VnReview
Hà Nội

Android 4.4 KitKat mới chiếm 13% thiết bị Android

Sự phân mảnh vẫn là điểm yếu của Android, nhất là khi so sánh với nền tảng cạnh tranh iOS.

Báo cáo thống kê mới nhất của Google tiết lộ Android 4.4 KitKat mới có mặt trên 13,6% tổng số thiết bị Android truy cập vào kho ứng dụng Play Store trong 7 ngày cuối của tháng Tư. Con số đó cho thấy sự tăng trưởng đều so với tháng trước chỉ có 8,5%, giúp KitKat vượt qua Ice Cream Sandwich, phiên bản Android hiện chiếm 12,3%.

Jelly Bean vẫn đứng đầu với 58,4% các thiết bị Android, tiếp đến là Gingerbread với 14,9%.

Các con số trên cho thấy Android vẫn là nền tảng bị phân mảnh nặng với nhiều phiên bản hệ điều hành tồn tại, đến cả phiên bản Froyo 2.2 cũ kỹ vẫn tìm thấy trên nhiều thiết bị. Phân mảnh gây ra vấn đề không chỉ với người dùng mà cả các nhà phát triển phải hỗ trợ nhiều kích cỡ màn hình, khả năng phần cứng và những yếu tố khác khi thiết kế ứng dụng Android.

Đầu tuần này tại sự kiện WWDC 2014 dành cho các nhà phát triển toàn cầu, CEO Tim Cook của Apple đã tấn công trực diện vào sự phân mảnh của Android với hình ảnh cho thấy KitKat mới có mặt trên 9% thiết bị Android trong khi iOS 7 đã được cài trên 89% thiết bị iOS.

Tuy nhiên, cũng cần phải lưu ý là việc so sánh iOS với Android ở một số khía cạnh là không phù hợp. Với iOS, Apple kiểm soát cả phần cứng và phần mềm cùng toàn bộ quá trình nâng cấp từ đầu đến cuối. Với Android, Google công bố các bản cập nhật cho hệ điều hành. Nhưng các nhà sản xuất thiết bị và các nhà mạng phải thử nghiệm và vì vậy với mỗi phiên bản, họ phải mất thời gian để đưa ra bản cập nhật hoàn thiện tới người dùng.

Ngoài ra, Apple chỉ có 2 dòng sản phẩm cơ bản là iPhone và iPad (và một số lượng nhỏ iPod). Trong khi đó, Android có vô số dòng sản phẩm điện thoại và máy tính bảng từ nhiều nhà sản xuất khác nhau.

TP

Theo Cnet

Chủ đề khác