VnReview
Hà Nội

Rò rỉ bản Windows 8.1 miễn phí: Windows 8.1 with Bing

Chỉ ít lâu sau khi giảm giá cho các phiên bản Windows nhằm chống lại Android và Chromebook, Microsoft sẽ chuẩn bị tung ra vũ khí tiếp theo trong cuộc chiến hệ điều hành: Các dịch vụ dữ liệu do Microsoft tự tay phát triển.

Windows 8.1 with Bing Microsoft dịch vụ phần mềm bản quyền miễn phí cập nhật Windows 7

Vào tuần trước, Wzor, một nguồn tin chuyên rò rỉ các thông tin về Microsoft, đã tung ra nhiều bức ảnh chụp màn hình từ một phiên bản Windows 8.1 hoàn toàn mới: "Windows 8.1 with Bing" ("Windows 8.1 tích hợp Bing"). Ngoài các thay đổi đã được cài sẵn trong Windows 8.1, bộ ảnh rò rỉ này cho thấy giao diện mới của Internet Explorer và Bing Maps.

Câu hỏi là, "Windows 8.1 with Bing" được phát triển với mục đích gì?

2 phóng viên công nghệ chuyên theo dõi Microsoft có tên Tom Warren (trang;The Verge) và Mary Jo Foley (trang ZDNet), những người đã từng rò rỉ thông tin về Windows 8.1 đầu tiên, đã đưa ra câu trả lời tương đối đáng ngạc nhiên: Windows 8.1 with Bing là một dự án thử nghiệm của Microsoft, trong đó người dùng Windows 7 sẽ được nâng cấp miễn phí  lên Windows 8.1. Microsoft sẽ thu lời từ dự án thử nghiệm này thông qua các dịch vụ được tích hợp vào Windows 8, ví dụ như Bing, OneDrive, Xbox Music và Xbox Video.

Windows 8.1 with Bing Microsoft dịch vụ phần mềm bản quyền miễn phí cập nhật Windows 7

Tuy vậy, ngay từ bây giờ Microsoft đã tích hợp sẵn các dịch vụ của mình vào Windows 8, và phiên bản dùng thử không cho thấy nhiều thay đổi lớn từ Windows 8.1. Foley cho rằng Windows 8.1 with Bing hiện tại mới chỉ là một mã hàng đặc biệt. Phiên bản Windows 8.1 này cũng gợi nhắc rất nhiều tới các sản phẩm cũ như Office 2010 Starter Edition, vốn là một phiên bản Office được Microsoft bán tới các nhà sản xuất PC với giá chỉ 2 USD, miễn là họ chịu cài đặt sẵn Bing Bar và Windows Live Essentials lên các máy chạy Windows của mình.

Hiện tại, Microsoft cũng đang thử nghiệm chương trình tặng quà Bing Rewards, theo đó nếu bạn tích đủ 100 điểm thưởng, bạn sẽ nhận được 100GB SkyDrive miễn phí trong vòng 1 năm. Đây là một miếng mồi nhử rất khó cưỡng của Microsoft, do bất cứ người dùng nào cũng có thể dễ dàng đạt được 100 điểm trong Bing Rewards, và một khi đã quen với việc sở hữu dung lượng lưu trữ lớn đến như vậy, sẽ chẳng có mấy ai muốn từ bỏ cả.

Vậy, liệu Microsoft có sử dụng Windows 8.1 with Bing để quảng bá cho các dịch vụ của mình theo cách tương tự như Bing Rewards hay không? Câu trả lời rất có thể là có. Windows 8.1 with Bings rất có thể sẽ được tích hợp bản dùng thử Office 365 ngắn hạn và các dịch vụ khác.

Windows 8.1 with Bing Microsoft dịch vụ phần mềm bản quyền miễn phí cập nhật Windows 7

Warren khẳng định, Microsoft sẽ ra mắt Windows 8.1 with Bing trong sự kiện Hội nghị Các nhà phát triển thường niên Build diễn ra vào tháng 4 sắp tới. Tại sự kiện này, các chi tiết mới về bản cập nhật dành cho Windows 8.1 và quá trình sát nhập Windows Phone và Windows RT cũng sẽ được làm rõ.

Hiện tại, chúng ta chưa thể khẳng định chắc chắn một điều gì về Windows 8.1 with Bing, song rõ ràng là quá trình cải tổ Microsoft của Steve Ballmer để tập trung vào "thiết bị và dịch vụ" thay cho phí bản quyền phần mềm như trước đây đang tiếp tục diễn ra mạnh mẽ. Bộ máy tìm kiếm Bing chắc chắn sẽ là một phần quan trọng trong quá trình này, và bởi vậy sẽ không có gì khó hiểu nếu như Microsoft muốn tung ra một phiên bản Windows hoàn toàn tập trung vào Bing với mức giá hoàn toàn miễn phí.

Lê Hoàng

Theo PCWorld

Chủ đề khác