VnReview
Hà Nội

Olympus ra ống kính zoom điện 12-50mm

Olympus vừa bổ sung thêm cho dòng máy ảnh không gương lật PEN của hãng một ống kính mới có cơ chế zoom điện và có dải tiêu cự 12-50mm.

ống kính zoom điện Olympus

Theo TechRadar, ống kính mới mang tên M.ZUIKO DIGITAL ED 12-50mm f/3.5-6.3 được Olympus thiết kế dành riêng cho các máy ảnh dùng định dạng Micro Four Thirds (4/3) trong đó có dòng máy PEN của hãng. Đây là ống kính đầu tiên của Olympus được trang bị khả năng zoom điện (power zoom, cho phép điều chỉnh tiêu cự của ống bằng một mô-tơ tuyến tính và lực điện từ giúp đẩy ống kính ra mà không cần phải xoay như ống kính truyền thống). Hồi tháng Tám, Panasonic cũng đã sử dụng kỹ thuật zoom điện trên ống kính LUMIX G X VARIO dành cho các máy ảnh G-series.

Cơ chế zoom điện cho phép người dùng thực hiện thu mở ống kính một cách trơn tru và không gây ồn với một tốc độ không đổi, đặc biệt hữu ích khi quay video vì thao tác quay video rất dễ bị rung máy khi cần phóng to bằng tay cũng như tiếng ồn của ống kính sẽ bị micro thu lẫn vào nội dung.

Hệ thống zoom điện của ống kính M.ZUIKO 12-50mm được điều khiển bằng cần gạt nằm ngay trên thân ống kính. Phần mô-tơ của hệ thống có 3 tùy chọn tốc độ: zoom chậm, nhanh và zoom theo thiết lập để phù hợp với các mục đích khác nhau của người dùng. Ngoài ra, ống kính này vẫn cho phép người dùng zoom bằng tay như các ống kính rời thông thường.

Ống kính M.ZUIKO DIGITAL ED 12-50mm có khả năng chụp macro với độ phóng đại 0.72x và khoảng lấy nét gần nhất là 20cm. Thiết bị cũng được trang bị khả năng chống bụi và giật đã được phát triển cho ống kính cao cấp ZUIKO DIGITAL Top Pro series.

Ngoài ra, lần đầu tiên một ống kính dành có máy ảnh PEN được thiết kế thêm một nút L-Fn mới giúp ngăn máy ảnh vô tình lấy nét sai chủ thể. Nếu một vật thể khác chen vào giữa máy ảnh và đối tượng chụp, người dùng có thể nhấn nút này để tạm thời ngừng lấy nét cho đến khi vật đó đã di chuyển ra khỏi phạm vi lấy nét. Một vòng chỉnh zoom bằng tay cũng được thiết lập để thực hiện dừng hoàn toàn việc tự động lấy nét.

Sản phẩm có thể được bán rời hoặc bán kèm theo bộ cùng máy ảnh PEN, với hai màu đen và đen bạc kết hợp, sẽ được bán ra vào tháng 1/2012 với giá 499 USD.

Cấu hình cơ bản của M.ZUIKO DIGITAL ED:

Tiêu cự: 12-50mm, tương đương với 24-100mm trên máy phim 35mm.

Cấu trúc ống kính: 9 thành phần xếp thành 10 nhóm (trong đó có 2 thấu kính phi cầu và 1 thấu kính tán xạ thấp ED)

Số lá khẩu: 5

Khẩu độ lớn nhất: f/3.5 (ở tiêu cự 12mm), f/6.3 (ở tiêu cự 50mm)

Khẩu độ nhỏ nhất: f/22

Khoảng lấy nét gần nhất: 20cm

Góc nhìn: 84° - 24°

Độ phóng đại tối đa: 1:6.3

Kích thước: 57mm (đường kính) × 83mm (chiều dài)

Trọng lượng: 211g

ống kính zoom điện Olympus

ống kính zoom điện Olympus

Ánh Mai

Chủ đề khác