VnReview
Hà Nội

Chân dung cổng USB của tương lai

Bạn đã kịp quen với các cổng cắm USB 3 mini và micro B hay chưa? Thật đáng ngạc nhiên, thế hệ USB tiếp theo đang trở thành hiện thực rất nhanh.

Chân dung cổng USB của tương lai

Các loại cổng USB hiện nay

"USB C", cổng USB thế hệ tiếp theo hiện giờ đã được thiết kế. Chưa ai biết được cổng USB này sẽ trông như thế nào, bởi các sản phẩm mẫu thậm chí còn chưa được tạo ra, song chắc chắn cổng cắm này có thể đảo ngược, cắm được cả hai chiều như nhau (giống như cổng Lighting của Apple).

"Bạn không phải lo lắng về chiều của dây hoặc về các đầu dây khác nhau. Bất kể là bạn cắm dây vào thiết bị theo hướng nào, dây nối sẽ hoạt động, và bạn cũng không phải lo đây là dây nối loại A hay loại B", chuyên gia Jeff Ravencraft của tổ chức USB Implementer Forum (Diễn đàn Thực thi USB) – tổ chức chịu trách nhiệm phát triển và quảng bá kết nối USB cho biết.

Chân dung cổng USB của tương lai

USB C

USB C sẽ có kích thước bằng với kết nối USB micro B, do đó khe cắm trên điện thoại của bạn sẽ không tốn chỗ hơn trước đây. Cả smartphone, tablet và PC đều sẽ sử dụng kết nối USB loại mới này.

Cả Liên minh Châu Âu EU và Trung Quốc cũng sẽ chấp thuận đưa loại USB này thành chuẩn kết nối cho điện thoại. Cả EU và Trung Quốc đều đã đưa micro B trở thành cổng sạc chuẩn, do đó bạn sẽ không phải thay mới dây nối cho toàn bộ các thiết bị của mình. Rất có thể nhiều loại adapter sẽ được đưa ra để tăng tính tương thích giữa USB micro B và USB C.

Tin mừng là chúng ta sẽ không phải lo lắng thay dây nối. Kế hoạch của USB Implementer Forum là thiết kế ra cổng cắm có thể tăng cường tốc độ của tất cả các thế hệ USB. "Thiết kế này sẽ tăng cường cả tốc độ lẫn điện năng", Ravencraft cho biết. "Nhóm phát triển hiểu rằng chuẩn mới sẽ cần phải vượt tốc độ 20Gigabit/giây; cổng USB C sẽ hỗ trợ kết nối này". Điện năng hỗ trợ của USB C lên tới 100W. Chúng ta không cần điện năng cung cấp lớn hơn, bởi các qui định an toàn đã giới hạn con số này và bởi các laptop mới sẽ sạc pin hiệu quả hơn.

Chân dung cổng USB của tương lai

USB mới có thể chạy tất cả các thiết bị

Ý tưởng kết nối các thiết bị khác với USB C cũng rất thú vị. Một nhà nghiên cứu tại Đại học Berkeley, Mỹ đang thử nghiệm kết nối USB với pin năng lượng mặt trời. Nếu như có thể truyền tải 100W, cáp USB có thể được sử dụng để làm tất cả mọi thứ: từ sạc điện thoại đến cung cấp điện năng cho TV hay... máy khâu. Bạn sẽ giảm thiểu được số lượng ổ cắm, dây nối trong nhà.

Kết nối USB 20Gbps (Gigabit/giây) còn cách chúng ta khá xa, song kết nối USB SuperSpeed 10Gbps sẽ bắt đầu ra mắt thị trường trong năm nay. Tốc độ SuperSpeed sẽ gấp đôi mức giới hạn 5Gbps của hiện tại. Kết nối này sẽ có mức hao phí thấp hơn hiện tại: thông qua kết nối 10Gbps, bạn có thể đạt tốc độ 9,7Gbps. Cổng USB C sẽ hoạt động với cả các thiết bị USB 3.0 tốc độ 5Gbps và 10Gbps; đồng thời cũng hỗ trợ cả thiết bị USB 2.0.

Chân dung cổng USB của tương lai

Các chip mới của DisplayLink

Bạn sẽ cần tốc độ lên tới 10Gbps để làm gì? DisplayLink sẽ tung ra các dock màn hình có thể kết nối với màn hình 4K, thay vì hỗ trợ 2 màn hình 2560 x 1600 pixel như các dock USB hiện nay. Thông qua dây cắm này, bạn cũng có thể sạc và truyền tải dữ liệu. DisplayLink cũng đang hợp tác với Rohm để cung cấp điện năng lên tới 100W vào chipset của mình. Các nhà sản xuất như Targus, Dell và Lenovo có thể sử dụng chip DisplayLink để sản xuất các bộ dock USB 3.0 SuperSpeed 100W.

Các sản phẩm SuperSpeed 10Gbps đầu tiên sẽ là các ổ cứng, màn hình kết nối âm thanh và video, cũng như các hub chia USB để bạn kết nối thiết bị. Với các hub hỗ trợ SuperSpeed 10Gbps, bạn có thể kết nối nhiều thiết bị 5Gbps cùng lúc mà không lo tốc độ bị chậm. Ravencraft cho rằng "Bạn sẽ có thể gửi tính hiệu hình và tiếng từ laptop ra màn hình ngoài, đồng thời có thể lấy điện năng từ màn hình để chạy laptop". Theo chuyên gia này, "Hiện tại bạn chỉ có thể tạo điện năng 7,5W, do đó không đủ cho tablet và laptop, nhưng khi bạn kết nối các thiết bị này với màn hình, họ vẫn hi vọng rằng chúng có thể sạc qua USB".

USB "vô hình"

Cổng USB thế hệ tiếp theo trông sẽ giống với cổng Ethernet (cổng LAN), thậm chí là một loại… cổng không dây hoặc bất kì thứ gì bạn nghĩ ra. Lý do là chuẩn USB "không phụ thuộc vào phương tiện truyền tải" đang được phát triển là một cách để kết nối USB mà không cần có cáp USB. Chuẩn kết nối này "sẽ cho phép thiết bị không dây và dock có thể kết nối qua USB mà không cần kết nối vật lý. Bạn có thể có một thiết bị nằm trên đám mây, kết nối qua Wi-Fi hoặc WiGig, nhưng hoạt động không khác gì một thiết bị ở gần đang kết nối qua USB cả". Nhờ đó, bạn có thể kết nối USB với các linh kiện từ xa, và cũng có thể sử dụng kết nối mã hóa để lưu trữ đám mây không khác mấy so với việc sử dụng ổ USB cắm vào PC.

Chân dung cổng USB của tương lai

WiGig, chuẩn Wi-Fi siêu nhanh mới, đã được USB Implementers Forum đón nhận và đang trở thành cơ sở để xây dựng tiêu chuẩn USB "không phụ thuộc vào phương tiện truyền tải" mới. "Chúng tôi đang cố gắng để tạo ra trải nghiệm USB 'thực thụ' thông qua sóng 60Gbps".

Nhưng một khi bạn đã có thể tạo ra kết nối USB "không phụ thuộc vào phương tiện truyền tải", bạn có thể làm tất cả mọi thứ. Chuẩn USB không phụ thuộc vào phương tiện truyền tải "sẽ tương thích với WiGig và Wi-Fi và cả USB không dây và cũng có thể chạy trên Zigbee. Nếu bạn có sóng UWB bạn có thể chạy được chuẩn này. Bạn có thể kết nối USB qua cáp quang". Và khi đó, chữ "U" trong tên gọi "Universal Serial Bus" sẽ thực sự trở thành "toàn năng" như tên gọi của mình.

Lê Hoàng

Theo Tech Radar

Chủ đề khác