VnReview
Hà Nội

Samsung 2014: màn hình gập, 560ppi, vi xử lý tự thiết kế và camera 16MP

Lần đầu tiên trong vòng 8 năm qua, Samsung đã tổ chức sự kiện Analyst Day (Ngày của Nhà phân tích) vào ngày hôm nay (7/11), hé lộ các công nghệ tân tiến mà công ty sẽ ra mắt trong năm 2014.

Samsung 2014 màn hình gập 560ppi vi xử lý tự thiết kế camera 16MP

Tổng quan công nghệ smartphone của Samsung, trong đó đáng chú ý nhất là CPU/GPU sẽ mạnh mẽ hơn, tiêu thụ ít điện năng hơn; camera sẽ "đứng đầu về số lượng pixel" với kích cỡ mỏng và màn hình chuẩn bị đi lên "chuẩn FHD tiếp theo", tiêu thụ ít điện năng và tốc độ cao với kiến trúc mới.

Màn hình

Theo Samsung, màn hình AMOLED của hãng trong năm sau sẽ đạt mật độ điểm ảnh/inch lên tới 560 ppi, vượt xa kỷ lục hiện thời 469 ppi của HTC One.

Dự kiến, Samsung sẽ đi từ chuẩn Full HD 1080p hiện thời lên WQHD (2560 x 1440 pixel). Với mật độ điểm ảnh và độ phân giải này, Samsung sẽ sản xuất các màn hình 5.25 inch. Rất có thể đây sẽ là kích cỡ của Galaxy S5.

Samsung 2014 màn hình gập 560ppi vi xử lý tự thiết kế camera 16MP

Samsung cũng đề ra các công nghệ chủ yếu cho màn hình dẻo: lớp phim mỏng và lớp nền bằng nhựa. Samsung tuyên bố sẽ trở thành nhà sản xuất màn hình AMOLED có lớp màu RGB bốc hơi diện rộng đầu tiên trên thế giới.

Trong tương lai xa, Samsung hi vọng sẽ đem màn hình UHD (độ phân giải 4K) tới thị trường vào năm 2015. Trong khi lợi ích thực tế của các mức độ phân giải này là không rõ ràng, Samsung và các nhà sản xuất khác có vẻ sẽ theo đuổi cuộc đua độ phân giải tới hết khả năng của mình.

Một mảng phát triển khá thú vị khác là sự ra mắt của màn hình có khả năng uốn cong và thậm chí là màn hình gập trong khoảng thời gian 2014 – 2016. Galaxy Round là bước đầu tiên trong xu hướng này và chúng ta sẽ sớm thấy thêm nhiều thiết kế thú vị khác từ Samsung.

Cảm biến camera

Cuộc chiến độ phân giải trên camera cũng không kém phần nóng bỏng: Samsung cho biết trong vòng 2 năm tới, công ty sẽ ra mắt cảm biến ISOCELL 16MP cho smartphone.

Samsung 2014 màn hình gập 560ppi vi xử lý tự thiết kế camera 16MP

ISOCELL là công nghệ giúp giảm lượng ánh sáng bị "rò rỉ" từ một pixel sang các pixel xung quanh, nhờ đó tăng độ nhạy và chất lượng ảnh chụp trong các điều kiện sáng không lý tưởng. Cảm biến ISOCELL đầu tiên với độ phân giải 8MP sẽ đi vào sản xuất hàng loạt vào cuối năm nay – theo một tuyên bố của Samsung vào tháng 9 vừa qua.

Vi xử lý ứng dụng

Thông tin thú vị nhất của sự kiện Analyst Day được các quan chức của Samsung công bố ngày hôm nay (7/11) trong buổi giới thiệu về mảng vi xử lý của công ty. Samsung sẽ ra mắt vi xử lý 64-bit dựa trên thiết kế của ARM vào năm sau, nhưng sau đó cũng sẽ ra mắt một mẫu vi xử lý 64-bit tự thiết kế, giống như thiết kế Krait của Qualcomm.

Samsung 2014 màn hình gập 560ppi vi xử lý tự thiết kế camera 16MP

Đây cũng là lần đầu tiên Samsung chính thức xác nhận sẽ mang thiết kế riêng lên các nhân Exynos, dù trước đó tin đồn về bước đi này cũng đã xuất hiện khá nhiều.

Samsung 2014 màn hình gập 560ppi vi xử lý tự thiết kế camera 16MP

Ngoài ra, Samsung cũng liệt kê các rào cản công nghệ trước mắt. Theo công ty, công nghệ hình ảnh đang gặp trở ngại để bước lên kiến trúc dạng Stack (nhiều lớp) mới, trong khi công nghệ màn hình sẽ gặp rào cản lớn khi đi từ màn hình uốn cong lên màn hình gập. Sau khi tiến từ bán dẫn 2D lên bán dẫn 3D, công nghệ vi xử lý chưa rõ sẽ chuyển sang cấu trúc mới nào. Công nghệ bộ nhớ cũng sẽ gặp rào cản khi chuyển lên Vertical NAND trong năm nay, và sau cột mốc này cũng chưa có tương lai được hoạch định rõ ràng.

Phần mềm

Trong khi lịch trình phát triển phần cứng của Samsung là khá thú vị, công ty Hàn Quốc cũng sẽ đẩy mạnh phát triển mảng phần mềm còn yếu của mình. Dự kiến, 50% tổng chi phí cho mảng Nghiên cứu & Phát triển (R&D) sẽ được dành cho phần mềm. Nhằm tăng cường chất lượng phần mềm, Samsung đã bắt đầu thuê các kỹ sư phần mềm hàng đầu và xây dựng các trung tâm R&D trên khắp thế giới, nhằm phục vụ nhu cầu của từng thị trường tốt hơn.

Hiện tại, dù đang nắm ngôi đầu trên thị trường Android, Samsung cũng đang phát triển một hệ điều hành riêng có tên Tizen. Công ty Hàn Quốc đang tích cực thu hút các nhà phát triển, bắt đầu bằng việc tổ chức Hội nghị Các nhà phát triển lần đầu tiên tại San Francisco, Mỹ vào cuối tháng 10 vừa qua.

Hiện tại, sức mạnh phát triển của Samsung có thể khiến các công ty khác chùn chân: năm 2012, chi phí dành cho Nghiên cứu & Phát triển đã đạt tới 10,6 tỉ USD. Với những tuyên bố của ngày hôm nay, con số này chắc chắn sẽ còn tăng mạnh trong những năm tới.

Gia Cường

Theo Android Authority

Chủ đề khác