VnReview
Hà Nội

Google ra công cụ đo tốc độ tải video từ YouTube

Google vừa ra mắt công cụ Video Quality Report (báo cáo chất lượng video) nhằm giúp người dùng đo tốc độc tải video từ YouTube bằng đường truyền của nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP).

Khá lạ là dịch vụ mới của Google có vẻ sẽ làm tăng sự cạnh tranh giữa các nhà cung cấp ISP. Có thể đây sẽ là nơi các ISP bị đem ra chê bai không thương tiếc. Tuy nhiên, mục tiêu của Google là hướng tới lợi ích của người dùng, cung cấp cho họ thêm một công cụ đánh giá chất lượng đường truyền của ISP, đồng thời đảm bảo đồng tiền của mình đang được đầu tư đúng chỗ.

Google youtube video quality report

Chắc chắn Google sẽ không dựa vào đánh giá hay bình luận mang tính chủ quan của người dùng. Video Quality Report cũng không đưa ra kết quả đơn thuần chỉ dựa vào tốc độ nhất thời. Thay vào đó, công cụ này sẽ phân tích xem thời lượng video YouTube tính bằng giờ có thể tải về trong vòng 30 ngày là bao nhiêu. Sau đó, con số này sẽ được phân loại dựa trên nhà cung cấp dịch vụ và địa điểm. Google cũng sẽ tính đến mật độ người dùng của mạng Internet đó theo vùng, miền và điều chỉnh kết quả tương ứng.

Kết quả sẽ được hiển thị dưới dạng huy chương mà Google tin rằng sẽ giúp người dùng và ISP hiểu nhau hơn. Huy chương "YouTube HD Verified" (chứng nhận YouTube HD) là phần thưởng dành cho người dùng nếu nhà cung cấp của họ có thể tải về video HD 720p một cách ổn định. "Standard definition" (độ phân giải thường) cho biết đường truyền có thể tải ổn định video 360p. Cuối cùng, "Lower definition" (độ phân giải thấp) sẽ đến với những ai sở hữu đường truyền chập chờn, không tải nổi video độ phân giải thường.

Trang web Video Quality Report của Google hiện đã online nhưng mới chỉ cung cấp thông tin liên quan tới cách đánh giá của Google và mục tiêu của công cụ này. Hiện tại, Google sẽ thử nghiệm đầu tiên tại Canada bởi hãng cho rằng các ISP tại đây là hình mẫu cho chất lượng tải video YouTube. Google chưa công bố kế hoạch triển khai Video Quality Report tới các quốc gia khác.

Gia Cường

Theo SlashGear

Chủ đề khác