VnReview
Hà Nội

Thị phần điện thoại Samsung đã gấp đôi iPhone

Theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analytics, thị phần smartphone của cả Samsung và Apple đều bị sụt giảm trong quý I/2014. Trên mảng tablet, các sản phẩm Android đã bứt tốc và bỏ xa iPad.

Theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analytics, thị phần của cả Samsung và Apple đều bị sụt giảm trong quý I/2014. Trên mảng tablet, Android đã bứt tốc bỏ xa iPad.

Thị phần smartphone của các hãng trong quý I/2014

Cụ thể hơn, thị phần điện thoại Samsung trong quý I năm nay hiện là 31,2%, giảm một chút so với con số 32,4% vào cùng kỳ năm ngoái. Apple sụt giảm mạnh hơn, với thị phần chỉ còn 15,3% so với 17,5% vào quý I/2014.

Tuy vậy, do các tuyên bố của Samsung đều chỉ nhắc tới sản lượng (số máy xuất xưởng) còn Apple trực tiếp công bố doanh số (số máy bán tới tay người tiêu dùng), các con số của Strategy Analytics có thể không thực sự phản ánh chính xác thực trạng của thị trường. Vào quý I vừa qua, Apple bán ra 43,7 triệu iPhone, trong khi Samsung xuất xưởng 89 triệu smartphone.

Các nhà sản xuất khác hiện có thị phần thấp hơn 2 ông lớn Samsung và Apple rất nhiều. Huawei và Lenovo cùng đạt thị phần toàn cầu chỉ 4,7%, song thị phần của Lenovo chắc chắn sẽ gia tăng sau khi đã mua lại Motorola. Trong năm ngoái, lần đầu tiên trong lịch sử doanh thu của Lenovo từ mảng smartphone đã vượt qua mảng PC truyền thống.

Theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analytics, thị phần của cả Samsung và Apple đều bị sụt giảm trong quý I/2014. Trên mảng tablet, Android đã bứt tốc bỏ xa iPad.

Thị phần tablet toàn cầu tính theo hệ điều hành

Tại mảng tablet, thị phần của Apple tiếp tục sụt giảm mạnh và giờ chỉ chiếm 28,4%, không bằng một nửa thị phần của tablet Android. Như vậy, chỉ trong vòng 2 năm, Apple đã để mất vị thế áp đảo (thị phần hơn 50%) và ngày càng bị Android bỏ xa. Trong quý vừa qua, doanh số iPad chỉ đạt hơn 16 triệu chiếc, quá thấp so với mốc 19 triệu chiếc vào cùng kỳ năm 2013. Lý do dẫn tới sự sụt giảm này có thể là do sự ra mắt ồ ạt của các sản phẩm phablet và mức giá được xem là khá cao của thế hệ iPad mini thứ 2.

Dù đã tập trung khá mạnh vào các mẫu tablet giá rẻ song tablet Windows của các nhà sản xuất chỉ chiếm không tới 6% thị phần trong quý I/2014. Tại sự kiện BUILD 2014 tổ chức vào đầu tháng 4, Microsoft đã tuyên bố sẽ miễn phí Windows cho các thiết bị màn hình dưới 9 inch, hứa hẹn mang tới mức giá hấp dẫn hơn cho tablet chạy Windows trong thời gian tới.

Lê Hoàng

Theo PhoneArena

Chủ đề khác