VnReview
Hà Nội

Cảm biến vân tay trên One Max không thực sự hữu dụng

Không lâu sau khi iPhone 5s được ra mắt, HTC cũng vén màn chiếc One Max. Cả 2 thiết bị này có một điểm chung, đó là cảm biến vân tay.

Sau khi Apple tích hợp tính năng Touch ID một cách thành công vào chiếc iPhone 5s, nhiều người sẽ nghĩ cảm biến vân tay sẽ là một tính năng tiêu chuẩn mới và sẽ xuất hiện trên tất cả các smartphone cao cấp sau này. HTC One Max có thể là một lời đảm bảo cho nhận xét trên.

Tuy nhiên, cách mà HTC tích hợp cảm biến vân tay vào One Max cũng chính là nguyên nhân khiến công nghệ này đã từng thất bại trước đó với các công ty khác. Nói cách khác, cảm biến vân tay của HTC rất khó sử dụng và không tương tác tốt với phần mềm của máy.

Phải công nhận rằng tính năng của Touch ID trên iPhone 5s có đôi chút hạn chế. Bạn chỉ có thể dùng nó để mở khóa hoặc mua hàng trên iTunes. Tuy hạn chế như vậy nhưng đây lại là 2 tác vụ diễn ra rất thường xuyên với người dùng iPhone. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ dùng cảm biến vân tay gần như mọi lúc mọi nơi và mặc dù không hoàn hảo nhưng Touch ID cũng hoạt động khá tốt.

Cảm biến vân tay trên iPhone 5s là một tính năng không quá nổi bật, nhưng nó khiến trải nghiệm sử dụng dễ dàng hơn nhiều. Bạn có thể mở khóa iPhone 5s rất nhanh chóng trong khi vẫn giữ được sự bảo mật.

touch id cảm biến vân tay

Trong khi đó, cảm biến vân tay của HTC có những gì? Thứ nhất, vị trí đặt cảm biến ở mặt sau, phía dưới camera là rất kì lạ và vô lý. Không giống như Touch ID của Apple, cảm biến vân tay trên One Max hoạt động bằng động tác trượt. Điều đó có nghĩa là dù muốn hay không, bạn sẽ để lại dấu vân tay trên mặt kính bảo vệ camera mỗi khi sử dụng bộ cảm biến.

Hơn nữa, bộ cảm biến không được đặt chìm xuống hay nổi lên so với mặt sau, khiến người dùng rất khó cảm nhận liệu mình đã trượt đúng vị trí hay chưa. Vì vậy, bạn sẽ thường xuyên phải quay mặt sau của One Max ra để dùng cảm biến vân tay, hoặc quét bừa cho đến khi nào đúng.

HTC One max cảm biến vân tay

Có thể sau một thời gian sử dụng, bạn sẽ quen với sự sắp đặt vị trí kì lạ trên. Sau khi bấm nút nguồn, bạn có thể quét vân tay để mở máy. Nhưng vấn đề tiếp theo nằm ở phần mềm. Bạn không thể sử dụng vân tay để mua ứng dụng trên gian hàng Google Play. HTC cố nghĩ ra thêm một tính năng nữa cho bộ cảm biến vân tay, đó là bạn có thể sử dụng tổ hợp 2 ngón để mở một ứng dụng bất kì nào đó tùy bạn chọn.

Tuy nhiên, trên thực tế, rất khó để sử dụng một ngón tay nào khác ngoài ngón trỏ để quét vào cảm biến mặt sau với tư thế cầm máy thông thường. Tất nhiên người dùng có thể nghĩ ra một cách khác để sử dụng cho được tính năng trên, nhưng chắc chắn sẽ phức tạp hơn nhiều so với việc đặt một widget đơn giản trên màn hình khóa.

Ngoài ra, còn một vấn đề nữa với tính năng vân tay của HTC: Nó chỉ hoạt động duy nhất trên màn hình khóa! Ví dụ, bạn có thể mở ứng dụng camera bằng ngón tay giữa, nhưng chỉ khi bạn đang ở màn hình khóa. Còn không, cảm biến vân tay sẽ chẳng có tác dụng gì. Một trong những lý do có thể là để tiết kiệm pin, nhưng dù sao nó cũng làm giảm tính thiết thực của cảm biến vân tay trên One Max rất nhiều.

Vẫn còn khá sớm để khẳng định được điều gì, nhưng trong khi đó Apple đã tích hợp một bộ cảm biến vân tay vừa tiện ích vừa dễ sử dụng vào iPhone 5s. Hy vọng các smartphone Android cao cấp sau này sẽ khắc phục được những hạn chế của HTC One Max, hoặc ít ra cũng được người dùng đón nhận nồng nhiệt hơn.

Việt Dũng

Nguồn PhoneArena

Chủ đề khác