VnReview
Hà Nội

Intel xác nhận chip Bay Trail 64-bit cho tablet Windows và Android

Trong thời gian qua, đã có nhiều thông tin và dấu hiệu cho thấy những bộ vi xử lý 64-bit sẽ sớm có mặt trên những thiết bị di động Android. Và có vẻ như sẽ không chỉ có Qualcomm và Samsung sẽ dẫn đầu cuộc đua này, mà cả Intel cũng sẽ lên tiếng để cho ra mắt các bộ vi xử lý 64-bit mới cho thiết bị di động chạy Android hay Windows, thay vì chỉ tập trung vào những chiếc máy tính bảng Windows 8.

Nguồn tin từ trang PhoneArena cho biết, tại một cuộc họp các nhà đầu tư diễn ra mới đây, Giám đốc điều hành Intel Brian Krzanich đã tuyên bố rằng vào năm tới, sẽ xuất hiện những mẫu máy tính bảng Windows mới chạy trên bộ vi xử lý 64-bit Bay Trail do hãng sản xuất.;

Intel xác nhận chip Bay Trail 64-bit trên tablet Windows và Android vào năm tới

Những mẫu máy tính bảng đầu tiên xâm nhập thị trường sẽ chạy phiên bản 64-bit của Windows 8.1, và sau đó sẽ đến máy tính bảng Android mặc dù vị giám đốc này không nói rõ rằng những mẫu máy tính bảng này sẽ sử dụng bộ vi xử lý 64-bit của hãng hay của nhà sản xuất khác. Krzanich cho biết, những máy tính bảng Android này dự kiến có giá khởi điểm chỉ khoảng 150 USD (hơn 3 triệu đồng), có thể sẽ không được trang bị bộ xử lý 64-bit. Tuy nhiên, Intel vẫn đặt kỳ vọng sẽ có khoảng 40 triệu máy tính bảng xuất xưởng với bộ vi xử lý 64-bit của hãng vào năm 2014.

Về việc này, không thể không kể đến Apple với sự ra mắt của con chip A7 64-bit mới nhất, và hệ điều hành iOS 7 mới tối ưu hóa cho chip 64-bit, mặc dù rất ít ứng dụng iOS được tối ưu hóa và hưởng lợi từ chip 64-bit. Chip 64-bit có khả năng hỗ trợ dung lượng RAM trên 4GB, trong khi các thiết bị iOS hiện tại chỉ có 1GB RAM. Trong khi đó với đối thủ của iOS, nhân Android trên thực tế đã được tối ưu hóa sẵn cho chip 64-bit bởi vì nó được chuyển qua từ Linux. Nhưng hệ điều hành và các ứng dụng được tối ưu hóa đã không được nêu ra (mặc dù Intel cho biết họ đang làm việc trên một phiên bản 64-bit của Android 4.4), và không có cái tên thiết bị Android nào được nêu ra sẽ đạt dấu mốc RAM 4GB, mặc dù đó chỉ là chuyện sớm muộn.

Công ty tốt nhất có vai trò quan trọng cho việc đẩy mạnh sử dụng chip 64-bit trong điện thoại di động là Microsoft, bởi hãng hiện đã mang các phiên bản Windows đầy đủ lên nhiều mẫu máy tính bảng khác nhau, hỗ trợ sẵn vi xử lý 64-bit. Trong khi đó, Windows RT và Windows Phone sẽ không được tối ưu cho vi xử lý 64-bit (và cũng không thực sự cần thiết), nhưng Windows 8 thì chắc chắn (và đã) có tối ưu, hứa hẹn sẽ xuất hiện hàng tấn ứng dụng Windows sẽ được tối ưu hóa cho bộ vi xử lý 64-bit trong nhiều năm tới.

Tiến Tùng

Chủ đề khác