VnReview
Hà Nội

Trên tay Nokia Lumia 2520

Tại sự kiện Nokia World ở Abu Dhabi diễn ra vào chiều nay (22/10) theo giờ Việt Nam, Nokia đã trình làng chiếc máy tính bảng đầu tiên của mình có tên Lumia 2520 kích cỡ màn hình 10.1 inch và chạy hệ điều hành Windows 8.1 RT.

Trên tay Nokia  Lumia 2520

Nokia đã dành nhiều năm để phát triển điện thoại và có vẻ như giờ là thời điểm khá muộn để hãng gia nhập thị trường máy tính bảng. Với chiếc tablet Lumia 2520 mới, các đối thủ cạnh tranh của hãng giờ đây sẽ không chỉ là Samsung hay Motorola nữa, mà còn cả các nhà sản xuất máy tính bảng, bao gồm cả HP, Dell và Toshiba.

Lumia 2520 là chiếc máy tính bảng thứ hai chạy Windows 8.1 RT trên thị trường sau Surface 2 của Microsoft. Nhìn chung, máy có thiết kế đẹp mắt và cấu hình mạnh mẽ với mức giá "dễ chịu". Dưới đây là những đánh giá ban đầu về máy tính bảng này của trang Cnet được chúng tôi chuyển ngữ để gửi tới bạn đọc tham khảo.

Thiết kế

Lumia 2520 có thiết kế nguyên khối với chất liệu nhựa polycarbonate trông đẹp mắt và bóng bẩy. Mặt sau của máy có thiết kế hơi cong nhưng không bị kênh nhiều khi được đặt trên bề mặt phẳng. Hơn nữa, các cạnh mỏng của máy giúp tạo sự thoải mái khi cầm trên tay. Nhìn chung, máy cho cảm thấy đắt tiền và chắc chắn. So với Surface 2, máy cho cảm giác nhỏ gọn hơn, mỏng hơn và nhẹ hơn.

Trên tay Nokia  Lumia 2520

Màn hình của Lumia 2520 tương tự như của Surface 2 với kích thước 10.1 inch, độ phân giải Full HD 1920 x 1080 pixel và đạt mật độ 218 ppi. Cũng giống như những chiếc điện thoại thông minh Lumia, chiếc 2520 cũng được sử dụng công nghệ chống chói ClearBlack của Nokia, giúp cải thiện chất lượng hiển thị khi xem ngoài trời và dưới ánh đèn trong nhà. Điều này khá quan trọng bởi không như smartphone thường chủ yếu dùng để kiểm tra e-mail hoặc chụp ảnh, người dùng máy tính bảng thường có xu hướng dành nhiều thời gian hơn khi sử dụng máy tính bảng ở ngoài trời, phần lớn là dùng để đọc sách, xem video hoặc lướt web.

Trên tay Nokia  Lumia 2520

Nút chỉnh âm lượng và nút nguồn kiêm chức năng khóa màn hình đều ở cạnh trên, cùng với USB 3.0 và cổng HDMI ở cạnh bên phải. Phía bên trái là jack cắm tai nghe và cổng sạc. Máy có một camera chính 6.7 megapixel ở mặt sau và camera 2 megapixel ở mặt trước cho phép thực hiện các cuộc gọi video với chất lượng HD.

Trên tay Nokia  Lumia 2520

Lumia 2520 có pin dung lượng lên tới 8.000 mAh. Theo Nokia, viên pin có thể đủ dùng trong 10 giờ với mức sử dụng bình thường. Thay vì sạc qua cổng microUSB, máy tính bảng này sử dụng một bộ sạc độc quyền đi kèm với một tính năng mới gọi là "sạc nhanh", sẽ giúp sạc pin một cách nhanh chóng nếu người dùng đang vội. Với tính năng này, người dùng có thể sạc được đến 50% chỉ trong 30 phút và lên đến 80% chỉ trong một giờ.

Trên tay Nokia  Lumia 2520

Trên tay Nokia  Lumia 2520

Trên tay Nokia  Lumia 2520

Chiếc máy tính bảng đầu tiên của Nokia được trang bị bộ vi xử lý Snapdragon 800 mạnh mẽ nhất thị trường hiện nay và hỗ trợ kết nối LTE. Hiện tại, Lumia 2520 là máy tính bảng Windows RT duy nhất hỗ trợ LTE/3G. Nokia cho biết hãng sẽ sớm cho ra phiên bản Lumia 2520 hỗ trợ LTE và Wi-Fi với hy vọng sẽ khuyến khích người dùng sử dụng máy ở bất cứ nơi đâu.

Windows RT và các ứng dụng Nokia

Như đã đề cập trước đó, Lumia 2520 đang chạy hệ điều hành Windows 8.1 RT. Đây là một phiên bản được làm gọn từ hệ điều hành Windows cho PC để chạy trên các thiết bị di động với bộ xử lý ARM. Nokia cho biết họ đã lựa chọn RT bởi vì nó đảm bảo tuổi thọ pin tốt hơn, khởi động nhanh hơn và giúp giữ cho máy tính bảng mỏng hơn, bởi một bộ xử lý x86 cần thiết để chạy một phiên bản Windows 8.1 đầy đủ sẽ dày hơn so với một bộ xử lý ARM.

Trên tay Nokia  Lumia 2520

Chiếc máy tính bảng này được cài sẵn bộ ứng dụng văn phòng Microsoft Office miễn phí, cũng như các ứng dụng khác của Microsoft, chẳng hạn như Mail, Xbox Music và SkyDrive. Nokia cũng đưa thêm một số ứng dụng riêng của mình lên máy, bao gồm cả ứng dụng Lumia Nokia Camera kết hợp các tính năng của Smart Cam và Pro Cam vào một ứng dụng duy nhất để người dùng có thể chụp ảnh chuyển động và tinh chỉnh các thiết lập máy ảnh cùng một lúc.

Trên tay Nokia  Lumia 2520

Một ứng dụng mới khác từ Nokia, được ra mắt cùng với Lumia 2520, đó là Video Director. Đây là một ứng dụng chỉnh sửa video cho phép người dùng chỉnh sửa các đoạn phim cá nhân và ghép chúng lại với nhau thành một bộ phim dài hơn. Người dùng có thể thêm tiêu đề, hiệu ứng âm thanh, âm nhạc và các yếu tố thiết kế vào đoạn phim đó. Mặc dù Video Director sẽ không có sẵn cho điện thoại Lumia, nhưng người dùng vẫn có thể sử dụng các đoạn video đã quay từ một chiếc điện thoại Windows Phone, sau đó chuyển qua máy tính bảng để chỉnh sửa.

Bàn phím tích hợp

Trên tay Nokia  Lumia 2520

Nokia cũng sẽ bán thêm một chiếc vỏ bảo vệ gắn kèm bàn phím và bàn di cảm ứng cho người mua Lumia 2520 với giá 150 USD. Bàn phím đi kèm này khiến chúng ta liên tưởng đến loại phụ kiện bàn phím trên dòng Surface của Microsoft, nhưng phần bàn phím có vẻ dày hơn phần touch pad. Chiếc vỏ bảo vệ này cũng được tích hợp một viên pin cung cấp cho Lumia 2520 thêm 5 giờ hoạt động.

Tổng kết sơ bộ

Nokia là một nhà sản xuất nổi tiếng với các thiết bị có thiết kế bắt mắt và một lần nữa điều đó lại được thể hiện trên Lumia 2520, máy có thiết kế thật tuyệt vời cũng như cho cảm giác rất thích thú khi cầm vào.

Trên tay Nokia  Lumia 2520

Trên tay Nokia  Lumia 2520

Tuy nhiên, việc chọn Windows RT để làm hệ điều hành cho Lumia 2520 có vẻ như là một sự đánh cược thú vị của Nokia, bởi thực tế rằng Windows RT đã thất bại thảm hại trong năm 2012 khi Microsoft lần đầu tiên công bố nó và cho đến nay, phần đa người dùng vẫn chưa thể tìm ra lý do tại sao họ nên sử dụng hệ điều hành này. Nokia sẽ cần phải thuyết phục khách hàng tiềm năng rằng Lumia 2520 có thể đáp ứng tất cả nhu cầu của họ. Hiện nay, hãng đang hy vọng rằng với sự hỗ trợ LTE và Office Suite sẽ lôi kéo được người mua, những người cần một chiếc máy tính di động để thực hiện các tác vụ văn phòng.

Lumia 2520 của Nokia sẽ có phần vỏ bóng đối với phiên bản màu đỏ và trắng, trong khi bản màu đen và màu xanh dương sẽ có vỏ nhám mờ. Nokia cho biết máy được tung ra thị trường với giá 499 USD nhưng chưa rõ ngày phát hành.

Trên tay máy tính bảng Lumia 2520

Tiến Tùng

Chủ đề khác