VnReview
Hà Nội

USB thế hệ tiếp theo sẽ có đầu kết nối 2 chiều giống Lightning

Nhóm các nhà sản xuất ủng hộ chuẩn USB 3.0 đã công bố một loại đầu kết nối USB thế hệ mới, dự kiến sẽ chào thị trường vào giữa năm 2014. Có tên gọi USB Type-C, đầu kết nối mới cho phép các nhà sản xuất tạo ra thiết kế mỏng hơn, tiện dụng hơn và cho phép cải tiến hiệu năng trong tương lai.

Đối với người dùng phổ thông, lợi ích lớn nhất nằm ở chỗ bạn có thể cắm đầu USB vào thiết bị theo bất kì hướng xoay nào, giống như đầu kết nối Lightning của Apple. Nói cách khác, bạn có thể chào tạm biệt với nỗi khó chịu vì cắm USB nhầm hướng.

Theo Intel – một trong những công ty hỗ trợ chuẩn Type-C, "cổng kết nối mới đáp ứng các chuẩn của ngành công nghiệp, dùng để truyền dữ liệu, điện năng, video và sẽ là chuẩn đầu kết nối duy nhất mà người dùng cần cho mọi thiết bị".

microusb

Kích thước của USB Type-C tương đương với jack USB 2.0 micro-B như hình trên và được sử dụng rộng rãi, nhất là đối với các thiết bị di động. Ngoài nhỏ gọn và có thể xoay chiều, đầu kết nối còn đáp ứng các công nghệ cải tiến hiệu năng USB trong tương lai.

Tuy nhiên, chuẩn mới lại không tương thích với các jack cũ mà cần tới adapter và dây cáp mới.

Đầu Type-C là phần mở rộng của chuẩn USB 3.1, cho phép truyền dữ liệu với tốc độ lên tới 10Gbits/s và điện năng để sạc. Nhờ vậy, các thiết bị khác nhau vốn có yêu cầu điện năng khác nhau có thể sử dụng cùng một cáp. USB 3.1 được giới thiệu vào tháng 7/2013, trong khi đó sản phẩm hỗ trợ có thể đến tay người dùng vào cuối năm 2014.

Việt Dũng

Theo Android Authority

Chủ đề khác