VnReview
Hà Nội

Windows Phone Blue sẽ là hệ điều hành dành riêng cho tablet

Theo thông tin từ WinSuperSite, Microsoft sắp ra mắt một phiên bản mới của hệ điều hành di động Windows Phone (WP) có tên WP Blue. Hệ điều hành này sẽ chạy trên các tablet 7 đến 10 inch.

Windows Phone Blue sẽ là hệ điều hành của Microsoft cho tablet 7 đến 10 inch

WP Blue có thể sẽ là Windows Phone 8.1, phiển bản cập nhật lớn đầu tiên của Windows Phone 8 kể từ khi nó ra mắt vào mùa Thu năm 2012. Chúng ta đã biết tới sự tồn tại của WP Blue từ nhiều tháng nay. Nhưng theo thông tin mới nhất có thể hệ điều hành dành riêng cho tablet này sẽ ra mắt vào mùa xuân 2014.

Nguồn tin giấu tên của WinSuperSite đã cho biết, một số chi tiết mới cụ thể xung quanh giao diện và cốt lõi của hệ điều hành WP Blue. Và theo một nguồn tin khác của Cnet, WP Blue sẽ là bước đệm trong quá trình giúp Windows 8, Windows RT và Windows Phone 8 liên kết chặt chẽ hơn xung quanh lõi NT, các giao diện lập trình và cái nhìn/trải nghiệm giao diện người dùng. Có một thống kê thú vị mà Microsft không công bố đó là WP 8 hiện có "33% API thống nhất" với Windows RT. Và sắp tới WP Blue sẽ phải thống nhất nốt 77% API còn lại với Windows Phone 8 khi tung ra thị trường.

Mục tiêu cuối cùng của Microsoft là cho phép các nhà phát triển tung ra một ứng dụng duy nhất có thể chạy trên cả Windows RT lẫn WP, nhờ phổ nhị phân. Điều này phù hợp với thông tin rằng Microsoft sắp hợp nhất các kho ứng dụng vào một kho ứng dụng Windows Store duy nhất, như những gì mà các giám đốc Microsoft cam kết sẽ giới thiệu cùng trong lần phát hành bản cập nhật lớn tiếp theo của Windows.

Windows Phone Blue sẽ là hệ điều hành của Microsoft cho tablet 7 đến 10 inch

Hình ảnh này cho thấy một số tính năng mới của Windows Phone Blue như Quiet Hours

Ngoài ra, cũng có những thông tin cho rằng Microsoft đang có kế hoạch loại bỏ nút back của WP trên WP Blue. Đây là một thông tin mới chưa từng được đồn thổi trước đây. Quan trọng hơn, WP Blue có thể sẽ được tích hợp trợ lý giọng nói Cortana.

Thú vị hơn cả là thông tin WP Blue sẽ chạy trên các thiết bị có màn hình 7 đến 10 inch. Hiện tại, Microsoft vẫn cấm các hãng OEM đưa Windows Phone lên các thiết bị với kích cỡ màn hình như trên. Những thiết bị có màn hình 7 đến 10 inch hiện tại chỉ có thể chạy Windows RT hoặc Windows 8. Bản cập nhật GDR3 cho WP 8 sẽ hỗ trợ các thiết bị có màn hình 5 đến 6 inch ví dụ như Lumia 1520 sắp ra mắt của Nokia.

Giám đốc bộ phận hệ điều hành của Microsoft, Terry Myerson, đã từng tuyên bố rằng: "điện thoại đang dần mở rộng thành tablet, hy vọng chúng ta sẽ thấy nhiều tablet ARM và tablet Windows ARM hơn trong tương lai". Tuyên bố này có nghĩa là Microsoft sẽ sớm rời bỏ cái tên Windows RT, thay vào đó, gã khổng lồ phần mềm sẽ thống nhất các hệ điều hành di động của hãng dưới một thương hiệu duy nhất cho nhiều thiết bị khác nhau. Có thể nó sẽ được gọi là "Hệ điều hành Windows Phone" hoặc chỉ "Windows", hay một cái tên thống nhất nào đó. Dù mang tên nào chăng nữa hệ điều hành này sẽ làm việc trên các điện thoại ARM hoặc tablet ARM.

Hoàng Kỷ

Theo Cnet

Chủ đề khác