VnReview
Hà Nội

Surface 2 đã được phát triển như thế nào?

Chiếc máy tính bảng Surface thế hệ đầu tiên được kì vọng rất nhiều, nhưng cuối cùng đã trở thành một sản phẩm thất bại. Surface 2, sản phẩm vừa được công bố vào ngày hôm qua, mang đến nhiều sự thay đổi.

Thay đổi dễ nhận ra nhất của Surface 2 là màn hình nét hơn, với độ phân giải 1080p, cùng với màu sắc được tinh chỉnh. Về cấu hình, Surface 2 cũng được nâng cấp với hệ thống xử lý NVIDIA Tegra 4. Máy ảnh ở mặt trước và mặt sau của máy đều được tăng độ phân giải. Bên cạnh đó, các phụ kiện của Surface 2 như Touch Cover hay Type Cover cũng có những cải tiến nhất định.

Surface 2 đã được phát triển như thế nào?

Phóng viên Tim Stevens của Cnet đã có bài phỏng vấn với Panos Panay, trưởng bộ phận Surface của Microsoft và các thành viên của bộ phận này, về quá trình phát triển chiếc Surface thế hệ 2. VnReview xin lược dịch bài phỏng vấn này và gửi tới bạn đọc.

Panos Panay và tôi đứng trên tầng ba của Microsoft Studio B, một tòa nhà không nổi bật trong khu vực Redmond. Ngoại trừ một số hình ảnh về chuột, bàn phím hay chiếc Xbox One, hầu như cả tòa nhà được bao phủ bởi các thông tin về Surface, sản phẩm đánh dấu nỗ lực tham gia thị trường máy tính bảng của công ty. Vị phó chủ tịch phụ trách bộ phận Surface trông có vẻ mệt mỏi, nhưng ông vẫn rất hào hứng chia sẻ với tôi về thành quả của mình.

Surface 2 đã được phát triển như thế nào?

Surface ban đầu là một dự án nhỏ, nằm trong một căn phòng rất bí ở tầng hầm, và giờ nó đã chiếm trọn sự chú ý trong tòa nhà. Số nhân lực ban đầu của dự án là 12 người, và giờ con số đã lên tới hơn 1500 nhân viên, cả ở Redmond và các chi nhánh quốc tế.

Các góc của tòa nhà được thiết kế thành những "căn hầm" – từ của Panay để chỉ những căn phòng được bảo mật tối đa. Ở trong một căn hầm như vậy, tôi đã được thấy rất nhiều chiếc Surface và các phụ kiện của nó – những vỏ bảo vệ Touch và Type, chân đế, vỏ kèm pin, một vài bo mạch chủ, và ở một góc là loại vỏ mới toanh, Surface Remix Project.

Surface 2 đã được phát triển như thế nào?

Một góc tại Studio B

Panay giới thiệu nhanh với tôi các thiết bị Surface mới, bao gồm Surface Pro 2 với phần cứng được nâng cấp, và Surface 2 (thế hệ tiếp theo của Surface RT) với thiết kế mỏng, nhẹ hơn, màn hình nét hơn và chạy nhanh hơn. Ông ta để tôi tự do chơi đùa với những sản phẩm mà Microsoft đã phát triển trong cả năm qua, một cách đầy tự tin.

Từ Surface đến Surface

Panay vốn là một trong những thành viên phát triển nên chiếc Surface đầu tiên. Đừng nhầm, nó không phải là chiếc máy tính bảng của năm ngoái, mà là chiếc máy-tính-bàn với khả năng cảm ứng, được tiết lộ từ năm 2007. Vào thời điểm đó, thiết bị này đã gây được sự chú ý của rất nhiều người, nhưng chưa bao giờ trở thành một sản phẩm thương mại ấn tượng.

Surface 2 đã được phát triển như thế nào?

"Surface" trước kia là một máy tính với màn hình cảm ứng, rộng như cái bàn

Khi Microsoft tiếp tục có ý định phát triển một sản phẩm trên nền Windows 8, Panay đã được phó chủ tịch Julie Larson-Green đề bạt vào nhóm phát triển của Surface thế hệ mới. Từ những ngày đầu, đội ngũ phát triển đã gọi nó với cái tên Surface. Sau đó, họ đã cân nhắc nhiều cái tên khác, bao gồm cả "One", rồi cuối cùng lại quyết định giữ nguyên tên Surface.

Trong giai đoạn đầu, Steven Sinofsky là người chịu trách nhiệm lãnh đạo đội ngũ phát triển Surface. Thế nhưng chỉ ngay sau khi Surface được giới thiệu, ông đã rời khỏi Microsoft. Mặc dù có nhiều đồn đoán, một nhà thiết kế của đội ngũ khẳng định Steven đã tỏ ra rất trách nhiệm với công việc, và đóng góp rất nhiều vào quá trình phát triển Surface.

Giờ đây người lãnh đạo đội ngũ Surface, cũng như tất cả các sản phẩm phần cứng khác của Microsoft, là Larson-Green. Các thành viên của đội ngũ này luôn thích úp mở về các dự án của mình. Theo Panay, thậm chí Surface 2 đã được phát triển từ trước khi Surface RT được phát hành.

Nếu có thể nói về những chiếc Surface của năm ngoái, chỉ có thể khẳng định rằng chúng là các sản phẩm ấn tượng, nhưng vẫn không thuyết phục được người dùng. Surface Pro gây thất vọng với thời lượng pin tệ hại, còn Surface RT không có đủ ứng dụng và độ phân giải màn hình thấp. Thiết kế chân đỡ tưởng rằng thú vị lại không thuận tiện trong thực tế, nó gây khó chịu khi tì lên đùi.

Surface 2 đã được phát triển như thế nào?

Touch Cover tốt hơn và góc nhìn linh hoạt giúp cải thiện việc sử dụng Surface 2 trên mặt bàn

Để chứng minh chiếc Surface 2 đã giải quyết được vấn đề khi đặt trên đùi, tôi được mời ngồi xuống một chiếc ghế sa lông và thử dùng Surface 2. Chân đỡ của nó đã chắc chắn hơn và góc nhìn cũng tiện hơn, nhưng các cạnh của chân đỡ vẫn gây cảm giác khó chịu lên chân tôi.

Cầu thị và biết lắng nghe

Panay và đội ngủ của mình đã thể hiện sự chuyên nghiệp khi cho phép người dùng Reddit đặt ra các câu hỏi về sản phẩm của mình. Họ đã trả lời gần như tất cả các câu hỏi đó -;"trừ khi đó là câu hỏi liên quan đến kế hoạch tương lai".

Hầu hết các bài viết trả lời của nhóm Panay đều nhận được khoảng 3500 lượt ủng hộ, một con số rất đáng khích lệ. Những yêu cầu của người dùng hầu như đều được ghi nhận, và một số đã được hiện thực hóa, như là một bàn phím đi kèm pin. Thực tế thì họ đã thử nghiệm một phụ kiện như vậy, và đề nghị của người dùng cho thấy họ đang đi đúng hướng.

Surface 2 đã được phát triển như thế nào?

Màn hình của Surface 2 có độ phân giải cao hơn, màu sắc cũng chuẩn xác hơn thế hệ cũ

Panay cũng đề cập về những yêu cầu khác đã được đáp ứng, như camera tốt hơn hay chân đỡ linh hoạt hơn. Tất nhiên, cũng có những phản hồi tiêu cực từ cộng đồng về những vấn đề như thời lượng sử dụng pin. Đó là điều mà đội ngũ phát triển phải chấp nhận, như một nhà thiết kế chia sẻ: "Mục đích của chúng tôi là tạo ra phần cứng tốt nhất. Đó là một mục tiêu rất khó khăn. Với một thị trường đã bão hòa như hiện nay, chúng tôi đã xác định là sẽ nhận được cả phản hồi tiêu cực và tích cực".

Surface 2 đã được phát triển như thế nào?

Chân đỡ của Surface 2 giờ có thể mở theo 2 góc, và đem lại cảm giác thoải mái hơn khi đặt trên đùi

Sự cầu thị là một tín hiệu tốt, và đó là lý do tất cả những nhân viên Microsoft mà tôi gặp đều rất hứng thú khi chỉ ra những cải tiến của hai chiếc Surface mới. Thời gian sử dụng pin? Tăng gấp đôi ở Surface Pro 2. Độ phân giải màn hình? Full HD trên chiếc Surface 2. Chân đỡ tốt hơn, vỏ ngoài đỡ bám vân tay, camera chuẩn hơn? Đã hoàn thành hết!

Surface 2 đã được phát triển như thế nào?

Máy ảnh cũng là một điểm được cải tiến trên Surface 2

Trong số những người đó, có lẽ Steven Bathiche, Giám đốc nghiên cứu của Microsoft là người hưng phấn nhất. Trong phòng thí nghiệm của mình, được đặt theo tên của nhà sáng chế Thomas Edison, ông đã cho tôi thấy những cải tiến mới của Surface. Đầu tiên là Touch Cover mới, với kiểu dáng giống thế hệ cũ, nhưng có nhiều hơn tới 1000 cảm biến, để nhận biết chính xác bạn muốn gõ phím nào và với lực bao nhiêu. Touch Cover mới cho phép người dùng sử dụng các cử chỉ và đem lại độ chính xác cao hơn hẳn thế hệ cũ. Thêm vào đó, nó còn có đèn nền, và thiết kế cũng chắc chắn hơn.

Surface 2 đã được phát triển như thế nào?

Vỏ bảo vệ Touch Cover và Type Cover của thế hệ sau đều được nâng cấp nhiều

Những điểm mới chắc chắn là rất thú vị, nhưng giống như thế hệ đầu tiên, có khả năng chúng sẽ không được đón nhận nhiệt tình. Người dùng thường không thực sự bị thuyết phục khi chỉ nhìn vào khía cạnh phụ kiện, và Microsoft cũng không liệt kê các phụ kiện như một thứ bán kèm với máy.

Một cải tiến đáng chú ý khác là thời gian sử dụng pin trên chiếc Surface Pro đã được tăng lên gấp đôi. Thực ra các nhà sản xuất khác cũng gần như đạt được điều này khi chuyển sang sử dụng thế hệ vi xử lý Haswell của Intel, nhưng đội ngũ Surface cho rằng đó chỉ là một nửa vấn đề. Các kỹ sư của Microsoft đã dành hàng tháng trời để tối ưu các trình điều khiển và những linh kiện bên trong, cùng với nhiều điểu chỉnh khác, để đạt thời gian sử dụng tốt hơn với cùng dung lượng pin như cũ.

Phần cứng có đủ "khỏa lấp" cho phần mềm?

Về mặt phần cứng, Microsoft đã làm rất tốt với hai chiếc Surface mới. Nếu như bạn từng gặp vấn đề với phần cứng của những chiếc Surface trước đây, có thể bạn sẽ không phải phàn nàn với những thiết bị mới. Chiếc Surface 2 được cải tiến rất nhiều, và giờ đây có giá rẻ hơn 100 USD so với iPad cùng dung lượng. Trong khi đó, Surface Pro 2 cũng được nâng cấp về hiệu năng và thời gian dùng pin. Chỉ trong khoảng thời gian khá ngắn, Microsoft đã đem tới những cải tiến đáng nể.

Surface 2 đã được phát triển như thế nào?

Chắc chắn rồi, phần cứng của hai chiếc Surface mới đều rất tuyệt

Dù vậy, khâu phần mềm vẫn là một rào cản lớn với Surface. Windows 8 là hệ điều hành thân thiện với cảm ứng, nhưng bản Windows chuẩn yêu cầu truy cập chế độ desktop khá nhiều, không phù hợp với cảm ứng. Trong khi đó Windows RT có giao diện tốt hơn, nhưng lại thiếu quá nhiều ứng dụng, nhất là những ứng dụng nổi tiếng như Facebook, Firefox, Chrome hay YouTube…

Windows 8.1 đã mang lại một số cải tiến nhằm giảm bớt sự khác biệt giữa giao diện "Metro" và desktop, nhưng đó vẫn là một khoảng cách lớn. Rõ ràng các thiết bị Surface, được tạo ra để trở thành thiết bị tiêu chuẩn cho Windows, đang có tốc độ phát triển nhanh hơn chính hệ điều hành.

 

Nhưng liệu như thế đã đủ để người ta quên đi những điểm yếu về phần mềm?

Ở đây, câu hỏi quan trọng được đặt ra: liệu phần cứng của Surface đã đủ tốt để người dùng quên đi các thiếu sót về phần mềm? Những người nghi ngại có thể sẽ lo lắng về tương lai của Surface RT, nhất là sau sự thất bại của thế hệ đầu tiên, nhưng tôi nhận thấy Microsoft đang rất quan tâm tới thiết bị này. Giờ đây nó đơn giản chỉ còn là "Surface 2", nhằm giảm bớt sự phân chia rõ rệt giữa Windows và Windows RT. Larson-Green cho biết những thiết bị Surface "rất quan trọng đối với tính hình kinh doanh", và tất nhiên Panay cũng không quên úp mở về tương lai.

"Đội ngũ của chúng tôi đang rất hưng phấn. Chúng tôi có một kế hoạch dài trước mắt, và chúng tôi biết mình đã tham gia vào cuộc đua. Đầu tiên bạn đưa ra thế hệ thứ nhất, và biết rằng nó là các sản phẩm tốt, nhưng vẫn có những khía cạnh có thể cải thiện. Và giờ đây thế hệ thứ hai đã ra mắt, chúng càng ngày càng thú vị, nhất là khi bạn nhìn vào những gì sẽ tới trong tương lai."

Anh Minh

Chủ đề khác