VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh Mobiistar touch BEAN 402s

Đây là smartphone giá rẻ vừa được Công ty Mobiistar ra mắt thị trường vào đầu tháng 12 với giá bán 2,1 triệu đồng. Máy có màn hình 4 inch, chip lõi kép, hỗ trợ 2 SIM và chạy hệ điều hành Android 4.2.

Trên tay Mobiistar Touch BEAN 402s

Thời gian gần đây, các công ty điện thoại mác Việt như FPT, Hkphone và Mobiistar tung ra khá nhiều máy tầm giá 2 triệu đồng. Riêng FPT có khoảng 4-5 mẫu ở tầm giá 2 triệu đồng như FPT F22, F51, 52 và 55. So với các máy cùng tầm giá của FPT, cấu hình của chiếc;BEAN 402s của Mobiistar cũng không có gì đặc biệt. 

Máy sử dụng chip lõi kép Cortex-A7 tốc độ 1.3 GHz tích hợp chip đồ họa Mali 400MP, RAM 512 MB, bộ nhớ trong 4GB, camera 5MP, khe cắm thẻ nhớ, hỗ trợ 2 SIM, các kết nối cơ bản (3G, Wi-Fi, GPS, Bluetooth) và chạy hệ điều hành Android 4.2. BEAN 402s đã có mặt trên thị trường với mức giá niêm yết 2,1 triệu đồng.

Trên tay Mobiistar Touch BEAN 402s

Hộp máy gồm cáp, củ sạc, tai nghe, miếng dán màn hình và sách hướng dẫn sử dụng

Thiết kế

Thiết kế của touch BEAN 402s có một số nét giống với HTC One miniBlackBerry Z10. Tuy có phần vay mượn thiết kế từ các hãng khác nhưng sản phẩm được nhà sản xuất làm khá trau chuốt nên trông khá đẹp. Máy có thiết kế hơi vuông, bo tròn ở các góc và phần viền máy phía trên và dưới vát nhẹ. Tấm vỏ mặt sau là loại nhựa cao su hơi nhám, cầm bám tay. Máy có kích cỡ 125 x 63,2 x 8,9 mm và trọng lượng 148g, khá năng với kích thước của máy. 

 Trên tay Mobiistar Touch BEAN 402s

Trên tay Mobiistar Touch BEAN 402s

Trên tay Mobiistar Touch BEAN 402s

Trên tay Mobiistar Touch BEAN 402s

Máy sử dụng camera 5MP phía sau có 1 đèn flash trợ sáng

Trên tay Mobiistar Touch BEAN 402s

Đỉnh máy có giắc âm thanh và cổng micro-USB

Trên tay Mobiistar Touch BEAN 402s

Khe loa ngoài nằm dưới dưới logo Mobiistar. Loa ngoài của máy có âm lượng hơi nhỏ nhưng không có ưu điểm là tiếng trong, không bì rè hay vỡ tiếng khi tăng âm lên mức cao

Trên tay Mobiistar Touch BEAN 402s

Nắp lưng có khe nhỏ để tháo

Trên tay Mobiistar Touch BEAN 402s

Pin của máy có dung lượng 1400 mAh và có thể tháo

Trên tay Mobiistar Touch BEAN 402s

Máy hỗ trợ 2 SIM, một SIM 3G và một SIM 2G (cả hai SIM đều là loại SIM thường - Mini SIM) và khe cắm thẻ nhớ 

Màn hình

Màn hình 4 inch của máy có độ phân giải WVGA 800 x 480 pixel, đạt mật độ điểm ảnh 233 PPI. Đây là mức độ phân giải phổ biến của các smartphone rẻ hiện nay như Lumia 525 và Galaxy Trend. Màu sắc được tái tạo khá tốt. Tuy nhiên, lớp kính bảo vệ màn hình bị bóng khá nhiều nên sử dụng ngoài trời khó nhìn và dễ bám vân tay. Chất lượng cảm ứng của màn hình cũng không nhạy lắm, nhiều lúc phải chạm 2-3 lần mới bấm được, nhất là trong ứng dụng chụp ảnh và khi chạm ở phần viền màn hình.

Trên tay Mobiistar Touch BEAN 402s

Camera

Touch BEAN 402s được trang bị một camera phụ phía trước có độ phân giải VGA và camera chính 5 MP ở phía sau. Chiếc camera chính có 1 đèn flash trợ sáng, không hỗ trợ lấy nét tự động nhưng có tính năng nhận diện khuôn mặt, tự chụp khi phát hiện nụ cười và gắn thẻ địa lý. 

Trên tay Mobiistar Touch BEAN 402s

Giao diện camera của máy khá đơn giản, không có phím chụp hình cứng nên máy sử dụng phím cảm ứng trên màn hình. Như đã đề cập ở phần màn hình, do chất lượng cảm ứng không tốt nên đôi lúc bạn phải bấm 2-3 lần vào phím chụp cảm ứng trên màn hình thì máy mới chụp, khá bất tiện.

Trên tay Mobiistar Touch BEAN 402s

Trên tay Mobiistar Touch BEAN 402s

Giao diện camera của máy bằng tiếng Việt, được trình bày khá đơn giản

Các ảnh chụp từ camera chính ở độ phân giải tối đa 5MP có dung lượng từ 450kb đến 1,5MB. Chất lượng ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng văn phòng hoặc ngoài trời khá chi tiết. Tuy vậy, màu sắc ảnh chụp ra hơi tối hơn và ngả xanh so với thực tế.

Dưới đây là một vài ảnh chụp từ touch BEAN 402s ở các điều kiện sáng trong nhà, ngoài trời, ban đêm.

Trên tay Mobiistar Touch BEAN 402s

Trên tay Mobiistar Touch BEAN 402s

Do tiêu cự cố định (fix focus) nên máy không thể lấy nét theo điểm chạm hoặc chụp các vật thể ở gần dạng macro.

Trên tay Mobiistar Touch BEAN 402s

Đáng buồn là khả năng phủ sáng flash LED của máy rất yếu, chỉ đạt tầm 0,5m. Do vậy, từ cự ly tầm 0,6m - 1m các bức ảnh gần như tối đen, dù đã phơi sáng ở mức +2. Do vậy, nếu dùng BEAN 402s thì bạn nên hạn chế chụp các bức ảnh thiếu sáng.

Trên tay Mobiistar Touch BEAN 402s

Chụp bật flash

Chụp ở chế độ chụp đêm

Chụp ngoài trời

Phần mềm và hiệu năng hoạt động

Máy cài sẵn Android 4.2 Jelly Bean cùng với giao diện gần như nguyên gốc của Google. Các ứng dụng được cài sẵn cũng chủ yếu là những ứng dụng phổ biến của Google dành cho các máy Android như Gmail, kho ứng Play Store, YouTube..., có rất ít những tính năng riêng của nhà sản xuất đưa vào máy.

Trên tay Mobiistar Touch BEAN 402s

Giao diện màn hình chủ, khay ứng dụng và trình duyệt web

Về hiệu năng, bộ vi xử lý lõi kép 1.3GHz cùng với RAM 512MB của BEAN 402s đáp ứng được nhu cầu sử dụng thông thường. Tốc độ mở các ứng dụng cơ bản trên máy như chụp ảnh, gọi điện, nhắn tin hay chuyển đổi giữa các màn hình diễn ra khá nhanh, trừ tốc độ duyệt web có vẻ hơi chậm cả khi sử dụng mạng Wi-Fi và 3G. Khi duyệt web, trình duyệt Opera Mini cài sẵn trên máy chạy chậm hơn Chrome khá nhiều.

Khi đo hiệu năng của máy với các phần mềm đo hiệu năng tổng thể như Antutu và Quadrant, máy đạt mức điểm ở mức trung bình khá. Cụ thể, máy đạt 3.400 điểm trên phần mềm Quadrant và 11.020 điểm trên Antutu, tương đương với hiệu năng của chiếc Lenovo A369i chúng tôi mới có bài trên tay gần đây.

Máy đạt 11020 điểm trên Antutu và 3400 điểm trên Quadrant

Tương tự như nhiều máy Android giá rẻ khác, bộ nhớ trong của điện thoại này chỉ có tổng cộng 4GB và còn hơn 1GB trống dành cho người dùng. Do vậy, hầu hết người dùng sẽ phải sắm thêm thẻ nhớ để lưu dữ liệu như ảnh, nhạc cũng như cài đặt ứng dụng trong quá trình sử dụng.

Về thời gian pin, viên pin 1400 mAh của máy có thể xem phim HD liên tục 5 tiếng từ lúc sạc đầy đến khi còn 10% trong điều kiện tắt hết các kết nối 3G/Wi-Fi, độ sáng màn hình và âm lượng đặt ở mức 70%. Đây là kết quả khá tốt so với các smartphone giá rẻ khác thường chỉ đạt 3-4 tiếng.

Khi đánh giá pin ở môi trường giả lập chơi game 3D bằng phần mềm GLBenchmark với độ sáng màn hình ở mức 60% và tốc độ khung hình ở mức cao nhất, máy chạy được 3 tiếng từ lúc đầy đến khi còn 10% pin, cũng là kết quả khá bởi nhiều máy chỉ trụ được hơn 2 tiếng ở bài đánh giá này. Khi sử dụng thực tế ở mức sử dụng trung bình, máy thường sử dụng được một ngày mới phải sạc pin.

 

Kết luận sơ bộ

Trên tay Mobiistar Touch BEAN 402s

BEAN 402s có thiết kế khá đẹp, cầm bám tay và có cấu hình ở mức cơ bản nhắm đến những người mới dùng smartphone lần đầu hoặc muốn mua smartphone giá rẻ thay cho điện thoại phổ thông. Là sản phẩm giá rẻ nên các yếu tố quan trọng trên điện thoại này đều có chất lượng ở mức trung bình như màn hình có độ sắc nét khá nhưng cảm ứng hoạt động không nhạy lắm hay ảnh chụp ở môi trường ánh sáng đủ có thể dùng để chia sẻ lên mạng được nhưng chụp flash lại rất tệ.

Như đã đề cập ở trên, ở tầm giá 2 triệu hiện có rất nhiều lựa chọn từ các nhà cung cấp điện thoại mác Việt khác cũng như một số công ty điện thoại Trung Quốc; chẳng hạn FPT có các mẫu FPT F52 (4.5 inch) và FPT F55 (4.5 inch), Lenovo có chiếc A369i, Haier có chiếc Zio P2.

Hữu Thắng

Chủ đề khác