT, Microsoft vẫn quyết tâm phục hận với Surface RT 2.

1

Ngay khi cầm Surface RT thế hệ thứ 2 (tên gọi chính thức: Surface 2) trên tay, điều dễ nhận thấy là chiếc máy tính bảng sử dụng kiến trúc ARM mới của Microsoft nhẹ và mỏng hơn đàn anh rất nhiều. Thân hình nhỏ hơn và nhẹ hơn giúp cho Surface 2 trở thành một sản phẩm có thể cạnh tranh thực sự với iPad và các máy tính bảng mỏng, nhẹ khác.

Màn hình có độ phân giải thấp (1366 x 768 pixel) trên Surface RT đã được thay thế bằng màn hình độ phân giải Full HD 1920 x 1080 pixel, giúp chữ viết trở nên rõ ràng hơn và các bức ảnh hiển thị được nhiều chi tiết hơn.

2

Các đoạn văn bản hiển thị trên Surface 2 không còn hiện tượng mờ như trên Surface RT. Nhờ có công nghệ ClearType, người dùng có thể đọc chữ trên Surface 2 từ những góc nhìn hẹp nhất hay trong những điều kiện thiếu sáng. Ngoài ra, độ sáng màn hình cũng đã được cải thiện, cho phép người dùng đọc văn bản ngay cả dưới ánh sáng ngoài trời.

1

Surface 2 còn được cải tiến với chân chân đứng phía sau có thêm một nấc dựng mới. Ngoài góc đứng 22 độ như trước, máy bây giờ có thể xuống thấp hơn ở góc 55 độ, cho phép người dùng sử dụng như với một chiếc máy tính xách tay thông thường. Với chân đỡ mới, Surface RT có khả năng hoạt động ở 2 vị trí: khi đặt trên bàn và khi đặt trên đùi. Trải nghiệm thực tế cho thấy tư thế ngả (để đặt lên đùi) không chỉ giúp giảm lực chống lên chân mà còn giúp giảm tình trạng màn hình bị loá.

3

Bàn phím Touch Cover là một điểm mạnh khác của Surface 2. Được làm bằng chất liệu polyurethane, Touch Cover 2 có khả năng chống nước. Các phím của Touch Cover 2 gần như phẳng hoàn toàn, độ nhạy cũng đã được cải thiện giúp đem lại trải nghiệm gõ phím nhẹ nhàng hơn. Ngoài ra, các phím cũng có thêm đèn nền chiếu sáng, tính năng vắng mặt trên hầu hết các bàn phím đính kèm tablet được bán ra hiện nay. Đèn chiếu bàn phím của Surface 2 không quá sáng song cũng đủ để làm việc trong trời tối.

5

Về phần cứng, Surface 2 được trang bị vi xử lý Tegra 4, mạnh mẽ hơn rất nhiều Tegra 3 của Surface RT. Tuy vậy, thời lượng pin của Surface RT 2 chỉ đạt 8 giờ, kém hơn 2 giờ so với iPad 4. Về phần mềm thì Windows RT vẫn không có nhiều ứng dụng như Windows 8.

1

Giá của Surface 2 là 449 USD (khoảng 9,5 triệu đồng). Với mức giá này thì Surface 2 có lẽ sẽ tiếp tục gặp khó khăn trên thị trường máy tính bảng.

Surface Pro

Surface Pro hiện là chiếc máy tính bảng Windows 8 mạnh mẽ nhất trên thị trường, song sự phân biệt không rõ ràng với Surface RT và thời lượng pin khá kém đã khiến cho Surface Pro không thành công như mong đợi. Với những nâng cấp về phần cứng trong Surface Pro 2, hãng phần mềm Mỹ tự tin Surface Pro 2 sẽ có chỗ đứng vững chắc tại phân khúc các dòng máy tính bảng cao cấp.

1

Với Surface Pro 2, Microsoft tuyên bố màu sắc được hiển thị chính xác hơn thế hệ cũ 50% và hiệu năng cũng được tăng 20%. Ngoài vi xử lý Core i5 Haswell tốc độ 1,6GHz, Surface Pro 2 còn có tùy chọn RAM 4GB và 8GB. Trong buổi lễ ra mắt, Microsoft đã chứng minh sức mạnh của Surface Pro 2 bằng cách cho chiếc tablet này xử lý video ở độ phân giải Super HD 6K (6.144 x 3.840 pixel). Chiếc tablet cao cấp này cũng được trang bị hệ điều hành Windows 8 và hỗ trợ các ứng dụng Windows truyền thống.

2

Về mặt thiết kế, Surface Pro 2 là một sản phẩm rất ấn tượng với lớp vỏ cứng làm bằng ma-giê cho cảm giác cầm tay chắc chắn. Máy có trọng lượng 0,9kg và độ dày 1,34 cm. Surface Pro 2 hỗ trợ một cổng USB 3.0, một khe cắm thẻ microSD, một cổng Mini DisplayPort và cổng kết nối với bàn phím. Surface Pro 2 có pin 42Wh với thời lượng pin lên tới 7 tiếng, gấp đôi Surface Pro thế hệ đầu tiên.

3

Chân đứng 2 nấc dựng (giống như Surface 2) là một cải tiến rất hữu ích: vị trí ngả ra phía sau giúp người dùng có thể dễ dàng sử dụng Surface Pro 2 trên đùi. Vị trí mới của chân đứng cũng sẽ giúp gõ phím trên màn hình cảm ứng dễ dàng hơn.

Màn hình độ phân giải 1080p của Surface Pro 2 có chất lượng rất tốt, không thua kém gì so với Surface Pro 2012. Công nghệ ClearType của Microsoft giúp các font chữ trở nên dễ đọc hơn.

7

Ngoài ra, Microsoft cũng đã trang bị thêm một bộ dock để bàn để cung cấp thời lượng pin dài hơn cho Surface Pro. Trải nghiệm gắn và tháo Surface Pro trên dock để bàn là khá dễ dàng và chắc chắn, tạo ra cảm giác an tâm cho người dùng. 

8

Dock để bàn kết hợp cùng sức mạnh của vi xử lý Core i5 sẽ giúp Surface Pro 2 thay thế hoàn toàn những chiếc PC kích cỡ lớn. Những người thường dùng tablet cho các công việc văn phòng có lẽ sẽ rất thích thú với khả năng di động và kết nối với một màn hình khác, kết nối với bàn phím và chuột... của Surface Pro 2.

52

Microsoft cũng tặng kèm một chiếc bút stylus trên tất cả các model Surface Pro, kể cả model 256GB có giá khởi điểm 899 USD (khoảng 19 triệu đồng).

Surface Pro 2 mang đến một diện mạo hoàn toàn khác biệt so với Surface 2: tính năng và sức mạnh phần cứng vượt trội, nhiều phụ kiện độc đáo. Tuy nhiên mức giá 899 USD (cao hơn 100 USD so với mức giá hiện tại của Surface Pro thế hệ đầu tiên) có lẽ sẽ khiến Surface Pro chỉ thực sự phù hợp cho người dùng có nhu cầu cao về sức mạnh phần cứng, khả năng di động và các tính năng chuyên biệt (dock để bàn, bút stylus).

Việt Dũng

Theo Slashgear, Engadget/

Chủ đề khác