VnReview
Hà Nội

Đánh giá đồng hồ thông minh Pebble

Đồng hồ thông minh có thể là xu thế công nghệ nổi bật trong năm 2014, với những sản phẩm từ những nhà sản xuất tên tuổi như Samsung, Sony, cũng như các hãng nhỏ hơn như Pebble, i'm Watch… Nhiều ông lớn khác có thể cũng sắp gia nhập cuộc đua này, bao gồm cả Apple và LG.

Đánh giá đồng hồ thông minh Pebble

Để giúp bạn đọc tìm hiểu về nhóm sản phẩm mới mẻ và nhiều triển vọng này, VnReview sẽ thực hiện loạt bài đánh giá;những đồng hồ thông minh đáng chú ý hiện có trên thị trường như Pebble, i'm Watch và Sony SmartWatch 2. Sản phẩm đầu tiên là Pebble.

Pebble là sản phẩm đầu tay của công ty Pebble Technology. Ban đầu, đây là một dự án kêu gọi vốn, và đã trải qua vòng kêu gọi vốn của nhiều công ty như Y Combinator hay Kickstarter. Đây là một dự án cực kỳ thành công trên Kickstarter, và tới thời điểm kết thúc, Pebble Technology đã kêu gọi được tới gần 5 triệu USD đầu tư. Sản phẩm này đã đi vào sản xuất vào tháng Một năm 2013, và bắt đầu được bán ra chỉ một thời gian ngắn sau đó.

Hiện tại, Pebble đang được bán với giá 150 USD (khoảng hơn 3 triệu đồng) tại Mỹ. Ở Việt Nam hiện tại, sản phẩm này cũng chỉ xuất hiện khá ít dưới dạng xách tay, với giá bán trên 3 triệu đồng.

Pebble có thể làm được những gì?

Hiện tại, đồng hồ thông minh mới chỉ là một dòng sản phẩm mới, và chưa hề có một tiêu chuẩn nào cho việc đồng hồ thông minh phải làm được những gì. Tuy vậy, phần lớn các loại đồng hồ thông minh hiện nay hoạt động như một thiết bị thông báo trên cổ tay: hiển thị tin nhắn, cuộc gọi, email khi bạn nhận được. Một số loại đồng hồ thông mình còn có những tính năng khác như điều khiển âm nhạc, nghe cuộc gọi, thậm chí là chụp ảnh, như Samsung Galaxy Gear.

Đánh giá đồng hồ thông minh Pebble

Về cơ bản, Pebble không có quá nhiều tính năng. Chiếc smartwatch này có thể thông báo và rung khi có cuộc gọi đến, tin nhắn hay email. Nó cũng có tính năng báo thức, điều khiển chơi nhạc, và tất nhiên là hiển thị giờ như những đồng hồ thông thường. Tuy nhiên, Pebble "lợi hại" ở chỗ được cộng đồng hỗ trợ rất nhiều, và hiện tại những ứng dụng bên thứ ba giúp Pebble có thể hiển thị rất nhiều thông tin như thời tiết, thời gian và quãng đường chạy, lịch, máy tính, đồng hồ đếm giờ…

Thiết kế và phần cứng

Đánh giá đồng hồ thông minh Pebble

Các đồng hồ thông minh đều có kiểu dáng không quá phá cách, và nếu như bạn có nhận ra nó không phải là một chiếc đồng hồ thông thường, thì đó là do chiếc đồng hồ đó quá dày và có một màn hình màu lớn. Pebble thì hơi khác một chút. Nếu nhìn qua, bạn sẽ thấy nó không khác một chiếc đồng hồ điện tử của Casio, với mặt đồng hồ hình chữ nhật và màn hình nhỏ, chỉ 1.26 inch.

Bao phủ mặt trên của Pebble là một lớp kính hơi cong, và màn hình của máy nằm ở chính giữa. Chiều dài giữa hai đầu của mặt đồng hồ là 52 mm, còn chiều ngang là 36 mm, nên đồng hồ này có thể hơi to với những người tay nhỏ. Pebble khá nhẹ, trọng lượng chỉ 38 g, nên đeo lên tay không gây cảm giác khó chịu.

Đánh giá đồng hồ thông minh Pebble

Bạn có thể dễ dàng thay dây cao su của Pebble bằng các loại dây đồng hồ khác có kích cỡ tương đương

Dây đồng hồ của Pebble được làm từ cao su trơn, với khóa bằng thép màu trắng. Dây đồng hồ này có kích thước 22 mm, là loại kích thước phổ biến, nên người dùng có thể thay bằng rất nhiều loại dây khác bằng da, vải hay cao su nếu thích. Pebble cũng có tới 5 lựa chọn màu sắc (đen, trắng, xám, cam, đỏ), khi kết hợp với dây tự chọn sẽ cho ra nhiều vẻ ngoài thú vị. Đây cũng là một ưu điểm của Pebble nếu so với i'm Watch hay Galaxy Gear.

Đánh giá đồng hồ thông minh Pebble

Pebble sử dụng chân sạc kiểu nam châm

Đánh giá đồng hồ thông minh Pebble

Thông tin về nơi sản xuất và mã sản phẩm được in ở mặt sau

Chiếc đồng hồ này có bốn nút cứng, một ở bên trái và ba ở bên phải. Các nút này đều nổi hẳn lên so với cạnh đồng hồ, dễ bấm. Cạnh nút bên trái là chân sạc, kết nối bằng nam châm. Mặt dưới của máy bằng nhựa, cung cấp các thông tin về nơi sản xuất, các chứng chỉ cũng như mã của sản phẩm. Theo thông số của nhà sản xuất, chiếc đồng hồ này có thể hoạt động ở độ ẩm từ 5% đến 95%, và chịu nước dưới áp suất 5 atm (tương đương độ sâu khoảng 50 m).

Nhìn chung, kiểu dáng của Pebble phù hợp với người trẻ, chứ không phải kiểu lịch sự, công sở. Với nhiều màu sắc, mặt đồng hồ thay đổi được, cũng như có thể thay dây khi cần, người dùng có thể dễ dàng tùy biến chiếc Pebble theo sở thích. Chắc chắn đây không phải là một chiếc đồng hồ thời trang theo bất kì nghĩa nào, nhưng nó cho thấy đồng hồ thông minh không cần thiết phải dày, nặng và xấu!

Màn hình và thông số

Đánh giá đồng hồ thông minh Pebble

Màn hình đơn sắc của máy có thể đọc tốt cả dưới trời nắng

Trong khi hầu hết các đồng hồ thông minh đều sử dụng màn hình màu, thì chiếc Pebble chỉ trang bị một màn hình đen trắng, với kích thước 1.26 inch và độ phân giải 144 x 168 pixel. Hãng sản xuất quảng cáo sản phẩm này sử dụng màn hình "e-paper" (giấy điện tử), nhưng thực chất thì kiểu hiển thị của nó không giống các màn hình E-Ink trên các máy đọc sách. Nó đơn giản là một màn hình LCD đơn sắc và có đèn nền.

Đánh giá đồng hồ thông minh Pebble

Đèn nền có thể bật bằng cách lắc cổ tay

Sự lựa chọn màn hình đen trắng trên Pebble là hợp lý. Chiếc đồng hồ này vốn chỉ có các tính năng thông báo cơ bản, nên không cần thiết phải có màn hình to hay có màu. Màn hình đen trắng có đèn nền cũng giúp cho đồng hồ hiển thị rõ ràng kể cả khi trời nắng hay trong bóng tối.

Pebble được trang bị vi xử lý ARM Cortex-M3, và hoạt động trên nền hệ điều hành Pebble OS. Sản phẩm này kết nối với điện thoại thông qua Bluetooth, hỗ trợ chuẩn mới nhất (Bluetooth 4.0). Pebble cũng được trang bị một số cảm biến, bao gồm cảm biến gia tốc, la bàn số và cảm biến ánh sáng. Nhà sản xuất không công bố dung lượng pin chính xác của Pebble, chỉ đưa thông tin về thời gian sử dụng từ 5 tới 7 ngày. Sản phẩm này hiện chỉ tương thích với điện thoại Android và iOS, chưa hỗ trợ hệ điều hành Windows Phone.

Sử dụng Pebble

Kết nối ban đầu

Đánh giá đồng hồ thông minh Pebble

Màn hình kết nối của Pebble. Việc kết nối giữa Pebble và smartphone rất đơn giản

Việc kết nối ban đầu giữa Pebble và điện thoại của bạn rất đơn giản. Đầu tiên cần cài đặt phần mềm điều khiển của Pebble, có tên Pebble trên Android, và Pebble Smartwatch trên iOS. Các ứng dụng này sẽ hướng dẫn bạn kết nối Pebble với điện thoại, cũng như bật các thông báo. Các ứng dụng này cũng có chức năng cập nhật phần mềm mới cho Pebble, hay cài thêm các loại mặt hiển thị mới cho đồng hồ.

Các màn hình hiển thị

Đánh giá đồng hồ thông minh Pebble

Màn hình hiển thị ứng dụng của Pebble

Trên Pebble, bạn sẽ làm quen với hai màn hình hiển thị. Đầu tiên là màn hình hiển thị giờ, có thể mở bằng cách ấn nút ở cạnh trái. Khi ở màn hình này, bạn có thể bấm vào nút trên hoặc dưới ở cạnh phải để đổi các mặt đồng hồ khác nhau. Khi không dùng tới đồng hồ trong vài phút thì nó cũng tự động chuyển sang màn hình hiển thị giờ.

Còn nếu ấn vào nút giữa, bạn sẽ được dẫn tới màn hình hiển thị ứng dụng, với các phần như điều khiển âm nhạc (Music), báo thức (Alarms), chọn mặt đồng hồ (Watchfaces), cài đặt (Settings) và các ứng dụng cài thêm

Hiển thị giờ

Đánh giá đồng hồ thông minh Pebble

Pebble dù sao cũng là một chiếc đồng hồ, do vậy nó cần phải hiển thị được thời gian. Với Pebble, bạn có thể lựa chọn rất nhiều loại mặt đồng hồ khác nhau, từ các mặt có sẵn ở ứng dụng Pebble, tới những mặt đồng hồ do người dùng tự tạo ra và đăng tải trên các trang web như My Pebble Faces. Pebble có thể lưu tối đa 8 mặt đồng hồ, khi đó muốn cài thêm thì bạn phải xóa một mặt đi trước.

Đèn nền của Pebble không sáng lắm, nhưng đủ để bạn đọc được các thông tin khi đang ở chỗ tối. Chiếc đồng hồ này có tính năng lắc để sáng đèn trong khoảng 2 giây, nên bạn không cần phải bấm nút khi cần xem giờ.

Thông báo

Đánh giá đồng hồ thông minh Pebble

Thông báo là một trong những chức năng chính của Pebble, và ngay khi kết nối thì Pebble sẽ bật thông báo đối với cuộc gọi tới và tin nhắn. Trên iOS, bạn có thể bật thông báo đối với các phần mềm cài thêm trong mục Notification Center, còn đối với Android để bật thông báo với tất cả các ứng dụng thì bạn cần cài thêm phần mềm, như Notification Center hay Pebble Notifier.

Khi thông báo tới, đối với cuộc gọi thì đồng hồ sẽ rung liên tục và hiển thị tên người gọi, còn với tin nhắn, email hoặc các ứng dụng khác, đồng hồ có thể hiển thị một phần tin nhắn hoặc chỉ người gửi, tùy theo cài đặt của bạn.

Với cuộc gọi đến, nếu kết nối với iPhone thì bạn có thể trả lời bằng cách bấm nút trên Pebble, nhưng nếu dùng điện thoại Android thì trên màn hình lại không có lựa chọn trả lời. Bạn cần phải cài thêm ứng dụng bên ngoài, như Pebble Dialer nếu muốn trả lời ngay bằng đồng hồ. Với Pebble Dialer, bên cạnh việc trả lời hay từ chối thì bạn còn có nhiều lựa chọn khác cho cuộc gọi, như gọi đi, gọi số trong danh bạ, tắt chuông điện thoại, bật tắt loa ngoài hoặc micro thu tiếng, hay tắt cuộc gọi bằng nút bấm.

Đánh giá đồng hồ thông minh Pebble

Máy có thể hiển thị tên người gọi, và với ứng dụng Pebble Dialer thì còn có thể thực hiện lệnh gọi

Do Pebble có thể nhận rất nhiều thông báo, đôi khi bạn sẽ muốn tạm thời tắt thông báo để tránh bị làm phiền. Trước đây, điều này chỉ có thể thực hiện bằng các ứng dụng thông báo của bên thứ ba như đã nói tới ở trên. Tuy nhiên trong bản cập nhật mới, Pebble đã đưa vào tính năng "Do not disturb" (không làm phiền) cho phép người dụng đặt khoảng thời gian mà máy sẽ không rung và hiện thông báo.

Đánh giá đồng hồ thông minh Pebble

Bạn có thể tắt thông báo trong một khoảng thời gian nhất định để tránh bị làm phiền

Báo thức

Đánh giá đồng hồ thông minh Pebble

Bạn có thể đặt một lúc nhiều báo thức với Pebble

Tính năng báo thức được cài sẵn trong đồng hồ, và bạn có thể cài đặt được nhiều báo thức cùng lúc. Do không có loa, nên Pebble sẽ chỉ rung khi đến giờ hẹn. Điều này sẽ giúp bạn có thể thức dậy mà không làm phiền tới người khác.

Đánh giá đồng hồ thông minh Pebble

Khi có báo thức, ngoài việc tắt thì bạn còn có thể đặt báo lại

Tính năng báo thức của Pebble còn cho phép bạn đặt khoảng thời gian báo lại (Snooze). Đối với các báo thức, bạn không thể tùy chỉnh cho nó chỉ báo vào những ngày nhất định như trên điện thoại, mà chỉ có các lựa chọn bật và tắt.

Điều khiển nhạc

Điều khiển nhạc là tính năng được tích hợp ở ngay màn hình chính của Pebble. Với Pebble, bạn có thể điều khiển nhạc cơ bản với nút bật/tạm dừng và nút chuyển bài trước/bài sau, nhưng thiếu khả năng điều chỉnh âm lượng khi phát nhạc. Tính năng này có thể bổ sung bằng ứng dụng Music Boss, nhưng đây là một ứng dụng tính phí với giá 2 USD.

Đánh giá đồng hồ thông minh Pebble

Pebble có thể dùng để điều khiển nhạc với rất nhiều ứng dụng, nhưng không phải ứng dụng nào cũng hiển thị đúng tên bài

Trên Android, Pebble có thể điều khiển rất nhiều ứng dụng nghe nhạc, từ ứng dụng mặc định trên máy, Google Play Music hay Spotify. Tuy nhiên không phải ứng dụng nào cũng hỗ trợ hiển thị tên bài hát, ví dụ như với Zing Mp3 thì bạn có thể chuyển bài hoặc dừng phát, nhưng tên bài hát sẽ không thay đổi.

Rất nhiều ứng dụng hỗ trợ

Đánh giá đồng hồ thông minh Pebble

Khi kết hợp với ứng dụng Runkeeper trên điện thoại, bạn có thể xem quãng đường và tốc độ di chuyển

Nếu để ý, bạn có thể thấy phần trải nghiệm ở trên có rất nhiều đoạn nói về ứng dụng ngoài. Đó là vì bản thân Pebble mới chỉ hỗ trợ rất ít tính năng, nhưng các ứng dụng bên ngoài dành cho nó lại rất nhiều và đa dạng. Không chỉ hoàn thiện các tính năng sẵn có, các ứng dụng bên ngoài còn bổ sung thêm rất nhiều tính năng cho chiếc đồng hồ này, như xem thời tiết, máy tính, hay thậm chí là một số game đơn giản. Tuy nhiên cần lưu ý là các ứng dụng của Pebble hiện chưa đồng đều, có ứng dụng chỉ hỗ trợ Android, và có ứng dụng chỉ hỗ trợ iOS.

Đánh giá đồng hồ thông minh Pebble

Ứng dụng Glance giúp hiển thị thời tiết và dung lượng pin còn lại của điện thoại

Cộng đồng người dùng và nhà phát triển của Pebble cũng rất đông đảo. Có nhiều diễn đàn dành riêng cho việc liệt kê ứng dụng Pebble, cũng như những phần mềm tập hợp ứng dụng cho Pebble như Pebble Apps trên Android. Việc cài thêm ứng dụng cho Pebble cũng rất đơn giản. Bạn có thể truy cập đường dẫn tới ứng dụng trực tiếp từ điện thoại khi đang kết nối với Pebble, và ứng dụng sẽ được cài đặt. Một cách khác là tải file cài đặt (đuôi .pbw) vào bộ nhớ của điện thoại, và mở bằng một trình duyệt file thông thường, ứng dụng sẽ tự động cài đặt lên Pebble.

Tuy nhiên, hiện tại Pebble lại chưa chính thức đưa ra một chợ ứng dụng cho thiết bị này. Chợ ứng dụng này sẽ xuất hiện vào cuối tháng Một này, cùng với sự ra mắt của phiên bản Pebble thế hệ mới sử dụng chất liệu thép không gỉ.

Thời gian sử dụng pin

Như đã nói ở trên, nhà sản xuất không đưa ra dung lượng pin cụ thể của Pebble, mà chỉ cho biết nó có thể hoạt động được từ 5 – 7 ngày. Đây không phải là một lời quảng cáo quá đáng. Trong quá trình sử dụng thực tế, khi chúng tôi dùng máy để nhận thông báo liên tục trong ngày (khoảng 30 thông báo) và báo thức thì phải gần 5 ngày mới phải sạc một lần.

Nhờ sử dụng kết nối bằng nam châm, việc gắn sạc của máy rất dễ dàng, kể cả trong bóng tối. Tuy nhiên do sử dụng dây nối đặc biệt, bạn sẽ rất khó tìm được dây thay thế nếu như dây gốc bị mất. Thời gian sạc của máy khá lâu, khoảng 4 tiếng mới đầy pin.

Kết luận

Đồng hồ thông minh hiện tại vẫn chưa phải là một dòng sản phẩm đã hoàn thiện, và điều đó được chứng minh bằng sự thất bại của Samsung Galaxy Gear. Các nhà sản xuất dường như vẫn còn đang phân vân giữa một sản phẩm thật cao cấp, hỗ trợ rất nhiều tính năng hay đơn giản và dễ dùng. Pebble có thể coi là thuộc nhóm sau, nhưng nó không hề nhàm chán.

Với sự hỗ trợ rất mạnh từ cộng đồng, Pebble đang ngày càng có nhiều tính năng hơn. Đây là điểm mạnh nhưng cũng là điểm yếu của nó: nếu bạn là một người đam mê công nghệ và thích tìm hiểu thì Pebble rất thú vị, nhưng nếu ngại tìm hiểu thì những tính năng gốc của nó hơi ít.

Pebble là một sản phẩm thú vị, nhưng hiện tại nó chỉ là một thứ đồ chơi chứ chưa phải là một thiết bị công nghệ không thể thiếu. Với giá khoảng 3 triệu đồng, đây là một thứ đồ chơi khá đắt tiền với người dùng Việt Nam và chỉ dành cho những người thực sự đam mê.

T.A

Chủ đề khác