VnReview
Hà Nội

ARM: Smartphone 20 USD sẽ ra mắt trong năm nay

Bạn nghĩ gì về những chiếc smartphone tên tuổi có giá không bằng Nokia 1110? Chuyên gia của công ty thiết kế vi xử lý ARM cho rằng;những chiếc smartphone dùng chip Cortex-A5 lõi đơn có giá chỉ 20 USD (khoảng hơn 400 nghìn đồng) sẽ xuất hiện vào cuối năm nay.

Bạn nghĩ gì về những chiếc smartphone tên tuổi có giá không bằng Nokia 1110? Chuyên gia của ARM cho rằng những chiếc smartphone của năm 2018 sẽ chỉ có giá… 400 nghìn đồng.

Đã từ lâu, smartphone không còn là cuộc chơi của riêng những gã nhà giàu

Là công ty thiết kế ra kiến trúc vi xử lý được sử dụng rộng rãi nhất trên thị trường di động toàn cầu, ARM đã góp một phần to lớn không kém gì Apple hay Google trong công cuộc "thông minh hóa" những chiếc điện thoại di động. Với tốc độ tiến hóa mạnh mẽ của thị trường smartphone/tablet như hiện nay, ARM mang trong mình niềm tin "thiết bị điện toán di động tân tiến sẽ sớm đến tay tất cả mọi người".

Khi ARM bắt đầu bước chân vào thị trường di động, tất cả các công ty kinh doanh chip vi xử lý đều mang chung một niềm tin: sẽ có ngày tất cả điện thoại trên thị trường là smartphone. Điều này đã gần trở thành hiện thực. Quá trình mở rộng của công nghệ chu trình và quá trình phát triển các mẫu vi xử lý đa nhân tiêu thụ ít điện năng sẽ giúp cho ngay cả những chiếc điện thoại di động giá thành thấp nhất cũng trở thành smartphone.

Trong sự kiện Tech Day lần thứ 2 trong lịch sử công ty, ARM đã công bố số liệu cho thấy tốc độ tiến hóa của thị trường smartphone. Trước đó, công ty vi xử lý này đã từng dự đoán rằng ngành sản xuất smartphone sẽ sớm dịch chuyển từ smartphone cao cấp sang smartphone tầm trung.

Bạn nghĩ gì về những chiếc smartphone tên tuổi có giá không bằng Nokia 1110? Chuyên gia của ARM cho rằng những chiếc smartphone của năm 2018 sẽ chỉ có giá… 400 nghìn đồng.

Doanh số smartphone và tablet tầm thấp (dưới 3,2 triệu đồng, màu tím), tầm trung (xanh) và cao cấp (xanh lá, trên 8,4 triệu đồng) trong 5 năm tới. Đơn vị: 1 triệu smartphone.

Biểu đồ trên cho thấy quá trình dịch chuyển này. Đến năm 2018, mỗi năm sẽ có 1 tỷ chiếc smartphone giá thành thấp (dưới 150 USD/3,2 triệu đồng) được xuất xưởng, gấp đôi sản lượng smartphone giá rẻ hiện nay.

Có 2 yếu tố sẽ giúp cho thị trường smartphone tầm thấp tăng trưởng mạnh: hiệu năng của các dòng điện thoại giá rẻ và mức giá chung của chúng. Hiện nay, mức giá thấp nhất của một chiếc smartphone Android đang là 60 USD: các model giá rẻ sử dụng chip Cortex-A5 và kết nối 2.5G do Lenovo ra mắt tại sự kiện MWC, tháng 2/2013.

Đến tháng 10/2013, những chiếc smartphone không thương hiệu có giá 35 USD (khoảng 750.000 đồng) ra mắt. Vào thời điểm hiện tại, những chiếc smartphone chạy Firefox OS đầu tiên đã ra mắt, với giá thành chỉ từ 25 USD (530.000 đồng).

Trong vài tháng tới, những chiếc smartphone giá rẻ chạy Android trên vi xử lý Cortex-A5 nhân đơn sẽ có giá chỉ 20 USD (tức hơn 400.000 đồng). Theo dự đoán của ARM, các nhà sản xuất sẽ sớm đạt đến mức giá thấp nhất có thể (do giới hạn của quá trình sản xuất) này trong các tháng tới.

Bạn nghĩ gì về những chiếc smartphone tên tuổi có giá không bằng Nokia 1110? Chuyên gia của ARM cho rằng những chiếc smartphone của năm 2018 sẽ chỉ có giá… 400 nghìn đồng.

Lumia 520 là một trong những model smartphone giá rẻ phổ biến nhất hiện nay, nhưng smartphone giá rẻ của tương lai sẽ có giá chỉ bằng 1/6 giá hiện tại của 520.

Đó là một tín hiệu rất đáng mừng. Bởi vi xử lý Cortex-A5 thậm chí còn mạnh mẽ hơn vi xử lý ARM11 sử dụng trên chiếc iPhone mà Steve Jobs đã dùng để thay đổi thế giới vào năm 2007. Đột phá tiếp theo của smartphone sẽ không còn là cấu hình "khủng", camera tuyệt đẹp hay những kết nối siêu tốc nữa. Đó sẽ là một chiếc smartphone mà bất kỳ ai cũng có đủ tiền để sở hữu. Toàn bộ 4 tỷ người chưa được kết nối trên thế giới sẽ sử dụng smartphone để kết nối với phần còn lại của thế giới.

Gia Cường

Theo Anandtech

Chủ đề khác