VnReview
Hà Nội

NVIDIA Tegra K1 ngốn điện khủng khiếp

NVIDIA đã giới thiệu bộ SoC Tegra K1 tại triển lãm CES 2014 vừa qua với sức mạnh khủng khiếp đến từ 192 lõi đồ họa. Câu hỏi được đặt ra là liệu smartphone và máy tính bảng có phù hợp vi xử lý loại khủng này?

NVIDIA cho rằng sức mạnh của K1 tương đương với Apple A7. Điều này cũng đã được chứng minh phần nào thông qua điểm benchmark của các thiết bị sử dụng vi xử lý này. Tuy nhiên, để đạt được sức mạnh như vậy, cái giá phải trả dành cho người dùng thiết bị di động có lẽ không hề nhỏ. Tại triển lãm CES 2014, trang tin công nghệ SemiAccurate đã phát hiện ra rằng Tegra K1 không chỉ sở hữu kích thước lớn và còn yêu cầu phải đi kèm một bộ tản nhiệt như hình dưới đây.

vi xử lý tegra k1

Tegra K1 được trưng bày tại CES 2014

Không những vậy, Tegra K1 còn cần nguồn có công suất lớn. Với điện thế 12V và cường độ dòng điện 5 ampe, công suất của Tegra K1 lên tới 60W. Tuy nhiên, công suất thực sự của hệ thống có lẽ không đạt đến mức đó mà có lẽ chỉ khoảng 35 tới 40W, theo SemiAccurate. Đây là công suất yêu cầu của toàn bộ hệ thống, song chắc chắn Tegra K1 là linh kiện đòi hỏi nhiều điện năng nhất. Đó cũng là lý do tại sao Tegra K1 cần một bộ tản nhiệt đi kèm.

vi xử lý tegra k1

Thông số nguồn cấp cho K1

Mức tiêu thụ điện của Tegra K1 thực sự gây sốc. NVIDIA quảng cáo rằng vi xử lý của hãng chỉ cần nguồn nhỏ hơn 2W. Dù vậy, nếu những con số đã đề cập ở trên là chính xác, không một thiết bị di động nào có thể chạy được vi xử lý này mà không sử dụng một bộ tản nhiệt tích hợp. Kể cả những chiếc máy tính bảng mạnh mẽ nhất cũng chỉ có nguồn khoảng 4W, trong khi nguồn của smartphone còn bị giới hạn hơn rất nhiều.

Để Tegra K1 có thể có mặt trên các thiết bị di động thông thường, NVIDIA sẽ phải giảm yêu cầu nguồn điện đi nhiều lần. Đây là một thử thách hết sức khó khăn, thay vào đó nhiều khả năng phiên bản thương mại của K1 sẽ có tốc độ xung nhịp thấp hơn nhiều.

Việt Dũng

Theo PhoneArena

Chủ đề khác