VnReview
Hà Nội

Nối gót Windows 8, bản cập nhật Windows 8.1 dính lỗi driver

Microsoft đang điều tra những báo cáo nói rằng một số người dùng không thể cập nhật PC và tablet lên Windows 8.1, do trình điều khiển (driver) lỗi thời và không tương thích.

Theo;PC World, chủ đề này đang thu hút nhiều người dùng, dài 36 trang và có khoảng 360 bình luận. Ngay cả trên trang web hỗ trợ kỹ thuật của Microsoft, nhiều người phàn nàn họ không thể hoàn thành quá trình cài đặt Windows 8.1 do một mỗi mà hệ điều hành xác nhận là mã lỗi 0x40017. 

Những phàn nàn trên bắt đầu từ ngày 17/10, ngày mà bản cập nhật Windows 8.1 bắt đầu được tải trên Windows Store. Những người dùng bị ảnh hưởng nhận được thông báo rằng quá trình cài đặt Windows 8.1 không thể hoàn thành và phiên bản trước của Windows đã được phục hồi trên thiết bị.

Gần đây, có vẻ Microsoft đã nhận diện một số vấn đề trục trặc liên quan đến trình điều khiển lỗi thời, như các card đồ hoạ Nvidia GeForce cũ và phần mềm từ SteelSteries, một nhà sản xuất chuột, bàn phím, tai nghe, game và các linh kiện khác.

Tuy nhiên, lỗi 0x40017 vẫn chưa được xử lý triệt để. Một quan chức của Microsoft cũng nêu vấn đề này ra trong một chủ đề khác trên trang web hỗ trợ kỹ thuật của Microsoft, chứng tỏ Microsoft vẫn đang tìm kiếm giải pháp cho những người dùng mà vấn đề của họ không liên quan đến các card của Nvidia hay phần mềm SteelSeries.

"Nếu bạn cố gắng làm tất cả các bước và vẫn nhận được lỗi 0x40017, chúng tôi vẫn đang tìm hiểu vấn đề để khẳng định những trình điều khiển bổ sung nào gây ra lỗi này. Chúng tôi muốn cảm ơn mọi người đã gửi cho chúng tôi các file nhật ký (file log) ghi lỗi để giúp chúng tôi giải quyết vấn đề. Chúng tôi đã thu thập đủ các file mẫu và đang phân tích nhật ký. Chúng tôi sẽ đăng tải bản vá hoặc giải pháp ngay khi hoàn thành", Microsoft viết.

Một đại diện Microsoft từ chối bình luận cũng như đưa ra khung thời gian lỗi được xử lý.

Sự cố này khác với sự cố khiến máy tính bảng Surface RT trở nên vô dụng sau khi người dùng tải Windows RT 8.1. Nguyên nhân sự cố đó là do firmware đã lỗi thời và khiến máy tính bảng không thể khởi động. Microsoft đã rút bản Windows RT 8.1 ra khỏi Windows Store trong mấy ngày khi họ nghiên cứu vấn đề và ra giải pháp.

Ngoài ra, một số người dùng còn không thể cập nhật lên Windows 8.1 do một yêu cầu về phần cứng của bản cập nhật. Windows 8.1 yêu cầu phải hỗ trợ CMPXCHG16b trong phiên bản 64-bit, thứ mà một số phần cứng hiện nay không hỗ trợ.

Hoàng Lan

Chủ đề khác