VnReview
Hà Nội

Apple đòi thư cho phép từ... người quá cố để mở iPad

Khi người mẹ Anthea Grant qua đời vì căn bệnh ung thư, bà đã để lại cho con trai cả của mình chiếc iPad, song lại quên không để lại mật khẩu Apple ID. Khi được người con John Grant yêu cầu mở khóa chiếc iPad này, Apple lại tuyên bố cần có…ch thư chấp thuận của người mẹ quá cố.

Khi người mẹ Anthea Grant qua đời vì căn bệnh ung thư, bà đã để lại cho con trai cả của mình chiếc iPad, song lại quên không để lại mật khẩu Apple ID. Khi được người con John Grant yêu cầu mở khóa chiếc iPad này, Apple lại tuyên bố cần có… thư chấp thuận của người mẹ quá cố.

Sau khi người chồng qua đời vào năm 2010, bà Anthea Grant rất thích chơi game trên iPad để giải khuây. Bà cũng đã từng nói rất thích các tính năng bảo mật mới khi nâng cấp lên iOS 7. Đáng buồn, bà Anthea lại mắc căn bệnh ung thư vú và qua đời vào đầu năm nay ở tuổi 59.

Josh Grant và Patrick Grant được chỉ định là người thực hiện di chúc của bà Athea. "Một phần nhỏ trong số tài sản mẹ tôi để lại là iPad, và tôi cùng các anh em đồng ý rằng chiếc iPad này sẽ được giao cho Patrick (người anh cả)".

Tuy vậy, khi anh em nhà Grant liên hệ với Apple vào ngày 19/1, họ được Apple đưa ra một thông báo kì cục: "Để xóa tài khoản của mẹ khỏi iPad và cài đặt Apple ID của Pattrick, họ yêu cầu chúng tôi phải có giấy cho phép do người mẹ viết tay". Sau khi nhận được tin rằng bà Anthea đã qua đời, Josh cho biết Apple lại yêu cầu xem giấy chứng tử và thư viết tay từ luật sư của gia đình. Sau đó, Apple thậm chí còn yêu cầu anh em nhà Grant phải có giấy yêu cầu từ tòa án, dựa theo qui định của Luật Quyền riêng tư Truyền thông Điện tử.

Do các loại văn bản pháp lý này sẽ có chi phí lên tới hàng trăm Bảng Anh, anh em nhà Grant đành bỏ cuộc và tuyên bố cảm thấy thất vọng về cách hành xử của Apple: "Tôi đã luôn là fan của Apple, song sự việc này đã khiến tôi thay đổi hoàn toàn cách suy nghĩ. Việc họ hoàn toàn không bày tỏ sự thấu hiểu và tôn trọng trong thời gian đau buồn này khiến chúng tôi bàng hoàng".

Khi người mẹ Anthea Grant qua đời vì căn bệnh ung thư, bà đã để lại cho con trai cả của mình chiếc iPad, song lại quên không để lại mật khẩu Apple ID. Khi được người con John Grant yêu cầu mở khóa chiếc iPad này, Apple lại tuyên bố cần có… thư chấp thuận của người mẹ quá cố.

Josh Grant

"Đối với một công ty luôn tự quảng cáo rằng chúng ta đều là thành viên trong gia đình lớn của Apple, sự việc này cho thấy họ đã quá lạnh lùng", Josh Grant khẳng định.

Thật may mắn, sau khi anh em nhà Grant phải cân nhắc tới việc sử dụng iPad của người mẹ quá cố làm… chặn giấy, Apple đã tìm ra cách giải quyết vấn đề. Theo Apple, lúc đầu Patrick Grant yêu cầu mật khẩu Apple ID của người mẹ quá cố - một việc mà Apple không được quyền thực hiện nếu không có yêu cầu của tòa án.

Sau đó, Apple đã xác nhận lại rằng Patrick chỉ cần sử dụng chiếc iPad của mẹ mình, thay vì cần truy cập vào tài khoản Apple ID của bà Anthea. Công ty của Tim Cook đã nhanh chóng gỡ khóa kích hoạt (Activation Lock) khi được cung cấp giấy chứng tử và văn bản pháp lý xác nhận chuyển quyền sở hữu.

Trong văn bản thỏa thuận quyền sử dụng của iCloud, Apple đã tuyên bố rất rõ ràng: "Tài khoản của bạn không được chuyển cho người khác; tất cả các quyền liên quan tới Apple ID hoặc nội dung trong tài khoản của bạn sẽ bị xóa bỏ khi bạn qua đời". Tuy vậy, lẽ ra Apple nên mềm mỏng và bày tỏ sự tôn trọng tốt hơn đối với anh em nhà Grant để tránh sự việc tai tiếng này.

Lê Hoàng

Theo DailyMail

Chủ đề khác