VnReview
Hà Nội

CES 2014: Sharp ra Quattron + TV với tham vọng thay thế TV 4K

Bạn đang quan tâm tới xu hướng TV 4K nở rộ ở CES năm nay? Nhưng TV 4K rất đắt tiền và số lượng cũng không nhiều. Sharp có một giải pháp (tạm thời).;

Việc chuyển từ một tiêu chuẩn video này sang một tiêu chuẩn khác là một quá trình khá phức tạp. Nó liên quan đến toàn bộ hệ thống của máy ảnh, máy nghe nhạc, màn hình, và phần mềm.

Một trong các hạng mục lớn đáng chú ý tại triển lãm Consumer Electronics Show (CES) ở Las Vegas năm nay là một trong những sự chuyển đổi: từ HDTV sang 4KTV. Một màn hình 4K, như bạn mong đợi, có số điểm ảnh gấp khoảng bốn lần so với màn hình HD, có nghĩa là hình ảnh sắc nét hơn (rất) nhiều. Vấn đề là, vẫn còn quá sớm trong việc chuyển đổi 4K khi mà chúng ta đang thiếu mất một điều quan trọng: Nội dung 4K. Tại cuộc họp báo sáng nay, Sharp đã công bố một thiết bị thay thế thông minh - để chờ cho đến khi 4K có giá cả phải chăng cho người tiêu dung hạng trung.

Giải pháp là gì? Tăng nhiều điểm ảnh hơn. Sharp đã làm việc này lần đầu tiên cách đây vài năm, khi họ bổ sung thêm một màu sắc cho các điểm ảnh trên dòng sản phẩm HDTV. Điển hình, mỗi điểm ảnh gồm một tập hợp ba điểm ảnh phụ gọi là subpixel (màu xanh dương, màu xanh lá cây, và màu đỏ) kết hợp để tạo màu cho điểm ảnh theo yêu cầu. Thời gian qua công ty đã thực hiện thủ thuật này, họ đã thêm một subpixel thứ tư màu vàng. Điều này có tác dụng gì? Phạm vi màu sắc rộng lớn hơn, dĩ nhiên chúng ta sẽ tự nhủ: Thật điên rồi, liệu mắt tôi có nhìn được chừng ấy màu không?

Thời gian này, họ đang thực hiện bốn subpixel và chia đôi chúng theo chiều dọc. Các tấm panel trong dòng Quattron + TV mới sắp tới của Sharp có độ phân giải 1920 pixel với 2.160 pixel, thay vì 1920x1080 của tiêu chuẩn HDTV. Như vậy, cảnh quay HD cũ sẽ có độ phân giải theo chiều dọc giống như 4K video.

Các sản phẩm trong chuỗi Quattron + sẽ có giá nằm trong khoảng từ 2.300 USD – 3.000 USD (tương đương 48,3 - 63 triệu đồng). So với các model 4K của công ty, có giá khởi điểm từ 5.000 USD (tương đương 105 triệu đồng).

Trang Bùi

Theo Popular Science

Chủ đề khác