VnReview
Hà Nội

Smartphone và TV cảm ứng không chạm sẽ ra trong 2012

Nếu bạn đã đánh mất đâu đó chiếc điều khiển TV, không cần phải lo lắng vì một công ty nhỏ của Israel có tên XTR3D sẽ sớm cho phép bạn chuyển kênh TV và điều chỉnh âm lượng chỉ bằng bàn tay của bạn.

Điều khiển bằng cử chỉ từ xa

Thực tế, bạn chỉ cần hướng lòng bàn tay về phía màn hình và phác một cử chỉ thích hợp, bạn sẽ điều khiển được TV theo ý muốn mà không cần rời ghế ngồi.

Tính năng này cũng không đòi hỏi phải tích hợp các thiết bị điện tử hay vi mạch dưới da. Thay vào đó, chiếc TV, hay đúng hơn là phần mềm nhận dạng cử chỉ cài đặt bên trong TV - sẽ "đọc" các cử chỉ cơ thể của bạn và thực hiện lệnh thích hợp, mà không đòi hỏi bất kỳ một thao tác nhấn nút nào.

điều khiển TV không cần chạm tay

Chỉ cần đứng từ xa và huơ tay, bạn sẽ điều khiển được TV

Có trụ sở tại Tel Aviv, công ty XTR3D là một trong những nhà phát triển của công nghệ nhận dạng chuyển động, đã vừa nhận được một khoản đầu tư trị giá 8 triệu USD để thực hiện một dự án "không cần chạm tay – touchless" khác, đó là tạo ra một chiếc smartphone điều khiển bằng cử chỉ và đưa ra thị trường vào đầu năm tới. Hãng điện tử khổng lồ của Mỹ Texas Instruments là một trong số các nhà đầu tư.

Mặc dù công ty của Israel đi theo sau bước chân của sản phẩm máy chơi game Kinect của Microsoft, một game console có khả năng điều khiển game bằng các cử chỉ đa hướng được đưa ra năm ngoái và kể từ đó đã bán chạy như tôm tươi bất chấp mức giá trung bình 200 USD, công nghệ của XTR3D có khác biệt.

Kinect sử dụng các cảm biến sâu, các micro đa hướng và máy ảnh RGB để cung cấp cho phần mềm các thông tin cần thiết để theo dõi cả giọng nói và cử chỉ.

Trong khi đó, XTR3D sử dụng các máy ảnh 2D bình thường, chẳng hạn như webcam trên laptop hay điện thoại thông minh, để trích xuất hình ảnh 3D từ hình ảnh 2D. Và điều này tạo ra hiệu ứng ba chiều tương tự như trên Kinect.

Theo phát ngôn viên của XTR3D, công nghệ của công ty có tất cả các lợi thế của một máy ảnh 3D mà không có bất kỳ khó khăn nào - nó có thể làm việc dưới ánh sáng ban ngày, rẻ hơn nhiều và sử dụng năng lượng ít hơn rất nhiều so với giải pháp của Kinect. Đặc biệt là nó có thể được cài đặt vào bất kỳ thiết bị điện tử tiêu dùng nào.

Theo Dor Givon, người sáng lập và là giám đốc kỹ thuật của XTR3D, thì giải pháp của công ty còn cho phép người dùng chơi một trò chơi Kinect thích hợp trên một máy tính xách tay bình thường có cài phần mềm, và có thể điều khiển phần mềm hoàn toàn không cần chạm tay với khoảng cách từ một vài cm cho đến 5 m. Hơn nữa, ai cũng có thể sở hữu nó do giá rẻ.

Các thiết bị mới sẽ được nhúng giao diện của phần mềm, còn các thiết bị cũ thì có thể tải phần mềm về từ các cửa hàng ứng dụng.

Ngoài khả năng chơi game và chuyển các kênh truyền hình, các ứng dụng nguyên mẫu hiện bao gồm một máy tính có khả năng lật sang một slide mới của bài thuyết trình PowerPoint chỉ bằng cách vẫy tay; một máy tính bảng và điện thoại thông minh có các tính năng như sử dụng cử chỉ để tạo hiệu ứng của một phím điều khiển, để nhấp chuột, kéo mạnh, phóng to thu nhỏ trang web bằng cách chụm tay như trên màn hình cảm ứng hiện nay; và một thiết bị GPS có thể được điều khiển không cần chạm tay trong khi lái xe.

cảm ứng không chạm

Điều khiển thiết bị GPS bằng cử chỉ trong khi đang lái xe sẽ an toàn hơn

Cảm ứng không cần chạm

Mặc dù đang đi đầu trong công nghệ kiểm soát cử chỉ, XTR3D không phải là công ty duy nhất đi sâu vào lĩnh vực cảm ứng không cần chạm.

Ví dụ, việc nhận dạng cử chỉ đơn giản như huơ bàn tay của bạn gần một vòi nước để kích hoạt nó đã trở nên ngày càng phổ biến.

Sau khi Microsoft đã mở đường với Kinect, mang lại những hướng phát triển mới cho thế giới game, các công ty khác cũng theo sau.

Bản thân Microsoft cũng đang tích cực cố gắng để mở rộng việc sử dụng của Kinect vào các ngành công nghiệp khác ngoài game. Gần đây, hãng đã thông báo sẽ phát hành một phiên bản thương mại của bộ phần mềm phát triển Kinect vào đầu năm 2012. Microsoft cũng đã hợp tác với khoảng 200 doanh nghiệp tại hơn 20 quốc gia - trong số đó có hãng sản xuất xe hơi Toyota và công ty quảng cáo kỹ thuật số Razorfish để đưa Kinect vào các lĩnh vực khác.

"Kinect có thể cảm nhận toàn bộ cơ thể của bạn để tương tác với thiết bị, và chúng tôi mới chỉ ở giai đoạn bắt đầu của những gì có thể được thực hiện được, bởi lĩnh vực tương tác người dùng tự nhiên này dự kiến sẽ phát triển rất mạnh mẽ", ông Shahram Izadi, một nhà nghiên cứu từ Trung tâm nghiên cứu Microsoft tại Cambridge, Anh, nói.

Trong khi đó, công ty đã tạo ra con chip để tạo nên bộ phận cảm ứng chuyển động của Kinect, một công ty Israel có tên PrimeSense, hiện giờ cũng đang bán một một tiện ích có cùng phần cứng như thiết bị của Microsoft. Khi được kết nối với một máy tính thông thường, nó có thể cung cấp một trải nghiệm giống như Kinect mà không có Kinect.

Apple cũng đã nộp một bằng sáng chế liên quan đến việc cho phép người dùng có thể "ném" nội dung từ một thiết bị khác, ví dụ từ một máy tính bảng lên màn hình TV của bạn, mà không hề phải chạm tay vào thiết bị.

Nhà sản xuất chip Qualcomm gần đây đã mua công ty nhỏ GestureTek ở Canada, để hướng tới ba thiết bị: máy tính bảng (bao gồm cả thiết bị đọc sách eReader), điện thoại thông minh và TV, sử dụng kết hợp máy ảnh và sóng siêu âm (ultrasound).

Điều khiển máy tính bảng mà không cần chạm tay vào màn hình

Cảm biến siêu âm có khả năng kiểm soát cử chỉ ở cự ly gần "không nhìn", sử dụng micro thay vì một máy ảnh quang học. Theo giải thích của giám đốc công nghệ Qualcomm Francis MacDougall thì, Kinect gặp vấn đề là không thể theo dõi các cử chỉ ở khoảng cách gần hơn 50cm – điều này rất tốt cho TV nhưng lại không tốt cho các thiết bị máy tính bảng và điện thoại thông minh. Vì vậy,; Qualcomm đã đặt nhiều bộ cảm biến âm thanh - micro – trong các thiết kế thiết bị để cô lập vị trí tiếng nói trong không gian 3D trong khi lọc ra tất cả mọi thứ khác. Kỹ thuật này đòi hỏi rất ít năng lượng và có thể theo dõi bàn tay trong khoảng cách từ 1-15 cm so với điện thoại.

Thế giới cảm ứng không chạm

Hãy tưởng tượng rằng bạn đang lái xe và con của bạn đang ngồi trên ghế sau xem một bộ phim trên máy tính bảng - bạn không cần phải rời mắt nhìn đường và chỉ cần làm một cử chỉ gần máy tính bảng, bạn đã có thể tạm dừng hay tắt nó đi.

Và khả năng như vậy là vô tận, ông MacDougall cho biết.

Ví dụ, làm thế nào để trả lời điện thoại khi bạn đang nấu ăn, đang ăn hoặc đang lái xe mà không cần chạm vào màn hình hoặc thậm chí phải nhìn vào nó? Hoặc chuyển các trang trên một eReader với cử chỉ phẩy tay? Hoặc bỏ qua bài hát tiếp theo với một cái phẩy tay hoặc tạm dừng nó với lòng bàn tay nâng lên?

Với giao diện điều khiển bằng cử chỉ, việc chạm tay sẽ không cần thiết nữa

Qualcomm đang cùng GestureTek thực hiện một khả năng điều khiển độc đáo cho TV. Họ đang nghiên cứu việc nhận dạng khuôn mặt để có thể xác định từng thành viên của gia đình và mỗi người khi xem TV sẽ được thấy một giao diện TV thông minh dành riêng cho họ.

Cảm ứng không chạm rõ ràng đang là một xu hướng mới trong phát triển các thiết bị công nghệ và những sản phẩm đầu tiên hứa hẹn sẽ xuất hiện trong năm 2012. Một trào lưu mới đã bắt đầu.

Ngọc Mai

Chủ đề khác