VnReview
Hà Nội

Đánh giá điện thoại Lenovo S930

Cách đây hơn hai năm, dòng Galaxy Note của Samsung đã mở ra kỷ nguyên điện thoại màn hình lớn – phablet (smartphone lai máy tính bảng, với màn hình từ 5.5 inch trở lên) và nhận được những thành công đáng kể. Hiện tại đây chính là phân khúc mà nhiều hãng điện thoại đang muốn góp mặt.

Chính vì vậy, vài tháng trở lại đây chúng ta liên tục thấy sự xuất hiện của những mẫu phablet mới, ở đủ mọi phân khúc như Sony Xperia Z Ultra, Oppo N1, HTC One Max, Asus FonePad, LG G Pro Lite Dual hay Samsung Galaxy Mega 6.3. Thậm chí là Nokia – một nhà sản xuất trước đây đã từng nói "smartphone màn hình lớn là ngu xuẩn" cũng không nằm ngoài cuộc chơi với sản phẩm Lumia 1520 và gần đây nhất là Lumia 1320.

Vừa qua, Lenovo đã giới thiệu 3 mẫu điện thoại mới nhất của mình là S650, S960, và S930. Trong đó mẫu S930 gây ấn tượng bởi màn hình lớn 6 inch và mức giá ở phân khúc tầm trung là hơn 7 triệu đồng. Máy đã được chính thức bán ra vào cuối tháng 12 và sau đây là đánh giá nhanh của VnReview về chiếc máy này.

Đánh giá phablet Lenovo S930

Phablet Lenovo S930

Thiết kế

Thiết kế của S930 cho tôi hình dung khác hẳn về những chiếc máy vuông vức, thô dày giá rẻ trước đây của Lenovo đã từng trải nghiệm. Mặc dù sở hữu màn hình rộng nhưng thân máy khá mỏng và trọng lượng nhẹ làm cho máy trở nên thanh thoát hơn. Máy có độ dày 8,7mm, trọng lượng chỉ 170g.

Hai viền trên và dưới của mặt màn hình được bo tròn, nhìn giống như ở HTC Desire 500 và 3 hàng lỗ nhỏ của loa mang phong cách của HTC One. Ba mẫu Lenovo lần này có chung một kiểu dáng thiết kế. Những khác biệt dễ thấy là mức giá và kích cỡ, độ phân giải của màn hình.

Lenovo S930 có viền kim loại sáng bóng bao quanh kết hợp với lớp sơn phủ màu bạc ở về mặt sau và miếng kim loại ở phía dưới làm cho máy trở nên tinh tế và sang trọng hơn khi nhìn vào.

Đánh giá phablet Lenovo S930

Thân máy mỏng có viền kim loại

Mặt sau được làm bằng một loại nhựa polycarbonate đặc biệt có khả năng uốn cong mà không bị gãy, giúp người sử dụng có thể dễ dàng tháo ra mà không sợ gãy. Tuy vậy chính vì có thể uốn cong mà vỏ máy thiếu đi sự cứng cáp của một chiếc điện thoại thông thường. Nếu dùng một ngón tay ấn lực vừa phải và giữa bề mặt sau, ta có thể nhận thấy nó bị lún xuống một chút.

Trang trí trên bề mặt vỏ sau là những vân khắc đan chéo hơi chìm xuống làm tăng ma sát khi cầm nắm cũng như hạn chế bám vân tay, nhưng thực tế là cảm giác hơi trơn vẫn có trong quá trình sử dụng bởi chất liệu vỏ và thân máy vát mỏng. Sử dụng máy ở tư thế nằm sẽ dễ thấy điều này.

Thương hiệu Lenovo gắn chìm, nhìn bóng đặt gần chính giữa mặt sau của máy. Lưu ý nếu bạn muốn thử độ dẻo của nắp mặt sau thì không nên "bẻ" ở khu vực chữ Lenovo gắn chìm vì nó có thể bị gãy chữ. Camera hơi lồi lên một chút, một bên là đèn flash, một bên là mic thu âm.

Đánh giá phablet Lenovo S930

Mặt sau vân chìm, camera hơi lồi

Khe sim và thẻ nhớ được đưa vào bên trong máy nằm dưới nắp lưng. Lenovo S930 có hai khe cắm sim lớn và một khe cắm thẻ nhớ microSD.

Cạnh trái;

Đánh giá phablet Lenovo S930

Cạnh phải

Đánh giá phablet Lenovo S930

Đỉnh máy

Đánh giá phablet Lenovo S930

Đáy máy

Đánh giá phablet Lenovo S930

Màn hình

Lenovo S930 có màn hình 6 inch, tỉ lệ 16:9, phần viền trên và dưới cũng có màu đen nên ở trạng thái nghỉ, màn hình máy cho cảm giác khá lớn. Kích cỡ màn hình lớn giúp cho việc giải trí, chơi game, xem phim, lướt web trở nên thoải mái hơn. Viền trên có camera trước được đặt ở góc bên phải, viền dưới chứa 3 phím quen thuộc là phím "Options", phím "Menu" và phím "Back". Phần viền quanh màn hình đều được sơn màu đen bóng.

Độ phân giải của màn hình là HD 720 x 1280 pixels. Độ sáng cao nhất đạt mức 450 nits tương đương với LG Nexus 5 và cao hơn Nokia Lumia 920. Qua các thiết bị đo chuyên dụng, độ tương phản của máy cũng cao hơn so với hai chiếc máy kia nhưng thực tế nhìn vào tôi thấy S930 tỏ ra yếu hơn một chút về sự sắc nét, có lẽ do màn hình máy hơi lớn nên có cảm giác hình ảnh bị "vỡ" nhiều hơn và khả năng hiển thị màu sắc hơi thiếu một chút về gam màu nâu. Tất nhiên khi sử dụng trong nhà, chỉ cần để độ sáng ở khoảng 70% là màn hình đáp ứng tốt việc hiển thị thông thường.

Khi sử dụng ngoài trời, cần để màn hình ở độ sáng cao nhất cũng như xoay các góc phù hợp để hạn chế sự bóng lóa và dễ sử dụng hơn.

Đánh giá phablet Lenovo S930

Màn hình 6 inch

Trong quá trình sử dụng, tôi nhận thấy góc nhìn màn hình tương đối rộng, ít bị thay đổi màu sắc ở các góc lớn. Một nhược điểm khác là màn hình của máy dễ bám vân ta.

Trên mặt màn hình, hai viền cạnh trên và cạnh dưới được bố trí đối xứng nhau với 3 hàng lỗ nhỏ có cảm giác như loa ngoài sẽ được phát ra ở cả hai nơi. Tuy nhiên chỉ hàng lỗ bên dưới là để phát loa, hàng lỗ ở cạnh trên là để trang trí và là loa thoại.

Chụp ảnh và quay phim

Máy ảnh chính của máy ở phía mặt sau có độ phân giải 13 megapixel. Có vẻ như tính năng quay phim rất được quan tâm khi hỗ trợ nhiều tùy chỉnh, ví dụ như các chế độ thiết lập ánh sáng, cân bằng trắng, các chế độ chụp ảnh sáng tạo, tùy chỉnh size ảnh lên đến 8MB. Tốc độ chụp ảnh của máy cũng rất ấn tượng, khi chọn chế độ file dung lượng lớn nhất là 8MB, chế độ ảnh siêu nét, khi chụp chỉ cần ấn và gần như ngay tức khắc là bức ảnh đã được chụp lại.

Ảnh chụp thực tế cho chất lượng khá nhưng chưa được như kỳ vọng. Màu sắc các bức ảnh hơi nhạt hơn so với thực tế. Ảnh bị loang loang trắng như có một lớp sương ở phía trước làm chủ thể mờ ảo hơn, đặc biệt khi chụp khung cảnh nhiều màu trắng.

Một số ảnh chụp từ máy:

Đánh giá phablet Lenovo S930

Đánh giá phablet Lenovo S930

Đánh giá phablet Lenovo S930

Máy có khả năng quay phim HD ở mức 30 khung hình/giây. Khả năng bắt nét liên tục là chưa được tốt lắm, khi di chuyển những góc quay có thể thấy sự co giãn, biến đổi khung hình. Chất lượng quay film tổng thể là ở mức bình thường, đủ dùng trong các hoạt động chia sẻ hàng ngày.

Film quay bằng S930:

Phần mềm và tính năng

Do có màn hình lớn, một số thao tác ở giao diện gốc của máy cũng được tùy biến để phù hợp hơn. Khi có cuộc gọi đến, thay vì phải kéo sang hai bên như nhiều loại điện thoại, bạn có thể vuốt xuống để nghe và vuốt lên để từ chối cuộc gọi.

Đánh giá phablet Lenovo S930

Cuộc gọi đến

Máy sử dụng hệ điều hành Android 4.2 Jelly Bean với giao diện quen thuộc của Lenovo với những icon tương đối màu mè. Các ứng dụng được đưa hết ra ngoài màn hình chủ mà không có menu ứng dụng chung như nhiều điện thoại Android khác.

Hiệu năng hoạt động

Lenovo S930 sử dụng chip xử lý Mediatek MT6582 lõi tứ tốc độ 1.3 GHz, nhân đồ họa PowerVR SGX544 và RAM 1GB. Với cấu hình này, khi sử dụng với các hoạt động thông thường như lướt web, nghe nhạc, xem film HD, xem video trực tuyến hoặc các chuyển đổi màn hình máy đều tỏ ra khá mượt.

Những game thông thường như Temple Run, Riptide GP, Fruit Ninja thiết lập ở mức cao nhất đều xử lý trơn tru, các game đồ họa nặng hơn như Asphalt 7 để ở mức thiết lập mặc định cũng không xảy ra hiện tượng giật, lag. Với game Dead Trigger 2 yêu cầu cấu hình mạnh hơn, khi thiết lập chế độ mạnh nhất thì đôi khi máy cũng bị giật nhẹ. Khi chơi game lâu máy có chút nóng ở khu vực phía dưới camera.

Khi đo trên các phần mềm đánh hiệu năng tổng thể được dùng phổ biến là Antutu và Quadrant, Lenovo S930 đạt điểm khá cao, thậm chí còn cao hơn cả các smartphone cao cấp ra mắt vào năm ngoái như Google Nexus 4 và HTC One X. Cụ thể, máy đạt điểm 16.936 điểm trên Antutu phiên bản thông thường và 16.890 điểm trên phiên bản chống gian lận Antutu X mới ra. Trên phần mềm Quadrant, máy cũng đạt 5892 điểm, cao hơn HTC One X. Tuy vậy, bạn đọc cũng nên lưu ý là điểm số đo hiệu năng hiện nay chỉ mang tính chất tham khảo.

Thời gian pin

Lenovo S930 được trang bị pin dung lượng 3000 mAh. Quá trình sử dụng hàng ngày ở nhu cầu trung bình (thỉnh thoảng lướt web, lên Facebook, chơi game, chụp một số ảnh và bật 3G hoặc Wi-Fi liên tục để nhận email và thông báo từ Facebook), máy thường còn khoảng 10-20% vào cuối ngày.

Khi thử nghiệm xem bộ phim HD trong điều kiện độ sáng và âm lượng đặt ở mức khoảng 70%, tắt các kết nối 3G/Wi-Fi thì máy chạy được 6 giờ 20 phút từ lúc pin đầy đến khi còn 10%. Đây là kết quả ở mức khá tốt so với các smartphone khác.

Kết luận

Lenovo S930 là một chiếc điện thoại màn hình lớn có mức giá tương đối hấp dẫn. Máy có thiết kế tinh tế, sang trọng hơn so với nhiều mẫu tầm trung trước đây của Lenovo, đồng thời khả năng giải trí, lướt web, xem phim, chơi game trên màn hình lớn cũng rất thú vị. Thời lượng pin cũng là một trong những ưu điểm của máy.

Ở mức giá này người dùng có thể cân nhắc một vài lựa chọn khác như Samsung Galaxy S3, LG Optimus G, Nokia Lumia 920, Sony Experia SP…đây là những mẫu máy cao cấp trước đây và hiện đang được bán giảm giá. Tuy nhiên điểm mạnh của Lenovo S930 chính là màn hình lớn mà những chiếc máy kia không có. Ở phân khúc điện thoại tầm trung màn hình lớn, đối thủ lớn nhất của hiện máy này hiện tại chính là mẫu Mega 6.3 của Samsung và Lumia 1320 của Nokia. Mặc dù mẫu máy của Samsung có giá cao hơn một chút nhưng màn hình, linh kiện, thông số cấu hình và danh tiếng của đều chiếm ưu thế hơn so với mẫu Lenovo S930. Lumia 1320 cũng là một lựa chọn thú vị khi sử dụng WIndows Phone cho cảm giác mượt mà, màn hình cũng sắc nét hơn

Nhật Minh

Chủ đề khác