VnReview
Hà Nội

Máy tính bảng 2012 sẽ thay đổi như thế nào?

Máy tính sẽ như thế nào trong năm tới? Máy tính bảng của năm 2012 sẽ tiếp tục mỏng, nhẹ hơn, màn hình sắc nét hơn, có bộ vi xử lý bốn lõi cùng với các nền tảng Android 4.0 và Windows 8 mới và còn gì nữa?

Tạp chí PC World của Mỹ đã ví von máy tính bảng đã qua giai đoạn vị thành niên và bắt đầu bước vào tuổi thanh niên. Điều này có nghĩa là chúng ta có thể kỳ vọng những thay đổi lớn trong thiết kế cũng như phần cứng bên trong của các máy tính bảng vào năm tới. Bên cạnh đó, các hệ điều hành máy tính bảng sẽ có những thay đổi lớn với sự ra mắt của Android 4.0 và Windows 8.

Dưới đây là những dự báo của PC World về máy tính bảng trong năm 2012:

Máy tính bảng mỏng và nhẹ hơn

Năm tới, chúng ta có thể thấy máy tính bảng sẽ trở nên mỏng và nhẹ hơn hiện nay. Sự thay đổi này đã bắt đầu. Với các máy tính bảng 10 inch, 540 đến 590 gram hiện đã trở thành trọng lượng bình thường (giảm so với mức trọng lượng được coi là trung bình 680 – 730 gram vào đầu năm 2011) và độ dày 7-11 mm cũng đã trở tiêu chuẩn mới (giảm so với đầu năm 2011 là 12 mm).

Bên cạnh giảm trọng lượng và độ dày, giá máy tính bảng cũng sẽ tiếp tục rẻ hơn, một phần nhờ sự xuất hiện của những máy tính bảng như Kindle Fire của Amazon giá 199 USD. Giám đốc điều hành của Nvidia cũng cho rằng giá máy tính bảng sử dụng chip Tegra 3 sẽ giảm còn 299 USD vào giữa năm 2012.

Bộ vi xử lý bốn lõiBộ xử lý 4 lõi Tegra

Nvidia đã ra mắt nền tảng vi xử lý Tegra 3 vào tháng 11/2011. Tegra 3, trước đó có tên mã là "Project Kal-El", chứa bên trong nó là một bộ vi xử lý bốn lõi ARM Cortex A9, một lõi cấu hình thấp thứ 5 để xử lý các tác vụ thứ cấp như nghe nhạc và bộ vi xử lý đồ họa (GPU) GeForce 12 lõi. Với các bộ vi xử lý bốn lõi, các máy tính bảng sẽ trở nên mạnh mẽ hơn và có thể cạnh tranh tốt hơn với laptop.

Asus Transformer Prime là máy tính bảng đầu tiên trên thị trường sử dụng Tegra 3. Transformer Prime có thiết kế mỏng và nhẹ hơn sản phẩm thế hệ đầu Eee Pad Transformer và dự kiến sẽ được bán ra vào cuối tháng 12 với giá 500 USD cho bản 32 GB và 600 USD với bản 64 GB.

Nvidia đang tạm thời độc chiếm thị trường vi xử lý bốn lõi cho máy tính bảng. Qualcomm đã thông báo các chip xử lý Snapdragon bốn lõi của hãng này sẽ ra mắt vào giữa năm tới. Theo Qualcomm, các chip bốn lõi của họ sẽ được sử dụng trên máy tính bảng Windows 8. Trong khi đó, Freescale và Texas Instruments cũng tuyên bố họ cũng sẽ ra mắt chip ARM bốn lõi vào năm 2012.

Chúng ta có thể sẽ thấy nhiều máy tính bảng sử dụng chip bốn lõi của Nvidia và các hãng khác xuất hiện tại triển lãm điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới CES diễn ra ở Las Vegas vào tháng 1/2012.

Màn hình độ nét cao hơn

Độ phân giải 1024 x 768 pixel của iPad 2 chỉ có 132 điểm ảnh trên mỗi inch (ppi), trong khi đó máy tính bảng ;Toshiba Thrive 7 (màn hình 7 inch) sắp ra mắt có màn hình độ phân giải 1280 x 800 pixel, tương đương với 225 ppi.

Nhiều điểm ảnh hơn sẽ giúp cho chữ hiển thị rõ nét hơn trên các màn hình của máy tính bảng. Gần đây, có nhiều tin đồn cho rằng iPad 3 của Apple, dự kiến sẽ bán ra vào năm 2012, sẽ có màn hình độ nét cao tương đương với màn hình trên iPhone 4S.

Android 4.0 Ice Cream Sandwich

máy tính bảng Android 4.0 Ice Cream Sandwich

Các hệ điều hành máy tính bảng sẽ có bước tiến lớn trong năm 2012. Đầu tiên phải kể đến Android 4.0 với tên mã Ice Cream Sandwich. Đây là hệ điều hành di động của Google được quảng bá là phiên bản hợp nhất các nền tảng Android 2.x cho điện thoại và Android 3.x cho máy tính bảng.

Asus cho biết hãng này sẽ cung cấp bản cập nhật firmware cho Transformer Prime để thay hệ điều hành Android 3.2 bằng Ice Cream Sandwich. Bản cập nhật đó dự kiến sẽ ra mắt vào đầu năm 2012.

Những lợi ích thực sự của Ice Cream Sandwich cho máy tính bảng vẫn chưa rõ ràng bởi hiện chưa có máy tính bảng Android 4.0 nào bán ra thị trường. Tuy nhiên, theo những gì Google công bố, phiên bản hệ điều hành này cung cấp nhiều tính năng mới cho cả máy tính bảng và smartphone. Ngoài các máy tính bảng mới cài sẵn Ice Cream Sandwich, các nhà sản xuất đã có kế hoạch cập nhật hệ điều hành mới này cho các máy tính bảng hiện tại. Tham khảo bài viết "Các smartphone, máy tính bảng sẽ được cập nhật Android 4.0".

Máy tính bảng Windows 8

Android không phải là tin tức duy nhất trên mặt trận hệ điều hành cho máy tính bảng vào năm tới. Microsoft đã có kế hoạch ra mắt Windows 8 vào năm 2012 và đây là hệ điều hành nhắm đến cả máy tính bảng, laptop và máy tính để bàn.

Hiện nay, nhiều công ty đã sản xuất máy tính bảng chạy hệ điều hành Windows 7 gồm Dell, ExoPC, Fujitsu, HP, Samsung và ViewSonic. Tuy nhiên, với giá khởi điểm 650 USD, các nhà sản xuất thường định vị các máy tính bảng này dành cho thế giới doanh nhân, nơi hệ điều hành Windows vẫn đang thống trị.

Máy tính bảng Windows hiện vẫn chỉ dành cho phân khúc doanh nhân vì giá cao, thời gian pin ngắn và không hỗ trợ cảm ứng nhưng tình trạng này sẽ thay đổi với Windows 8. Giao diện của Windows 8 được tối ưu cho điều khiển cảm ứng. Và khác với Windows 7 chỉ chạy trên vi xử lý Atom của Intel, Windows 8 sẽ chạy trên cả các bộ vi xử lý ARM giá rẻ.

Hiện tại, Microsoft vẫn công bố ngày ra mắt Windows 8 nhưng có nhiều máy tính bảng chạy hệ điều hành này được dự báo sẽ bán ra vào mùa hè năm tới.

Máy tính bảng Apple

Trong năm tới, Apple chắc hẳn sẽ ra mắt thế hệ iPad mới và thời điểm ra mắt được phỏng đoán là vào giữa năm tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu của hãng này. Một số nguồn tin phỏng đoán rằng iPad 3 sẽ có màn hình Retina mới với độ phân giải lên tới 2048 x 1536 pixel, bộ vi xử lý bốn lõi A6, hệ điều hành iOS 5, bảo mật vân tay và dịch vụ đám mây iCloud. Máy ảnh của iPad 3 cũng sẽ được nâng cấp lên 5 megapixel hoặc hơn, có khả năng quay phim 1080p ở tốc độ 60 khung hình/giây (fps) và được trang bị đèn LED trợ sáng.

Cùng với iPad 3, một số nguồn tin cho rằng Apple sẽ ra mắt thêm một phiên bản iPad Mini để cạnh tranh với Kindle Fire của Amazon ở phân khúc có tầm giá 200 USD.

Thanh Phong

Chủ đề khác