VnReview
Hà Nội

Chuẩn đĩa quang mới sẽ có dung lượng từ 300GB đến 1TB

Hôm qua, Sony và Panasonic vừa công bố kế hoạch hợp tác phát triển một chuẩn đĩa quang mới có tên là Archival Disc. Chuẩn này cho phép lưu trữ từ 300GB tới 1TB dữ liệu trên một mặt đĩa quang 120mm. Như vậy khả năng lưu trữ của Archival Disc sẽ lớn gấp 20 lần đĩa Blu-ray.

Cũng giống như Blu-ray, công nghệ lưu trữ Archival Disc sẽ dựa vào tia lade xanh hoạt động ở bước sóng 405nm với khẩu độ khúc xạ ánh sáng 0,85. Kích thước đường rãnh dữ liệu của Archival Disc được giảm xuống 225nm (ở Blu-ray là 320nm). Ngoài ra Archival Disc còn được áp dụng các công nghệ xử lý tín hiệu tiên tiến giúp tăng khả năng lưu trữ và tăng chất lượng tín hiệu đầu ra.

Sony và Panasonic dự kiến hè năm 2015 sẽ cho ra mắt những chiếc đĩa 300GB và sẽ tiếp tục tăng lên 1TB trong thời gian sau đó. Với những chiếc đĩa 300GB, mỗi mặt đĩa sẽ có 3 lớp, mỗi lớp lưu trữ được 50GB, gấp đôi dung lượng lưu trữ đĩa Blu-ray hiện nay khi mỗi mặt đĩa chỉ lưu trữ được 25GB.

Sự ra đời của chuẩn Archival Disc đáp ứng nhu cầu lưu trữ ngày càng tăng của các doanh nghiệp và cá nhân. Sony và Panasonic cho biết Archival Disc trước tiên sẽ hướng đến các đối tượng chuyên nghiệp như các trung tâm lưu trữ dữ liệu đám mây, các hãng phát hành nội dung số, các công ty dịch vụ mạng...

Đăng Khoa

Theo Kitguru

Chủ đề khác