VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh ổ cứng di động WD My Passport Air

Với khả năng lưu trữ lớn để trao đổi dữ liệu và sự tiện dụng mang theo khi cần, ổ cứng di động là một thiết bị hữu ích, đặc biệt với dân văn phòng và những người có nhu cầu lưu trữ thường xuyên.

WD là một trong những hãng cung cấp giải pháp lưu trữ lớn nhất hiện nay. Bên cạnh những sản phẩm ổ cứng gắn trong và gắn ngoài đã quen thuộc, hãng còn cung cấp những giải pháp lưu trữ và sao lưu qua mạng. Tuy nhiên với WD thì có lẽ người dùng Việt Nam vẫn quen thuộc với những dòng ổ cứng cắm trong như WD Green, WD Black, hay các loại ổ cứng gắn ngoài như WD My Passport Ultra, My Passport Slim có thiết kế mới mẻ, gọn nhẹ…

Vừa qua WD tiếp tục tung ra thị trường chiếc ổ cứng mới mang tên My Passport Air – đây là loại ổ cứng di động rất đáng chú ý với thiết kế sang trọng, mỏng nhẹ, hướng tới những người muốn sở hữu một ổ cứng gắn ngoài với ngoại hình ấn tượng.

Ổ cứng di động WD My Passport Air có vỏ làm bằng kim loại, hỗ trợ giao tiếp USB 3.0, khả năng tương thích với Apple Time Machine để sao lưu dữ liệu nhanh chóng. Sản phẩm hiện được bán trên thị trường với giá lần lượt là 2,69 triệu đồng và 4,59 triệu đồng cho phiên bản dung lượng 500 GB và 1 TB.

Đánh giá ổ cứng di động WD My Passport Air

Ổ cứng di động Western Digital My Passport Air

Thiết kế

Tên gọi của Passport Air có phần gợi sự liên tưởng đến những sản phẩm của Apple như Macbook Air hay iPad Air, và thực tế là nó khá nhẹ. Chiếc hộp nổi bật với hai màu vàng đen, mặt sau và bên trong in hình chiếc laptop Macbook Air ở bên cạnh ổ cứng thể hiện ý đồ của nhà sản xuất hướng sản phẩm này như một phụ kiện phù hợp với chiếc máy của Apple. Những thông tin được in kèm trên hộp như "Designed for Mac", "Compatible with Apple Time Machine" càng thể hiện rõ điều này.

Đánh giá ổ cứng di động WD My Passport Air

Hộp đựng

Ngay khi nhìn vào, ổ cứng đã gợi sự thích thú với thiết kế tinh tế. Vỏ chiếc ổ cứng này được làm hoàn toàn từ nhôm cao cấp. Mặt dưới được dập từ một tấm nhôm nguyên khối và ráp vào mặt trên bởi 4 ốc vít. Khe lắp ráp cho cảm giác vừa vặn và chắc chắn.

Với kích thước 112mm x 11mm x 83 mm, trọng lượng 159 g, WD My Passport Air là một trong những dòng ổ cứng di động chuẩn 2,5 inch có kích thước nhỏ gọn nhất trên thị trường hiện nay. Mặc dù có vỏ hoàn toàn bằng kim loại nhưng trọng lượng của nó cũng chỉ nhỉnh hơn một chút so với trọng lượng trung bình 139 g của các ổ cứng di động thông thường. So với mẫu ổ cứng Lacie Porsche Design P'9223 Slim 500GB cũng được thiết kế dành cho máy Mac, WD My Passport Air tỏ ra ưu thế hơn về trọng lượng và chiều dài (trọng lượng và chiều dài nhỏ hơn).

Đánh giá ổ cứng di động WD My Passport Air

WD My Passport Air với iPhone 5s

Đánh giá ổ cứng di động WD My Passport Air

và chiếc ví

Bề mặt trên của ổ được phủ lớp sơn sần mịn màu đen nhìn khá giống với đề can carbon hay dán xe, có người nói nó hơi giống nhựa một chút. Nhãn hãng WD được gắn chặt và tên ổ cứng được in rõ ràng trên bề mặt này.

Tương phản với mặt trên, mặt dưới và đường viền bao quanh các cạnh liền lạc nhau được phủ lớp sơn nhũ sần mịn màu bạc. Bốn góc cạnh được bo tròn, mép các cạnh hơi vát xuống tạo cảm giác mềm mại và đỡ cấn tay khi cầm. Lớp vỏ của ổ chống bám dấu vân tay và rất khó xước.

Đánh giá ổ cứng di động WD My Passport Air

Các cạnh tối giản

Mặt sau được in tên ổ và một vài thông tin khác. Ở bốn góc ngoài 4 con vít còn có thêm 4 miếng đệm nhỏ bằng cao su làm chân đỡ ổ tránh tiếp xúc trực tiếp với các bề mặt phẳng.

Đánh giá ổ cứng di động WD My Passport Air

Mặt sau

Mặc dù ghi là tương thích với máy MAC, nhưng WD My Passport Air không được tích hợp cổng Thunderbolt tốc độ cao nổi tiếng của Apple. Thay vào đó, WD trang bị cho sản phẩm cùa mình kết nối USB 3.0 phổ biến, tối đa hóa sự tương thích với cả Mac lẫn Windows. Bên cạnh đó, chuẩn USB 3.0 cũng tương thích ngược với USB 2.0, mặc dù tốc độ dĩ nhiên là sẽ bị giảm xuống. Thiết kế theo chuẩn 2.5 inch, Passport Air không cần sử dụng nguồn phụ mà được ấp điện trực tiếp từ cổng USB, khá tiện lợi trong việc sử dụng cũng như dễ dàng di chuyển.

Ngoài hỗ trợ các định dạng trên HĐH Windows, ổ cứng WD My Passport Air còn hỗ trợ định dạng HFS+J cho hệ điều hành Mac X Lion hoặc Mountain Lion cũng như tương thích với hầu hết các thiết bị phần cứng vi tính khác. Lưu ý, ổ cứng này khi bán ra đã được định dạng sẵn để dùng cho máy Mac, nếu bạn sử dụng Windows thì cần định dạng lại.

Với thiết kế như trên My Passport Air không đơn thuần là một ổ cứng di động thông thường mà còn là một món phụ kiện xứng tầm cho các tín đồ Macbook.

Tính năng

WD My Passport Air đã cho cảm giác chắc chắn ngay khi cầm vào, chất liệu kim loại giúp cho khả năng chống va đập của nó tốt hơn những mẫu ổ cứng bằng nhựa. Không những vậy nó còn tương thích với Apple Time Machine để dễ dàng bảo mật, mã hóa dữ liệu, sao lưu các tập tin của bạn một cách nhanh chóng. Người sử dụng có thể cắm và dùng ngay ổ cứng này trên Macbook nhưng nếu muốn dùng trên Windows thì phải định dạng lại ổ theo chuẩn exFAT hoặc NTFS.

Đi kèm WD My Passport Air là bộ phần mềm rất hữu ích WD Driver Utilities và WD Security, được nén chung thành file "My_Passport_App.dmg" có sẵn trong các ổ cứng, cài đặt xong sẽ có một bộ phần mềm quản lý ổ cứng bao gồm: Chuẩn đoán sức khoẻ ổ cứng, xoá, format, tùy chỉnh thời gian tự động làm việc, tăng cường bảo mật với mật khẩu và mã hóa phần cứng....

Để tạo password bảo vệ những dữ liệu quan trọng và riêng tư, bạn có thể sử dụng phần mềm WD Security. Lưu ý, password này nếu bạn quên hoặc làm thất lạc thì sẽ không thể mở hoặc format lại ổ được.

Hiệu năng

Test tốc độ qua phần mềm

CrystalDiskMark

Đánh giá ổ cứng di động WD My Passport Air

HDTune Pro

Đánh giá ổ cứng di động WD My Passport Air

Test tốc độ thực tế

Tôi test hai trường hợp với hai chuẩn cắm USB3.0 và USB2.0. Mỗi trường hợp test đọc/ghi với hai loại dữ liệu là loại dữ liệu dung lượng lớn và loại dữ liệu dung lượng nhỏ. Cụ thể folder chứa file dữ liệu lớn gồm 3 file .iso có tổng dung lượng 12,3GB và folder chứa file dung lượng nhỏ cũng có tổng dung lượng 12,3GB gồm 7643 file: ảnh, bài hát, phần mềm nhỏ, file .doc. file .xls, clip…

Đánh giá ổ cứng di động WD My Passport Air

Ổ cứng WD My Passport Air đã được format về định dạng NTFS và tương tác với máy tính test có cấu hình như bên dưới (máy test để mặc định, không cắm điện trong suốt quá trình test)

Đánh giá ổ cứng di động WD My Passport Air

Kết quả:

Trường hợp cắm USB chuẩn 3.0:

1. Copy folder gồm nhiều file dung lượng nhỏ:

+ Cóp từ máy tính vào WD My Passport Air hết 7p1s (7 phút 1 giây), tốc độ ghi trung bình khoảng 25 MB/s

- Cóp ra từ My Passport Air vào lại máy tính hết 4'18", tốc độ đọc trung bình khoảng 42 MB/s

Đánh giá ổ cứng di động WD My Passport Air

2. Copy file dung lượng lớn:

+;Cóp từ máy tính vào WD My Passport Air hết 2'31", tốc độ ghi trung bình khoảng 89 MB/s

- Cóp ra từ My Passport Air vào lại máy tính hết 2'39", tốc độ đọc trung bình khoảng 82,9 MB/s

Đánh giá ổ cứng di động WD My Passport Air

Trường hợp cắm USB chuẩn 2.0:

1. Copy folder gồm nhiều file dung lượng nhỏ:

+ Cóp từ máy tính vào WD My Passport Air hết 14p32s (14 phút 32 giây), tốc độ ghi trung bình khoảng 12,5 MB/s

- Cóp ra từ My Passport Air vào lại máy tính hết 10'15", tốc độ đọc trung bình khoảng 18,7 MB/s

Đánh giá ổ cứng di động WD My Passport Air

2. Copy file dung lượng lớn:

+ Cóp từ máy tính vào WD My Passport Air hết 9'35", tốc độ ghi trung bình khoảng 23,9 MB/s

- Cóp ra từ My Passport Air vào lại máy tính hết 5'35", tốc độ đọc trung bình khoảng 28,6 MB/s

Đánh giá ổ cứng di động WD My Passport Air

Kết luận

Ổ cứng di động WD My Passport Air có thiết kế tinh tế là người bạn đồng hành tương xứng của những chiếc Macbook hoặc laptop Windows đắt tiền. Thiết kế của WD My Passport mỏng nhẹ, dễ dàng nhét trong túi quần mang theo bên mình nhưng không kém phần chắc chắn với lớp vỏ nhôm cao cấp.

Ổ cứng này tích hợp cổng USB 3.0 tốc độ cao và có thể tương thích ngược với chuẩn USB 2.0 và đi kèm với bộ tiện ích quản lý của chính hãng sẽ giúp cho người dùng thoải mái hơn khi sử dụng. WD My Passport Air được bảo hành 1 đổi 1 trong vòng 3 năm.

Điểm hạn chế của mẫu ổ cứng này là chỉ có hai mức dung lượng 500GB và 1TB cùng mức giá cao so với mặt bằng chung của thị trường ổ cứng di động. Bên cạnh đó hiệu năng chưa thật sự ấn tượng cũng là một trong những lý do mà người tiêu dùng cần phải cân nhắc trước khi quyết định mua chiếc ổ cứng này.

Tóm lại nếu nhu cầu của bạn chỉ là muốn tìm một chiếc ổ cứng di động đẹp, bền, có khả năng bảo mật dữ liệu, phù hợp với những chiếc laptop sang trọng, tinh tế thì WD My Passport Air sẽ hấp dẫn bạn. Còn nếu như bạn thực dụng, có nhu cầu chỉ dùng để cóp dữ liệu, không quan trọng lắm thiết kế thì giá tiền và hiệu năng của chiếc ổ cứng không thực sự xứng đáng.

Ưu điểm:

+ Kích thước nhỏ gọn 2,5 inch, thân mỏng 11mm

+ Thiết kế sang trọng, tinh tế với vỏ nhôm nguyên khối

+ Định dạng HFS-Journaled hoàn toàn tương thích với Apple Time Machine trên Mac OS.

+ Tích hợp sẵn Bộ phần mềm quản lý dữ liệu tiện ích WD Drive Utilities™

+ Kết nối USB 3.0, tương thích rộng hơn với các loại máy tinh

+ Có khả năng mã hóa phần cứng giúp bảo mật dữ liệu hiệu quả

+ Thời hạn bảo hành 3 năm - 1 đổi 1

Nhược điểm:

- Giá cao

- Tốc độ đọc/ghi không cao

- Nếu như quên mật khẩu bảo mật thì không thể sử dụng nữa

Nhật Minh

Chủ đề khác