VnReview
Hà Nội

CES 2014: Đã có giường thông minh!

Khi nhắc về "công nghệ" giường ngủ và chăn ga gối đệm, có lẽ bạn sẽ nghĩ về vải, bông và lò xo chứ không phải là cảm biến và khả năng nhận diện giọng nói. Sleep Number đã có mặt để thay đổi điều này.

Sleep Number, một công ty chuyên về các sản phẩm đệm giường có khả năng thay đổi độ co giãn, đã giới thiệu sản phẩm "đệm thông minh" X12 tại sự kiện CES 2014 trong tuần qua. X12 là một chiếc giường có tích hợp nhiều cảm biến có thể theo dõi bạn (và "người thương" của bạn) có đang ngủ ngon hay không, đồng thời cũng có thể nhận lệnh qua giọng nói, nhận biết các dấu hiệu lạ (ví dụ như tiếng ngáy… quá to) và massage cho bạn.

X12 sẽ ra mắt trên một số thị trường quốc tế trong tháng sau và tại Mỹ vào cuối năm nay. Theo đó, X12 là sản phẩm hội tụ nhiều công nghệ đang khá nổi bật tại CES 2014: Các sản phẩm thời trang công nghệ có chứa các cảm biến đo tình trạng sức khỏe, cũng như các thiết bị gia dụng được kết nối Internet đang ra mắt với số lượng đông đảo tại CES.

ces 2014 giường thông minh sleep number x12 sleepiq

Sleep Number đặt tên cho công nghệ của mình là SleepIQ. SleepIQ sẽ đo chuyển động của giường, cũng như nhịp tim và nhịp thở của bạn để tính toán chất lượng giấc ngủ. Những người sử dụng đệm có SleepIQ có thể sử dụng ứng dụng smartphone hoặc giao diện web để theo dõi tình trạng sức khỏe cũng như tính toán các yếu tố gây ảnh hưởng tới giấc ngủ như chế độ ăn uống, mức độ luyện tập và các công việc đặc biệt tại nhà (ví dụ như chăm sóc con uống). Dựa trên các thông tin này, X12 sẽ chấm điểm cho giấc ngủ, đồng thời điều chỉnh mức đàn hồi phù hợp cho đệm và tùy chỉnh một số chức năng khác giúp mang lại giấc ngủ an lành hơn.

"X12 sẽ giúp bạn cải thiện giấc ngủ bằng cách sử dụng các thông tin về giấc ngủ đêm trước của bạn và các yếu tố ảnh hưởng tới giấc ngủ. Và nói thật với bạn là: Ban đầu sẽ là một giấc ngủ tốt, sau đó sẽ là một giấc ngủ thoải mái hơn và tiếp đó là một giấc ngủ rất tuyệt vời", Shelly Ibach, chủ tịch kiêm CEO của Sleep Number khẳng định.

Dĩ nhiên, mức giá của chiếc giường đôi X12 này cũng không hề rẻ, hiện mức giá mà hãng công bố tại CES 2014 cho chiếc X12 này lên tới… 8.000 USD (hơn 170 triệu đồng). Tính năng chống… ngáy của X12 cũng sẽ rất hữu dụng: Nếu phát hiện ra vợ/chồng đang ngáy to, bạn có thể sử dụng tính năng điều khiển giọng nói để nâng gối cao hơn, giúp giảm tiếng ngáy. Dĩ nhiên, bạn cũng có thể… dùng tay để dịu dàng điều chỉnh tư thế ngủ cho nửa kia của mình.

ces 2014 giường thông minh sleep number x12 sleepiq

Dĩ nhiên, một chiếc giường ngủ thông minh sẽ gây quan ngại về tính riêng tư: Ai cũng có những lúc "bí mật" khi đang ở trên giường ngủ. Thật may mắn, Sleep Number cho biết bạn có thể dễ dàng tắt SleepIQ thông qua một nút bấm.

Như vậy, Sleep Number đã ghi tên mình vào danh sách các công ty sử dụng công nghệ để cải thiện giấc ngủ, dù sản phẩm của công ty không phải là những chiếc vòng đeo tay quen thuộc như Fitbit Flex và Jawbone UP. Năm ngoái, công ty nghiên cứu và phân tích thị trường Forrester đã đưa ra kết quả khảo sát rằng có tới 36% người dùng đang sử dụng hoặc muốn mua các thiết bị có thể theo dõi giấc ngủ nếu chúng "có mức giá hợp lý".

Với giá từ 8.000 lên tới 15.400 USD, X12 vẫn chưa phải là một sản phẩm "có mức giá hợp lý". Trong năm nay, SleepNumber sẽ tung ra các mẫu đệm có công nghệ SleepIQ rẻ hơn, với giá khởi điểm 1.000 USD (khoảng 21,1 triệu đồng), một mức giá phải chăng hơn X12 rất nhiều.

Bài liên quan:

Điểm danh các thiết bị hấp dẫn nhất dành cho nhà thông minh tại CES 2014

Lê Hoàng

Theo Huffington Post

Chủ đề khác