VnReview
Hà Nội

10 xu hướng công nghệ thế giới năm 2014

Ultrabook có webcam 3D, smartphone màn hình cong, menu Start trở lại trên Windows 8.2... là ba trong số các xu hướng công nghệ được dự đoán sẽ xảy ra trong năm 2014.

Theo trang Laptopmag, dự đoán về tương lai luôn là việc đầy rủi ro, mạo hiểm. Tuy vậy, Laptopmag cũng đã nghiên cứu và đưa ra 10 xu hướng công nghệ hàng đầu sẽ xuất hiện trong năm 2014.

Kính thông minh trở nên phổ biến

Trong năm 2013, Google đã bán sản phẩm kính thông minh Google Glass cho một nhóm nhỏ những người sẵn sàng thử nghiệm thiết bị này với giá 1.500 USD. Sang năm 2014 Google sẽ có nhiều thời gian hơn để hoàn thiện thiết kế của hãng. Goolge có thể sẽ sản xuất thêm các mẫu Google Glass giá rẻ hơn và hướng tới nhiều đối tượng tiêu dùng hơn. Gã khổng lồ tìm kiếm có thể sẽ ra mắt phiên bản Google Glass mới này vào sự kiện hội nghị nhà phát triển I/O của Google trong tháng 5.

Ngoài Google, Samsung và LG cũng có thể gia nhập thị trường thiết bị thông minh đeo trên cơ thể người trong năm 2014. Các tên tuổi mới như Meta và Atheer cũng được dự đoán sẽ tung ra những thiết bị cạnh tranh với giá bán hấp dẫn.

iPhone và iPad sẽ lớn hơn

Trong một thế giới mà Galaxy Note 3 màn hình 5.7 inch và Galaxy S4 màn hình 5 inch của Samsung đang bán đắt như tôm tươi, iPhone 5s màn hình 4 inch của Apple cho dù là sản phẩm đẳng cấp nhưng vẫn nhận không ít lời chê của giới công nghệ. Và dù không đến mức bị đánh giá thấp, song iPad 9.7 inch vẫn cho cảm giác nhỏ hơn các đối thủ 10.1 và 10.6 inch.

Do đó, rất có thể Apple sẽ giới thiệu iPhone 6 vào mùa thu năm 2014 với màn hình lớn khoảng từ 4.5 inch đến 5 inch. Kích thước màn hình này được xem là kích thước chuẩn cho các mẫu điện thoại có kích cỡ "thông thường". Ngoài ra, Apple còn được cho là đang phát triển iPad 12 inch.

Smartwatch sẽ tiến bộ hơn và giá rẻ hơn

Trong năm 2013, giới công nghệ đã thấy các công ty có rất nhiều nỗ lực để xây dựng mẫu smartwatch đại chúng. Nhưng Galaxy Gear vẫn thiếu một số ứng dụng, hay Pebble vẫn hiển thị các thông báo mới chưa được sắc nét. Các thiết bị hiện nay vẫn thiếu một cái gì đó đặc biệt và vẫn còn quá đắt.

Sang năm 2014, hy vọng Google và Apple sẽ bước vào thị trường smartwatch. Với việc thiết kế ra Siri của Apple và Google Now của Google, cả hai công ty đều có các dịch vụ hỗ trợ sẽ thực sự hữu dụng với smartwatch. Ngoài ra, sự tham gia của Google và Apple hy vọng cũng sẽ mang lại những sản phẩm smartwatch có mức giá hợp lý. Samsung cũng sẽ nhảy vào cuộc chơi với phiên bản tiếp theo của Galaxy Gear.

Windows 8.2 sẽ đưa menu Start trở lại

Sau khi loại bỏ thanh Start trong Windows 8 và thêm một nút Start "tượng trưng" chỉ để đưa người dùng trở lại màn hình chủ dạng ô trong Windows 8.1, Microsoft có thể sẽ đưa trình đơn Start trở lại trong năm 2014 trong phiên bản Windows 8.2. Tính năng mới có thể cho phép bạn chạy các ứng dụng "Metro" phong cách mới trong các cửa sổ riêng của chúng trên desktop. Giao diện người dùng "Modern UI" dạng ô cũng sẽ có cho những ai thích nó, đặc biệt là những người dùng trên máy tính bảng.

Chrome OS sẽ giống với Windows

Hệ điều hành Chrome OS của Google đã có những bước tiến lớn trong năm 2013, với một số máy Chromebook và desktop all-in-one giá rẻ ra mắt thị trường. Hãng tìm kiếm cũng sẽ cập nhật hệ điều hành của họ để cho phép chạy những chương trình offline mà hãng gọi là "các ứng dụng gói", đồng thời Chrome OS sẽ giống với Windows.

Trong năm 2013, hy vọng Chrome OS sẽ tiếp tục đổi mới, cho phép nhiều ứng dụng chạy offline hơn và có nhiều sản phẩm phần cứng hơn. Nếu Google có thể cải thiện trải nghiệm offline và các nhà sản xuất phần mềm ứng dụng nó, Chrome OS có thể sẽ cạnh tranh được với các PC Windows giá rẻ. Đồng thời, giao diện người dùng của Chrome OS sẽ trở nên thân thiện hơn với các loại máy tablet và máy tính lai.

Oculus Rift sẽ bán tai nghe VR

Năm 2013, giới công nghệ đã được biết đến Oculus Rift, một thiết bị tai nghe có thể theo dõi các cử động của cổ và khiến bạn cảm giác như bạn đang sống trong game. Sau khi bán bộ sản phẩm cho nhà phát triển với giá 300 USD, công ty sẽ ra sản phẩm cho người tiêu dùng trong năm 2014.

Ultrabook sẽ có webcam 3D

Vừa qua, Creative Labs và Intel đã ra mắt camera Creative Senz3D, một thiết bị ngoại vi hai ống kính cho phép bạn thực hiện nhận dạng cử chỉ phức tạp và các tương tác trực tiếp trên máy tính. Tuy nhiên, rất ít người dùng PC, đặc biệt những người dùng laptop, muốn gắn chiếc camera cồng kềnh lên màn hình của họ.

Trong năm 2014, những mẫu ultrabook và tablet đầu tiên trang bị camera 3D sẽ xuất hiện trên thị trường, cho phép các nhà phát triển tạo ra những phần mềm hoàn toàn mới.

Smartphone sẽ có màn hình cong, độ phân giải cao hơn

Năm 2012, tất cả điện thoại cao cấp đều có màn hình độ phân giải 720p. Năm 2013, 1080p trở thành chuẩn mới cho các máy và giờ đây chúng ta tiến thêm một bậc cao hơn. Theo thông tin, mẫu Galaxy S5 của Samsung sẽ có màn hình 2560 x 1440 pixel. Đây có vẻ sẽ là một chuẩn mới của màn hình smartphone, và đến năm 2015 sẽ có điện thoại 4K.

Ngoài ra, một số mẫu smartphone của năm 2014 sẽ có màn hình cong. Sau nhiều năm đồn đoán, cả LG và Samsung đã ra các mẫu điện thoại cong vào cuối năm 2013, trong đó LG Flex thậm chí có thể cong nhẹ để tránh các hư hại. Có thể, trong năm 2014 không phải mọi điện thoại đều cong hoặc có thể uốn cong, nhưng số máy cong sẽ xuất hiện nhiều hơn.

Laptop sẽ có thể nhận điện qua cáp USB Power Delivery

Do hầu hết smartphone đều dùng các cáp microUSB giống nhau để sạc pin, nên bạn có thể dễ dàng mượn sạc của bạn bè để sử dụng hoặc mua sạc mới thay thế. Tuy nhiên, nếu mất bộ sạc AC của laptop, bạn sẽ khó khăn hơn khi tìm mua bộ sạc thay thế, vì mỗi nhãn hàng lại có một bộ sạc độc quyền riêng.

USB Power Delivery là một chuẩn mới cho phép các thiết bị công suất cao như laptop và tablet cỡ lớn có thể nhận được cả điện và dữ liệu chỉ qua kết nối USB. Tại CES 2013, chúng ta đã được chứng kiến mẫu laptop demo nhận điện và gửi video HD qua USB. Năm 2014, dự kiến những sản phẩm như thế sẽ có bán trên thị trường.

PC Android sẽ có giá rẻ hơn

Mặc dù các laptop cao cấp giá 1200 USD vẫn có bán nhiều trên thị trường, song người dùng bình thường chỉ chi khoảng 470 USD để mua laptop. Google đang nhắm tới những người dùng nhạy cảm với giá tiền bằng hệ điều hành Chrome OS của hãng.

Năm 2013, chúng ta đã chứng kiến một số laptop và desktop all-in-one chạy Android từ các hãng như HP và Acer. Trong năm tới, chúng ta sẽ thấy sự xuất hiện của nhiều PC Android giá rẻ hơn, nhắm tới những người dùng đã quen với Android trên điện thoại.

Hoàng Lan

Theo Laptopmag

Chủ đề khác