VnReview
Hà Nội

Facebook ra mắt ứng dụng đọc tin Paper

Trong ngày hôm nay (31/1), Facebook đã ra mắt một ứng dụng iOS mới có tên Paper. Khác với tin đồn lúc đầu rằng đây chỉ là một ứng dụng đọc tin, Paper thực chất là một phiên bản "tái chế" hoàn hảo của ứng dụng Facebook chính.

Một khi đã quen sử dụng Paper, bạn có thể sẽ không muốn quay trở lại ứng dụng Facebook chính nữa. Paper không có đầy đủ tính năng của ứng dụng Facebook, song chắc chắn phần lớn người dùng vẫn sẽ tìm thấy những gì họ cần ở ứng dụng mới.

Thay vì hiển thị dọc các status, ảnh... trên News Feed theo cách thông thường, Paper sẽ xếp các thông tin trên một giao diện cuộn ngang. Bạn có thể đăng tải bài viết lên Facebook (và Paper) thông qua phần nhập liệu WYSIWYG (giao diện hỗ trợ định dạng chữ) khá giống với hệ thống blog trên Medium và Svbttle. Bạn cũng sẽ nhận ra rằng Paper rất giống với Flipboard. Dự kiến, Paper sẽ được phát hành trên iPhone (chưa hỗ trợ thiết bị nào khác) vào ngày 2/3 và hiện tại chưa bị "nhồi nhét' các mẩu quảng cáo.

Các biên tập viên của The Verge đã có buổi trò truyện cùng nhà thiết kế sản phẩm Mike Matas và nhà quản lý sản phẩm Michael Reckhow của Facebook. Cả Matas và Reckhow đều không tiết lộ cụ thể liệu Paper có trở thành sản phẩm thay thế hoàn toàn cho ứng dụng Facebook hay không. Reckhow khẳng định rằng "có rất nhiều công cụ cho phép bạn chia sẻ các nội dung chất lượng cao, cũng như các công cụ cho phép bạn tiếp xúc với khán giả của mình", song thông thường 2 loại công cụ này không phải là một. "Chúng tôi cho rằng bạn không nên phải lựa chọn chỉ một trong hai". Và Paper là câu trả lời cho vấn đề này.

Facebook ra mắt ứng dụng đọc tin Paper

Paper gần như đã loại bỏ toàn bộ các nút bấm và các yếu tố giao diện người dùng quen thuộc để hiển thị tất cả các câu trạng thái, các bức ảnh và các thông tin khác trên toàn màn hình. Bạn sẽ phải học làm quen với một vài cử chỉ cảm ứng trên Paper, song ứng dụng này cũng biết cách gợi ý cho người dùng rất khéo léo nếu bạn bị rối trong quá trình sử dụng. Các bức ảnh sẽ phóng ra toàn màn hình khi bạn nghiêng điện thoại, các yếu tố giao diện sẽ tự biến mất, và các tin tức sẽ được hiển thị dưới dạng card gần giống như trên Twitter.

Giao diện của Paper khá mượt mà và nhanh nhạy, do đội ngũ của Facebook đã dành ra tới 9 tháng trời để phát triển ứng dụng này. Một trong các thành viên tham gia vào phát triển Paper là Loren Brichter, người đã từng phát triển các ứng dụng nổi tiếng như Letterpress và Tweetie. Kết quả là Paper có giao diện gợi nhắc tới Facebook Home (Android), song nhanh hơn và đầy đủ tính năng hơn rất nhiều.

Mỗi phần của Paper được chia làm một màn hình chính với một ảnh bìa cỡ lớn và một nhóm các thẻ nhỏ ở phía dưới. Bạn có thể cuộn và lựa chọn các thẻ này. Bạn cũng có thể xem lần lượt từng thẻ một. Matas cho biết Facebook hi vọng rằng bạn sẽ cuộn rất chậm: "Bạn muốn mọi người dành một chút thời gian và trân trọng nội dung đó, giống như khi bạn đi vào viện bảo tàng và dành một ít thời gian cho tất cả mọi thứ vậy".

Facebook ra mắt ứng dụng đọc tin Paper

Nếu bạn không ngại phải thưởng ngoạn tất cả các bức ảnh tự sướng, ảnh chụp bữa sáng... trên Facebook, bạn có thể sẽ thấy Paper là một trải nghiệm "sống chậm". Trên phương diện triết lý thiết kế, ứng dụng này đối lập hoàn toàn so với News Feed sắp xếp theo hàng dọc có chứa rất nhiều thông tin (và cả các thông tin nhiễu) mà chúng ta đã làm quen trên Facebook cũ. Do đó, bạn sẽ mất nhiều thời gian để "lướt" Facebook hơn. Đây chính là ý đồ của nhà sản xuất. Nếu như bạn là một người thèm khát thông tin và muốn được tiêu thụ càng nhiều thông tin càng tốt, Paper có thể là một trải nghiệm quá "chậm".

Trên Paper, bạn có thể đọc tin từ News Feed của mình và cũng có thể đọc các tin tức từ các trang ngoài. Facebook sẽ được sắp xếp thành một mục riêng, bên cạnh các mục tin như Công nghệ, Kinh doanh... Các nguồn tin mà Facebook lựa chọn bao gồm cả các hãng thông tấn uy tín và cả các góc nhìn "mới nổi".

Giao diện để bạn đọc tin gần như được giữ nguyên, ngoại trừ các đường dẫn ra trang ngoài đã được chuyển thành các thẻ nhỏ gần giống như Twitter có gắn tên của trang nguồn. Khi bạn trượt tay vào thẻ tương ứng, bạn sẽ được đưa tới trang tin gốc, song rất tiếc Facebook đã không cung cấp chế độ đọc offline như các ứng dụng đọc tin khác. Bạn cũng không thể tự thêm các nguồn tin của riêng mình. Bù lại, Facebook đã thuê một đội ngũ quản lý thông tin để tạo ra nguồn tin khá phong phú: từ các tin tức hàng ngày đến các bức ảnh của vật nuôi.

Facebook ra mắt ứng dụng đọc tin Paper

Bạn có thể viết bài trên Paper (và gửi thẳng lên Facebook) trên một màn hình mới. Ứng dụng này sẽ hiển thị chính xác bài viết của bạn khi được đăng tải. Reckhow không hề giấu tham vọng rằng người dùng sẽ coi Paper là một ứng dụng mới, mặc dù về bản chất đây vẫn là Facebook quen thuộc: "Hãy nghĩ về khi Instagram ra mắt và người dùng có thêm một cách để chia sẻ nội dung". Facebook muốn người dùng coi Paper là một ý tưởng hoàn toàn mới, thay vì chỉ là một cách mới để truy cập Facebook. Matas khẳng định rằng Paper là "một công cụ xuất bản, một cách để đăng tải các nội dung tuyệt vời, và cũng là một cách để xem các nội dung tuyệt vời".

Paper là sản phẩm đầu tiên của Facebook Creative Labs, một đơn vị có nhiệm vụ "sáng tạo và phát triển những sản phẩm mới", theo lời của Reckhow. Rất có thể, đây chính là một phần của "một loại trải nghiệm di động mới và hấp dẫn" mà CEO Mark Zuckerberg nhắc tới trong cuộc họp cổ đông diễn ra vào ngày 29/1. Sau khi ứng dụng Poke, sản phẩm "ăn theo" Snapchat" của Facebook bị thất bại thảm hại, mạng xã hội số 1 hành tinh có vẻ đang hiểu rõ hơn cách xây dựng thành công các ứng dụng chỉ có một mục đích duy nhất. Facebook hiểu rằng người dùng đang chuyển hướng sang các ứng dụng dạng này, và rõ ràng Mark Zuckerberg đang muốn xây dựng thêm nhiều ứng dụng độc lập như Messenger (nhắn tin qua Facebook) và Paper.

Facebook ra mắt ứng dụng đọc tin Paper

Đây có lẽ vừa là một dấu hiệu tốt lành cho các fan, vừa là một điều mà Facebook cần làm. Hiện tại, ứng dụng chính của Facebook đang có quá nhiều cài đặt, quá nhiều tính năng mà người dùng không cần tới. Giao diện mới của ứng dụng cũ này giúp mọi thứ trở nên đơn giản hơn, song vẫn không phải là lời giải cho tất cả các vấn đề. Facebook có tới hơn 1 tỉ người dùng, và do đó bất kì thay đổi nào đối với ứng dụng chủ cũng cần được kiểm nghiệm kĩ càng. Mặt khác, yêu cầu kiểm tra này cũng có thể gây ảnh hưởng xấu tới tính sáng tạo của Facebook. "Bạn không thể sáng tạo nếu như bạn cứ phải lo lắng rằng mình sẽ làm gián đoạn những gì mà hàng trăm triệu người đang làm", Reckhow khẳng định.

Do đó, đội ngũ của Facebook Creative Labs muốn "có được sự tự do về mặt sáng tạo để đi ra ngoài những gì đã làm và không phải lo lắng về việc gây ảnh hưởng xấu tới số liệu người dùng". Với Reckhow, Matas và đội ngũ của Facebook Creative Labs, Paper không hẳn là một lựa chọn thay thế cho ứng dụng chính, mà là một cách để mạng xã hội của Mark Zuckerberg có thể thử nghiệm một ý tưởng hoàn toàn khác biệt so với lúc đầu. Trong quá trình thử nghiệm này, Facebook sẽ chiếm thêm một biểu tượng nữa trên màn hình Home của bạn.

Và một khi Paper đã chiếm chỗ trên màn hình Home, người dùng sẽ phải loại bỏ một ứng dụng khác. Đó có thể sẽ chính là ứng dụng Facebook truyền thống mà bạn đã quen sử dụng bấy lâu nay.

Lê Hoàng

Theo The Verge

Chủ đề khác