VnReview
Hà Nội

Google phát triển tính năng chụp RAW cho Android?

Sau khi lục tìm cổng giao tiếp lập trình (API) được công bố rộng rãi của Android 4.4 KitKat, một fan của Android có tên Josh Brown đã công bố về tính năng chụp RAW của Android trên Google+ của mình. Ars Technica đã tiến hành "đào bới" sâu hơn nữa và đưa ra thêm một phát hiện không kém phần bất ngờ.

Android Google RAW Nexus 5 Camera

Theo Brown, "Có vẻ như Google đang thực hiện một API mới cho ứng dụng Camera, nhưng API này không được đưa lên KitKat". Một đoạn comment (chú giải trong mã nguồn);của một lập trình viên Google với nội dung: "KHÔNG ĐƯỢC GHÉP CODE: Giấu API camera mới đi. Chưa sẵn sàng" cũng đã được phát hiện.

Các biên tập viên của Ars Technica sau đó đã tìm hiểu đoạn mã nguồn trên kĩ hơn nữa và cũng đã phát hiện ra một số bằng chứng chắc chắn. Đoạn comment sau đây được lấy từ mã nguồn của Google:

"Các thiết bị đầy đủ tính năng cho phép điều khiển từng khung hình trên phần cứng chụp ảnh và các biến xử lý ở tốc độ chụp cao. Chúng có thể cung cấp dữ liệu đầu ra ở độ phân giải cao trong định dạng không bị nén, cũng như là JPEG.

Các định dạng RAW thông thường ở cảm biến camera thường đưa ra một bức ảnh Bayer-mosaic đơn kênh. Mỗi mẫu màu điểm ảnh được lưu với đầy đủ 16 bit.

Bố cục của khảm màu, giá trị mã hóa tối thiểu và tối đa của dữ liệu điểm ảnh RAW, khoảng trống màu của ảnh và tất cả các thông tin cần thiết khác để biên dịch ảnh RAW cần phải được tìm từ {@link android.hardware.photography.CameraDevice} tạo ra bức ảnh".

Có vẻ như tính năng chụp ảnh RAW cho Android đang được phát triển, song không phải là cho tất cả các thiết bị. Smartphone của bạn phải có phần cứng đủ mạnh để xử lý file lớn. Do tính năng chụp RAW được đồn đại là sẽ ra mắt cùng KitKat, có thể Nexus 5 sẽ có đủ sức mạnh để xử lý file RAW. Tuy vậy, hiện tại chưa có khẳng định nào là chắc chắn, bởi Ars Technica đã phát hiện ra một bình luận khác:

"Thiết bị camera cần phải tháo rời được và đã ngừng kết nối với thiết bị Android, hoặc dịch vụ camera đã tắt kết nối do thiết bị camera nhận được yêu cầu có ưu tiên cao hơn".

Android Google RAW Nexus 5 Camera

Đây là phát hiện quan trọng nhất trong đoạn mã nguồn này. Có vẻ như Google đã nhắc tới các thiết bị tương tự như dòng ống kính Sony QX. Không rõ liệu Google sẽ sử dụng các ống kính rời của Sony hay đang phát triển ống kính rời của riêng mình.

Nếu như Android có thể chụp được ảnh RAW, cộng đồng các nhà phát triển Android sẽ có cơ hội tận dụng tối đa tính năng này. Trong khi người dùng Lumia 1020 và Lumia 1520 có thể chụp được ảnh RAW, số lượng ứng dụng chụp ảnh trên Android vẫn đông đảo hơn, và một số ứng dụng như Photo Mate, Photoshop Touch và Snapseed có thể sẽ tận dụng tính năng chụp RAW. 

Gia Cường

Chủ đề khác