VnReview
Hà Nội

Trên tay Sony Xperia C

Xperia C là smartphone tầm trung mới của Sony vừa được bán ra thị trường Việt Nam vào cuối tháng 10 với giá 7 triệu đồng để cạnh tranh với các sản phẩm như Samsung Galaxy Grand và Nokia Lumia 625.

Năm nay, Sony đã ra ba mẫu smartphone màn hình 5 inch là Xperia Z, Xperia ZL và mới đây nhất là chiếc Xperia Z1. Cả ba máy này đều là những sản phẩm cao cấp. Chiếc Xperia C vừa ra cũng có màn hình 5 inch nhưng là máy giá tầm trung và có độ phân giải thấp hơn (qHD – 960 x 540 pixel). Nó là sản phẩm đầu tiên của Sony tích hợp bộ xử lý của MediaTek (Đài Loan) được dùng phổ biến trong các smartphone giá rẻ và tầm trung của các thương hiệu Trung Quốc như Lenovo, Huawei, ZTE và OPPO để hạ giá thành, một yếu tố rất quan trọng với các thị trường đang phát triển như Việt Nam.

Máy sử dụng bộ vi xử lý MT6589 lõi tứ 1.2GHz của MediaTek, bộ nhớ RAM 1GB, bộ nhớ trong 4GB, khe cắm thẻ nhớ ngoài, hỗ trợ 2 SIM và các kết nối không dây cơ bản như 3G, Wi-Fi, Bluetooth, GPS. Mặc dù là sản phẩm định hướng giá rẻ nhưng máy cũng được Sony trang bị camera 8MP sử dụng cảm biến Exmor R, camera phụ 0.3MP (VGA) ở phía mặt trước và viên pin dung lượng cũng khá lớn, 2.390 mAh.

Chúng tôi mới sử dụng Xperia C trong một thời gian ngắn nên trong khuôn khổ bài viết này chỉ xin nêu một số đánh giá sơ bộ ban đầu. Bài đánh giá chi tiết về sản phẩm sẽ được gửi tới bạn đọc vào cuối tuần này.

Về thiết kế, mặt trước của điện thoại này trông rất giống với chiếc Xperia Z và Z1 nhưng chất liệu vỏ máy được làm bằng nhựa chứ không phải là kính. Tấm vỏ của Xperia C là loại nhựa mềm, ôm kín các cạnh của máy giống như chiếc Sony Xperia M và chiếc Lumia 820 của Nokia. Điện thoại này hiện có 3 lựa chọn màu là đen, trắng và tím. Nhìn chung, hình thức của máy khá hấp dẫn và cảm nhận khi cầm trên tay dễ chịu. Thân điện thoại mỏng ở giữa (8,8mm) và dày hơn ở phía hai đầu máy (hơn 10mm) và nặng 153g.

Vỏ máy ốp kín các cạnh

Phía sau tấm vỏ là khay pin liền không tháo được, hai SIM thuộc loại SIM nhỏ (micro-SIM) gồm một SIM 3G và một SIM 2G cùng với khe cắm thẻ nhớ ngoài. Bộ nhớ 4GB của máy bị hệ điều hành và các ứng dụng cài sẵn của nhà sản xuất chiếm gần 3GB và chỉ;còn 1,2GB trống nên hầu hết người dùng sẽ phải sử dụng đến khe cắm thẻ nhớ để bổ sung dung lượng lưu trữ. Đặc biệt, bên cạnh khay SIM 2G có nút nhỏ dùng để thiết lập lại (reset) trong trường hợp máy bị lỗi.

Xperia C có nút nhỏ dùng để reset trong trường hợp máy bị lỗi 

Xperia C có phím camera vật lý để kích hoạt nhanh ứng dụng camera và chụp ảnh nằm ở cạnh phải cùng với phím âm lượng và phím nguồn. Phím âm lượng của máy được đặt nằm ở phía dưới cạnh phải chứ không phải ở phía nửa trên như hầu hết các điện thoại khác. Sau thời gian ngắn sử dụng, chúng tôi nhận thấy việc đặt phím âm lượng ở vị trí đó có cảm giác dễ bấm hơn cả khi dùng máy bằng tay trái hoặc tay phải, không phải với ngón tay như khi đặt ở phía nửa trên của cạnh phải.

Nhìn ảnh có thể thấy thân máy mỏng ở giữa và dày hơn ở phía hai đầu. Cạnh phải của máy có nút nguồn, âm lượng và phím camera vật lý. 

Màn hình 5 inch của Xperia C có độ phân giải 960 x 540 pixel với mật độ điểm ảnh 220 PPI, nhỉnh hơn mật độ điểm ảnh của Samsung Galaxy Grand (187 PPI). Mặc dù độ phân giải của máy không thể mịn được như các smartphone màn hình Full-HD và HD nhưng có thể nói là đủ dùng, khi lướt web thì chữ hiển thị dễ đọc và chất lượng màu cũng tương đối chính xác, hơi ngả xanh một chút. Độ sáng của máy khá tốt, hơn 490 nits, do vậy khi sử dụng thông thường (trừ ngoài trời sáng) chỉ cần thiết lập khoảng 60-70% là đủ.

Camera 8MP cũng là điểm đáng chú ý của Xperia C. Theo Sony, camera này được trang bị cảm biến Exmor R của Sony, zoom số 4X, một đèn LED flash trợ sáng và có thể quay phim độ phân giải Full-HD, chụp ảnh 8MP ở tỷ lệ 4:3 và 5MP ở tỷ lệ ảnh 16:9. Máy cũng hỗ trợ các tính năng chụp ảnh phổ thông như HDR, toàn cảnh panorama và các hiệu ứng. Chụp thử vài bức ảnh từ máy cho thấy ảnh có độ cân bằng màu khá tốt nhưng tốc độ chụp khá chậm, chậm hơn nhiều các máy trong tầm giá 7 triệu đồng như OPPO Find Mirror hay HTC Desire 600. Do vậy, khi chụp các đối tượng chuyển động dễ bị nhòe, mất nét.

Về hiệu năng, Xperia C được trang bị bộ vi xử lý (SoC) MT6589 của MediaTek có bốn lõi xử lý Cortex-A7 tốc độ 1.2GHz và nhân đồ họa PowerVR SGX544 cùng với bộ nhớ RAM 1GB. Đây là SoC được dùng trên nhiều máy chúng tôi đã đánh giá như OPPO Find Mirror, OPPO Find Clover, Lenovo P780 và Hkphone Revo Lead. Nhìn chung, SoC này cùng với RAM 1GB đáp ứng khá tốt các nhu cầu sử dụng cơ bản trên điện thoại như lướt web, chơi các game vừa phải và xem được phim độ phân giải Full-HD. Khi chơi các game nặng như Asphalt 7 thì máy chơi được nhưng bị giật.

Về phần mềm, máy được cài sẵn phiên bản Android 4.2 cùng giao diện người dùng và một số ứng dụng như Sony Select (danh mục các ứng dụng do Sony đề xuất cho người dùng), Sociallife (ứng dụng đọc tin tức tổng hợp và các mạng xã hội nhưng không hỗ trợ các nguồn tin tiếng Việt), ứng dung NeoReader để đọc mã vạch, phần mềm biên tập video, phần mềm văn phòng OfficeSuite.

Trên đây là một vài đánh giá sơ bộ ban đầu về Xperia C. Bài đánh giá chi tiết sẽ được chúng tôi gửi tới bạn đọc vào cuối tuần này.  

Cổng micro-USB để sạc và truyền dữ liệu ở cạnh trái của máy

Cổng âm thanh 3.5mm trên đỉnh máy

Lỗ xỏ dây đeo điện thoại ở đáy máy

Khe loa ngoài

Máy có camera mặt trước 0.3MP. Bên cạnh camera là cảm biến ánh sáng và cảm biến khoảng cách.

Microphone để đàm thoại

Màn hình ứng dụng cho phép người tùy chỉnh cách sắp các ứng dụng theo nhu cầu riêng

Máy có camera 8MP quay phim Full-HD, chụp ảnh 8MP ở tỷ lệ ảnh 4:3 và 5MP ở tỷ lệ ảnh 16:9

Một số ảnh chụp từ máy ở tỷ lệ ảnh 4:3 và 16:9:

TP

Chủ đề khác