VnReview
Hà Nội

4 siêu phẩm Apple sẽ gây "sốt" năm 2014

Năm 2013 đánh dấu sự ra mắt của 2 dòng iPhone, iPad với thiết kế ấn tượng và cấu hình cao. Dự đoán trong năm 2014 Apple sẽ tiếp tục tung ra nhiều sản phẩm đột phá hơn nữa.

Vốn nổi tiếng là "kín đáo", Apple khiến cho các fan liên tục phải "đoán già đoán non" về các sản phẩm của hãng. Dựa trên các tin đồn, các bằng chứng xác thực và một số ý kiến từ các chuyên gia, sau đây là những gì người dùng có thể phỏng đoán về các sản phẩm gắn mác Táo sẽ ra mắt trong năm 2014.

iWatch

iwatch iPad 13 inch 12,9 inch itv iphone 4,7 inch 5,7 inch

Đã gần một năm trôi qua kể từ khi cơn bão tin đồn về iWatch đổ bộ lên các trang tin công nghệ. Một bằng sáng chế về "vòng đeo có màn hình dẻo" được công bố vào tháng 2 năm ngoái báo hiệu rằng Apple sẽ ra mắt một chiếc đồng hồ thông minh.

Có rất nhiều dấu hiệu cho thấy Apple có thể sẽ tham gia vào thị trường smartwatch. Vào tháng 7, Apple đăng ký thương hiệu iWatch tại nhiều quốc gia, bao gồm Nhật, Mexico và Đài Loan. Ngay cả CEO Tim Cook cũng đã tuyên bố rằng thị trường thời trang công nghệ, cụ thể hơn là các sản phẩm tựa như vòng đeo tập thể dục Fuelband của Nike, là một lĩnh vực rất được quan tâm chú ý.

Vậy, chúng ta có nên chờ đợi iWatch ra mắt trong năm 2014? Theo nhà nghiên cứu thị trường Avi Greengart của công ty Current Analysis, rất có thể là chúng ta sẽ được diện kiến một thiết bị thời trang công nghệ từ Apple trong năm sau.

Khi trò chuyện tại hội thảo D11 vào tháng 5 vừa qua, Tim Cook khẳng định rằng để đạt tới thành công, các thiết bị thời trang công nghệ sẽ cần phải thuyết phục mọi người rằng chúng "đủ tuyệt vời để mọi người muốn sử dụng chúng". Greengart cho rằng iWatch có thể sẽ làm được điều này.

"Nhằm thực hiện bước tiến từ những người sử dụng ban đầu tới thị trường chính thống, bạn cần phải giải thích với người tiêu dùng xem tại sao họ lại cần các sản phẩm thời trang công nghệ". Greengart cũng cho rằng lựa chọn các tính năng sử dụng cụ thể cho iWatch một cách cẩn thận sẽ là một chiến lược thành công hơn là "nhồi nhét" quá nhiều tính năng vào sản phẩm.

Hiện tại vẫn là quá sớm để dự đoán xem iWatch sẽ có tính năng gì, song Greengart cũng cho rằng các tính năng theo dõi/luyện tập sức khỏe rất có thể sẽ có mặt. Brian White, một nhà nghiên cứu tại công ty Cantor Fitzgerald có "nguồn tin nội bộ" trong chuỗi cung ứng của Apple tại châu Á cho biết rằng iWatch có thể được sử dụng làm thiết bị điều khiển tự động hóa cho ngôi nhà.

Khả năng iWatch ra mắt trong 2014? Rất có thể!

iPad 12.9 inch

iwatch iPad 13 inch 12,9 inch itv iphone 4,7 inch 5,7 inch

Trong vòng nhiều tuần lễ trở lại đây, có rất nhiều tin đồn cho rằng Apple đang thử nghiệm màn hình cảm ứng 12.9 inch nhằm sử dụng trên iPad trong năm 2014. Các tin đồn này, vốn chủ yếu đến từ các nguồn tin châu Á như Korea TimesPadNews, cho rằng Apple đang thử nghiệm cả 2 độ phân giải 2K và 4K cho màn hình 12.9 inch.

Mặc dù một số nguồn tin này tiết lộ rằng Apple có lẽ sẽ không lựa chọn hướng đi này. Ông cho rằng Apple hoàn toàn có đủ khả năng để chế tạo ra iPad 13 inch, song công ty sẽ khó có thể tìm ra các mục đích sử dụng thực tế để thu hút người dùng đến với iPad cỡ lớn:

Hiện tại, trên thị trường đã có khá nhiều sản phẩm tablet lai laptop kích cỡ 13 inch chạy Windows 8, ví dụ như Toshiba Click và HP Split x2. Chúng là các mẫu tablet có bàn phím có thể tháo rời. Tuy vậy, việc lựa chọn một hướng đi tương tự cho iPad sẽ khiến Apple tự mâu thuẫn quan điểm với chính mình.

"Apple đã liên tục đưa ra tuyên bố mạnh mẽ rằng máy vi tính và tablet là 2 thứ khác hẳn nhau", Greengart khẳng định. CEO Tim Cook cũng đã thể hiện rõ quan điểm này trong buổi lễ ra mắt iPad/MacBook năm nay: nhà lãnh đạo của Apple mỉa mai các mẫu tablet lai laptop chạy Windows 8.1 xuất hiện là do các đối thủ của Apple bị "rối loạn" và không biết lựa chọn một hướng đi rõ ràng như Apple.

Nếu Apple thực sự muốn tung ra một chiếc iPad 13 inch (với tên gọi có thể là iPad Pro), Quả táo có lẽ sẽ quảng bá dòng sản phẩm này tới những người dùng doanh nhân và các nhân viên bán hàng. Những người này có thể dùng màn hình cỡ lớn của iPad Pro để thực hiện các bài trình bày. Thậm chí, Apple có thể sẽ "dụ" người tiêu dùng lựa chọn 1 trong 3 kích cỡ iPad khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của họ.

Nếu thực sự muốn sản xuất iPad Pro, Apple cũng sẽ phải tìm cách để tạo ra một sản phẩm mỏng nhẹ hết mức có thể. Trong khi khả năng Apple đang phát triển iPad Pro là có thực, chúng ta không nên trông chờ quá nhiều vào tin đồn này.

Khả năng iPad 13 inch ra mắt? Rất thấp.

iPhone 6

iwatch iPad 13 inch 12,9 inch itv iphone 4,7 inch 5,7 inch

Nếu như màn hình Retina 4 inch trên iPhone 5s là không đủ lớn cho bạn, Apple có thể sẽ ra mắt một sản phẩm làm vừa lòng bạn. Cách đây ít lâu, Reuters tung ra thông tin rằng Apple đang thử nghiệm 2 kích cỡ 4.7 inch và 5.7 inch cho iPhone. Theo Greengart, đây sẽ là một lựa chọn khôn ngoan cho Apple.

"Tôi thực sự nghĩ sẽ có một lựa chọn iPhone lớn hơn. Kích cỡ màn hình là một trong các lý do chính người dùng iPhone bỏ sang dùng các sản phẩm cạnh tranh".

Nếu Apple ra mắt iPhone màn hình lớn, có lẽ Quả táo cũng vẫn sẽ tung ra một mẫu 4 inch khác. Greengart cho rằng Apple sẽ tung ra iPhone lớn bên cạnh lựa chọn kích cỡ thường nhằm thu hút cộng đồng người dùng lớn hơn.

"Nhiều người thích dùng phablet vì họ không nghe điện thoại quá nhiều hoặc do họ dùng thiết bị Bluetooth để nghe điện thoại. Hoặc họ cũng thích màn hình lớn để xem nội dung số, đến mức họ sẵn sàng bỏ qua trải nghiệm nghe gọi dễ chịu. Hiện tại, Apple chưa đưa ra lựa chọn đó cho người tiêu dùng".

Khả năng iPhone cỡ lớn ra mắt? Rất có thể!

iTV

iwatch iPad 13 inch 12,9 inch itv iphone 4,7 inch 5,7 inch

Trong khi Samsung và các công ty khác vẫn phải vật lộn để chiếm được vị trí dẫn đầu của Apple trên thị trường di động cao cấp, ít nhất các công ty này sẽ không phải lo bị Apple tấn công trên mảng TV HD. Mặc dù tin đồn về "iTV" đã liên tục xuất hiện trong những năm vừa qua, Greengart cho rằng Apple sẽ không ra mắt sản phẩm TV đầu tiên của mình trong năm tới: "Chúng ta đã có một chiếc TV mang hiệu Apple rồi, đó là Apple TV (đầu giải mã của Apple). Các sản phẩm đó đang bán rất chạy".

Việc tung ra một chiếc TV HD cũng không phù hợp với chiến lược sản phẩm hiện tại của Apple. Theo Greengart, vòng đời của laptop, máy vi tính để bàn, smartphone và tablet đều rất ngắn. Người dùng có thể đổi smartphone sau 18 tháng hoặc 2 năm, trong khi máy vi tính sẽ bị thay thế trong vòng từ 18 tháng đến 5 năm. Trái ngược lại, một chiếc TV có thể được sử dụng trong vòng từ 8 đến 10 năm.

"Đây là một mô hình kinh doanh mà Apple chưa từng tham gia", Greengart khẳng định.

Thực ra, Apple có đầy đủ khả năng để tham gia vào mảng TV. Màn hình 27 inch độ phân giải 2560 x 1440 trên iMac có lẽ sẽ không khác biệt nhiều so với các mẫu TV mà Apple có-thể sẽ sản xuất.

"Rõ ràng là họ đã đầu tư đủ nhiều vào các công nghệ hiển thị. Từ góc nhìn sản xuất, không có gì ngăn cản Apple tham gia thị trường TV. Tuy vậy, TV lại là một loại sản phẩm quá khác biệt".

Khả năng Apple tung ra TV? Rất thấp.

Kết luận

iwatch iPad 13 inch 12,9 inch itv iphone 4,7 inch 5,7 inch

Hiện tại, kế hoạch sản phẩm của Apple trong năm 2014 vẫn là một bí mật, song rất có thể công ty sẽ đưa ra một số dòng sản phẩm mới để đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng. Có thể Apple sẽ nối bước Samsung tung ra sản phẩm công nghệ đeo tay có thể đồng bộ với smartphone, và sản phẩm này có thể không phải là một chiếc smartwatch thực thụ. Chiếc "iTV" có lẽ sẽ không ra mắt trong năm 2014. Và, trong khi chúng ta có thể sẽ được diện kiến một chiếc iPad cỡ lớn, Apple chắc chắn sẽ không tung ra các sản phẩm "lai".

Ngoài ra, Apple cũng sẽ tiếp tục cải thiện dòng sản phẩm vốn đã rất ấn tượng của hãng. "Với người dùng, việc Apple cải thiện các sản phẩm thành công là không có gì sai cả. Sản phẩm Apple có thể không phải là ván trượt trên không hoặc ô tô bay, nhưng nếu bạn đang cạnh tranh với Apple và cố gắng bán tablet hoặc smartphone nhằm cạnh tranh với các mẫu tablet và smartphone ngày càng tốt hơn của hãng, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn".

Lê Hoàng

Theo LaptopMag

Chủ đề khác