VnReview
Hà Nội

Trên tay Nexus 5

Cuối cùng, sau nhiều tháng liên tiếp bị rò rỉ, Google đã vén màn chiếc điện thoại đầu bảng Nexus 5 mới nhất của hãng tại một sự kiện tổ chức ở thành phố San Francisco, Mỹ vào đêm hôm qua (31/10) theo giờ Việt Nam. Máy chạy hệ điều hành Android 4.4 KitKat mới nhất và cũng được sản xuất bởi LG giống như đàn anh Nexus 4.

Tất nhiên, so với người tiền nhiệm, Nexus 5 sở hữu một vài thay đổi lớn, như màn hình 4,95 inch lớn hơn, vi xử lý Snapdragon 800 mạnh hơn và hỗ trợ cả kết nối LTE. Tại Mỹ, máy được bán trực tuyến qua Google Play Store với giá 349 USD (bản 16GB) và 399 USD (bản 32GB) bắt đầu từ hôm nay 1/11.

Dưới đây là một số đánh giá sơ bộ về Nexus 5 của hai trang công nghệ Cnet và TheVerge được chúng tôi tổng hợp để gửi tới bạn đọc. Theo LG, sản phẩm dự kiến sẽ được bán trên hệ thống bán lẻ ở các nước khu vực châu Âu, châu Á, Trung Quốc, Trung và Nam Mỹ vào giữa tháng 11 này.

Thiết kế

Một lần nữa, yếu tố đơn giản được đưa lên hàng đầu. Được điểm xuyết bởi logo Nexus nằm dọc và logo LG thậm chí còn bé hơn nữa, Nexus 5 có ngoại hình không quá nổi bật nhưng vẫn tinh tế. Thay vì mặt lưng làm bằng kính và có các họa tiết lóng lánh như Nexus 4, phiên bản màu đen của Nexus 5 có mặt sau sơn mờ và được phủ một lớp chất liệu mềm. Nhờ vậy, máy cầm "bám" tay hơn.

trên tay Nexus 5

trên tay Nexus 5

trên tay Nexus 5

Có lẽ sự thay đổi về thiết kế này đến từ việc Nexus 4 nhận được khá nhiều lời phàn nàn về mặt kính đằng sau rất dễ bị vỡ.

Nexus 5 có kích thuớc 137.9 x 69.2 x 8.6 mm nhưng nhẹ hơn thế hệ trước, chỉ 130g. Ngoài màn hình 4,95 inch - lớn nhất từng được trang bị từ trước đến nay cho một smartphone Nexus - máy còn sử dụng kính cường lực Gorilla Glass 3 thế hệ mới nhất của Corning. Ngang hàng với Galaxy S4 và HTC One, màn hình cảm ứng của Nexus 5 có độ phân giải 1920 x 1080 pixel, cho mật độ điểm ảnh là 445ppi. Trong khi đó, Nexus 4 chỉ có độ phân giải là 1280 x 768 pixel, mật độ điểm ảnh 320ppi.

trên tay Nexus 5

trên tay Nexus 5

trên tay Nexus 5

trên tay Nexus 5

Mặc dù nhìn giống mẫu điện thoại đầu bàng G2 hiện nay của LG, Nexus 5 không có phím bấm ở mặt lưng. Toàn bộ các phím nguồn và phím âm lượng được làm từ gốm. Máy được bán ra với hai màu trắng hoặc đen (phiên bản màu trắng vẫn có viền màn hình và các cạnh màu đen). Ngoài ra, Google cũng sẽ bày bán một bộ viền bảo vệ với giá 35 USD (khoảng 700.000 đồng), có 2 màu da cam và xám.

trên tay Nexus 5

Trải nghiệm thực tế cho thấy cầm Nexus 5 trên tay khá thoải mái. Mặt sau hơi cong một chút sẽ giúp người dùng dễ nhấc máy khỏi mặt bàn lên hơn. Hơn nữa, máy cầm nhẹ tay và rất chắc chắn.

Các tính năng chính

Nexus 5 được trang bị vi xử lý Qualcomm Snapdragon 800 tốc độ 2.26GHz, một trong những vi xử lý mạnh mẽ nhất hiện nay dành cho smartphone. Với bộ vi xử lý này, Nexus 5 thực sự là một "con quái vật" nếu bạn coi Galaxy S4 và HTC One là những chiếc smartphone cực nhanh dù chỉ sử dụng Snapdragon 600 yếu hơn.

Máy có camera chính 8MP và camera mặt trước 1.3MP. Google cho biết đã đưa vào rất nhiều cải tiến cho camera của máy. Để bù trừ cho độ rung của tay hay các chuyển động không mong muốn, Nexus 5 được trang bị thêm một cảm biến con quay hoạt động rất chính xác cho ống kính, với vai trò làm tính năng ổn định hình ảnh quang học. Tuy nhiên, trên thực tế, tính năng này vẫn chưa hoàn hảo. Các bức ảnh chụp vẫn bị mờ đôi chút mặc dù được thực hiện trong môi trường đủ sáng.

trên tay Nexus 5

trên tay Nexus 5

Camera còn có tính năng HDR+, kết hợp nhiều bức ảnh với các độ phơi sáng khác nhau để đưa ra một bức ảnh lý tưởng. Giống như HDR, tính năng này khi hoạt động sẽ mất vài giây để xử lý kết quả.

Google cũng cho biết ứng dụng Thư viện đã được tích hợp tính năng in không dây dành cho các máy in HP. Giờ đây, các nhà lập trình có thể hỗ trợ thêm in không dây cho ứng dụng do mình phát triển. Bạn có thể dễ dàng in ảnh trong máy của mình ra mà không cần kết nối dây dợ.

Bên trong Nexus 5 là cục pin 2.300mAh và RAM 2GB. Các tính năng khác bao gồm sạc không giây và NFC.

Trải nghiệm thực tế cho thấy Nexus 5 là một thiết bị nhanh và rất nhạy. Một tính năng mới của Android 4.4 là trượt sang trái để truy cập Google Now cũng hoạt động rất nhanh.

Tương thích mạng di động

Google chế tạo 2 phiên bản của Nexus 5, một dành cho thị trường Bắc Mỹ/châu Á và một dành cho các lục địa còn lại như châu Âu và châu Á. Với khách hàng Mỹ, máy chỉ tương thích với băng tần của các nhà mạng AT&T, T-Mobile và Sprint, còn Verizon bị "cho ra rìa".

Tuy nhiên, nâng cấp lớn nhất ở Nexus 5 là kết nối LTE. Với nhiều người dùng Mỹ, kết nối HSPA+ của Nexus 4 thực sự là một nỗi thất vọng. Kết nối LTE của Nexus 5 hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với các đối thủ về mặt tốc độ và là một điểm cộng lớn cho thành viên nhà Nexus.

Android 4.4 KitKat có gì mới

Thay đổi lớn và đáng mừng nhất của KitKat là nó có khả năng hỗ trợ các thiết bị vốn chỉ có 512MB bộ nhớ RAM. Con số này thấp hơn 16% so với yêu cầu của Jelly Bean và giúp giải phóng khá nhiều dung lượng bộ nhớ trong. Nếu bạn đang sở hữu một thiết bị Gingerbread hoặc Ice Cream Sandwich, bạn có quyền hy vọng mình sẽ được cập nhật lên KitKat, thông qua bản cập nhật chính hãng hoặc do giới người dùng tự phát triển.

Nhiều chi tiết trong giao diện của KitKat đã được thay đổi. Trong số đó có đường dẫn tới ứng dụng camera và widget chơi nhạc ở màn hình khóa. Ngoài ra, đến tận phiên bản 4.4 Android mới cho phép bạn sắp xếp lại các trang màn hình Home. Các phím điều hướng sẽ biến mất khi không sử dụng, trả lại cho người dùng nhiều không gian màn hình hơn (ở các thiết bị không có phím cứng).

trên tay Nexus 5

Một trong những tính năng mới là ứng dụng gọi điện trực quan. Thay vì phải tìm kiếm một doanh nghiệp thông qua trình duyệt, bạn chỉ cần gõ tên của doanh nghiệp đó vào bộ quay số (dialer), Google sẽ sử dụng các server Google Maps của mình để trả lại kết quả số điện thoại của doanh nghiệp kia cho bạn. Tính năng này hoạt động kể cả khi bạn không lưu danh bạ. Ứng dụng Hangouts được cài sẵn và hỗ trợ cả tin nhắn SMS.

Google Voice Search và Google Now cũng được cập nhật. Nhiều thẻ hơn đã được hỗ trợ trong Now. Trình tìm kiếm cũng đưa ra các kết quả chính xác hơn. Theo Google, độ chính xác của tính năng nhận diện giọng nói đã được tăng lên 25%. Trên Nexus 5, bạn có thể nói "OK Google" để kích hoạt ứng dụng tìm kiếm ngay từ màn hình Home.

trên tay Nexus 5

Tất nhiên, đi kèm với mỗi bản cập nhật hệ điều hành là các thay đổi nhỏ khác nằm sâu bên trong hệ thống, giúp các thiết bị hoạt động trơn tru, mượt mà và ít tốn pin hơn.

Kết luận

Một lần nữa, Nexus 5 mang lại nhiều công nghệ đỉnh cao nhất trong làng smartphone. Không chỉ có LTE, máy còn được trang bị vi xử lý Snapdragon 800 mạnh mẽ, màn hình lớn độ phân giải 1080p và phiên bản hệ điều hành mới nhất.

Tuy nhiên điều sẽ giúp Nexus 5 thành công nằm chủ yếu ở giá bán. Với giá khởi điểm 350 USD (khoảng 7,5 triệu đồng) cho bản mở khóa 16GB, giá trị mà Nexus 5 mang lại cực kì lớn. Để so sánh, Galaxy S4 Google Edition 16GB có giá lên tới 650 USD (tức 13,5 triệu đồng), còn HTC One Google Edition 32GB là 600 USD (hơn 12 triệu đồng). Với giá bán của mình, Nexus 5 chắc chắn sẽ là lựa chọn cực kì hấp dẫn không chỉ của những người yêu Android mà còn của những ai muốn một thiết bị tốt.

Việt Dũng

Chủ đề khác