VnReview
Hà Nội

Intel tung SoC 64-bit mới, xâm nhập smartphone Android

Dù vẫn thua kém đối thủ Qualcomm về thị phần nhưng Intel cũng đã kịp ra mắt vi xử lý di động 64-bit, có hỗ trợ kết nối 4G LTE tại MWC 2014.

Lenovo, ASUS, Dell, Foxconn nhận "đỡ đầu" cho chip Android mới của Intel

Lenovo K900, một trong số các dòng sản phẩm Android đầu tiên sử dụng vi xử lý của Intel

Tại sự kiện Hội nghị Thế giới Di động 2014, Intel đã ra mắt 2 mẫu SoC mới mang thương hiệu Atom. Mẫu vi xử lý đầu tiên được Intel ra mắt tại sự kiện này là Atom Z3480 (mã hiệu Merrifield) hai nhân xung nhịp 2.13GHz, được xây dựng dựa trên kiến trúc Silvermont 22nm. Vi xử lý này sử dụng nhân đồ họa PowerVR Series 6 Graphics IP do Imagination Technologies phát triển.

Theo Intel, Z3480 Merrifield là chip Atom đầu tiên có thể hỗ trợ công nghệ Integrated Sensor Solution (Giải pháp Tích hợp Cảm biến), cho phép xử lý dữ liệu cảm biến một cách hiệu quả, giúp cho các ứng dụng "có thể hoạt động một cách thông minh và nhận biết dữ liệu về môi trường ngay cả khi đang ở chế độ tiêu thụ ít điện năng". Các sản phẩm sử dụng Merrifield sẽ ra mắt vào quý II năm nay.

Chip SoC thứ 2 được Intel ra mắt "dành cho các thiết bị di động Android" có mã hiệu Moorefield và sẽ sử dụng 4 nhân 2.3GHz, đồng thời cũng sẽ sử dụng "GPU cải tiến và hỗ trợ RAM tốc độ cao hơn". Moorefield sẽ ra mắt trong nửa sau của năm 2014.

Với sự kiện ra mắt 2 dòng SoC Atom mới, Intel đã kí kết được hợp đồng nhiều năm với Lenovo, ASUS, Dell và Foxconn. ASUS và Lenovo sẽ tung ra smartphone và tablet chạy Atom trong năm nay, trong khi Dell sẽ tung ra một số mẫu tablet chạy Android và Windows. Foxconn, công ty trực tiếp lắp ráp iPhone, sẽ sử dụng các mẫu Atom mới để sản xuất một số tablet Android cho riêng mình.

Cuộc đua 64-bit trên Android đang nóng dần với sự ra mắt của Qualcomm Snapdragon 615, 610 và Atom Merrifield, Moorefield. Samsung được dự kiến cũng sẽ sớm tung ra một dòng Exynos 64-bit có tên Exynos Infinity.

Lê Hoàng

Theo Phone Arena

Chủ đề khác