VnReview
Hà Nội

Trên tay điện thoại OPPO Find 5 Mini

Các nhà sản xuất điện thoại bây giờ có trào lưu ra các mẫu điện thoại mini ăn theo các máy cao cấp. Sau Samsung, HTC và Sony, công ty OPPO (Trung Quốc) cũng vừa ra mắt thị trường Việt Nam điện thoại OPPO Find 5 Mini, phiên bản thu nhỏ của chiếc máy cao cấp Find 5. Mặc dù là phiên bản thu nhỏ nhưng sản phẩm này có kích thước màn hình tới 4.7 inch, chỉ nhỏ hơn một chút so với phiên bản chính (5 inch) và lớn hơn phiên bản mini của HTC và Samsung đều có kích thước 4.3 inch.

Chiếc OPPO Find 5 Mini được bán với giá 6,49 triệu đồng, hiện có hai lựa chọn màu trắng và đen. So với mức giá hiện tại, cấu hình của điện thoại này không thực sự nổi bật. Cụ thể, máy sử dụng màn hình 4.7 inch độ phân giải qHD (960 x 540 pixel), bộ vi xử lý MT6582 lõi tứ xung nhịp 1.3 GHz của MediaTek, RAM 1GB, bộ nhớ trong 4GB, khe cắm thẻ nhớ ngoài, camera 8MP và 2MP, hỗ trợ 2 SIM, pin 2.000 mAh và chạy phần mềm Color OS được OPPO tùy biến dựa trên hệ điều hành Android 4.2.

Chúng tôi mới sử dụng máy trong thời gian ngắn nên trong khuôn khổ bài viết này chỉ nêu một vài đánh giá sơ bộ. Bài đánh giá chi tiết hơn sẽ được gửi tới bạn đọc vào tuần tới.

Về thiết kế, Find 5 Mini có hình thức khá giống với chiếc Find 5, đặc biệt là các cạnh và phía mặt trước. Máy có thiết kế trông hơi vuông, các góc bo tròn ít và hai cạnh đỉnh và đáy máy cong nhẹ. Điểm khác biệt lớn nhất giữa hai phiên bản là ở phía mặt sau.

Find 5 Mini (bên phải) chỉ nhỏ hơn một chút so với chiếc Find 5 (bên trái)

Vỏ mặt sau của Find 5 Mini được thiết kế phẳng bằng chất liệu kính bóng bẩy giống như LG Optimus G và Nexus 4, còn vỏ mặt sau của Find 5 hơi vát và sử dụng nhựa polycarbonate chắc chắn hơn. Hơn nữa, tấm vỏ mặt sau của chiếc Find 5 Mini tháo ra được để lắp hai SIM (cả hai đều là cỡ SIM nhỏ – micro SIM) và khe cắm thẻ nhớ ngoài mở rộng tối đa 32B.

Find 5 Mini sử dụng vỏ kính, còn Find 5 là nhựa polycarbonate

Thân máy của điện thoại này khá mỏng, 7,7 mm và trọng lượng vừa phải, 128g. Nhìn chung, đây là điện thoại có hình thức khá đẹp, vuông vắn và bóng bẩy với mặt kính cả phía mặt trước và sau. Tuy nhiên, chất liệu kính ở mặt sau có hạn chế là dễ nứt vỡ nếu vô tình đánh rơi điện thoại.

Thân máy khá mỏng, 7,7 mm

Màn hình IPS LCD của Find 5 Mini có độ phân giải qHD (960 x 540 pixel) và đạt mật độ điểm ảnh 234 PPI, ở mức trung bình so với các smartphone hiện nay và đủ sắc nét để đọc báo mạng cũng như chơi game hay xem phim ở mức dễ nhìn. Các yếu tố quan trọng khác như khả năng hiển thị các màu sắc chính xác, góc nhìn và độ sáng đều ổn. Màn hình của Find 5 Mini cũng hỗ trợ cảm ứng siêu nhạy, sử dụng được khi đeo găng tay hoặc điều khiển bằng các vật kim loại khác như thìa, chìa khóa giống như một số máy Lumia của Nokia.

Camera 8MP phía sau có một đèn flash trợ sáng

Điện thoại này có hai camera 8MP và 2MP. Chiếc camera 8MP sử dụng cảm biến máy ảnh của Sony, khẩu mở lớn f/2.0, một đèn flash trợ sáng và hỗ trợ quay phim HD. Tương tự chiếc OPPO Find Way S, ứng dụng máy ảnh trên điện thoại này được thiết kế theo định hướng tối giản với người dùng.

Các tùy chỉnh liên quan đến chất lượng như ISO, cân bằng trắng, ánh sáng… được lược bỏ để áp dụng cơ chế tự động. Người dùng chỉ có một số tùy chỉnh về đèn flash, chế độ cảnh chụp (tự động, hoàng hôn, ban đêm, thể thao), kích thước ảnh chụp và phim quay (8MP, 5MP hay 3MP), chọn vị trí lưu trữ hoặc hẹn giờ chụp, chụp toàn cảnh, HDR.

Sử dụng thực tế nhận thấy camera của máy có tốc độ chụp và lấy nét nhanh. Ảnh chụp khá đẹp, màu sắc và độ chi tiết thể hiện tốt.

Ảnh chụp từ OPPO Find 5 Mini (xem thêm các ảnh khác phía dưới)

Phần mềm là điểm đáng chú ý ở điện thoại này. Trong số các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc, OPPO có lẽ là công ty chú trọng nhiều cho phần mềm hơn cả. Phiên bản Color OS được tùy biến dựa trên hệ điều hành Android 4.2 trên chiếc Find 5 Mini có thêm khá nhiều tính năng riêng của nhà sản xuất, đặc biệt là các thao tác điều khiển dựa trên cử chỉ khá tiện dụng.

Chẳng hạn từ màn hình đang tắt, bạn có thể chạm hai lần lên màn hình để đánh thức màn hình, vẽ hình tròn để mở nhanh ứng dụng camera hay vẽ chữ V để mở nhanh ứng dụng đèn flash.;Bạn cũng có thể vuốt hai ngón tay lên xuống trên màn hình để tăng giảm âm lượng, vuốt ba ngón để chụp màn hình, lật úp máy để tắt chuông cuộc gọi, đưa máy lên tai để tự động bắt cuộc gọi. Bên cạnh đó, máy cho phép người dùng có thể tự tạo cho mình những điều khiển cử chỉ riêng để thực hiện những chức năng trên điện thoại như gọi điện, gửi tin, mở trang web hay các ứng dụng hay dùng khác.

OPPO đưa vào máy nhiều điều khiển bằng cử chỉ  

Về hiệu năng, OPPO Find 5 Mini sử dụng bộ vi xử lý MT6582 lõi tứ 1.3GHz và RAM 1GB giống với chiếc Lenovo S650 chúng tôi có bài trên tay gần đây. Cấu hình này đảm đương tốt các nhu cầu xử lý thông thường trên điện thoại. Thậm chí, máy có thể chơi khá mượt game nặng như Asphalt 8.

Trên đây là một số đánh giá sơ bộ sau thời gian sử dụng sản phẩm chưa lâu, các thông tin chi tiết hơn về hiệu năng, chất lượng camera, phần mềm, âm thanh, chất lượng gọi điện và thời gian pin sẽ được chúng tôi gửi tới bạn đọc trong bài đánh giá chi tiết đăng vào tuần tới.

Một số ảnh chụp máy

Mặt sau có camera 8MP và một đèn flash trợ sáng

Phía mặt trước có camera 2MP hỗ trợ tính năng làm đẹp da mặt dành cho chụp ảnh chân dung

Đáy máy có cổng micro-USB ở giữa, bên phải là khe loa và bên trái là mic để thu tiếng đàm thoại

Giắc cắm âm thanh trên đỉnh máy

Phím nguồn ở cạnh trái

Lỗ nhỏ trên cạnh phải là nơi cắm que chọc vào để tháo vỏ mặt sau

Cạnh phải còn có phím tăng giảm âm lượng

Màn hình của máy có độ sắc đủ để báo mạng ở mức dễ nhìn

Một số ảnh chụp từ camera 8MP của máy

  

Thanh Phong

Chủ đề khác