VnReview
Hà Nội

16 thứ quan trọng nhất Google giới thiệu tại I/O 2014

Google I/0, sự kiện thường niên lớn nhất của Google dành cho các nhà phát triển, vừa diễn ra đêm ngày 25/6 tại San Francisco, Mỹ. Tại đây, Google đã trình diễn rất nhiều công nghệ mới, cải tiến thiết kế của tất cả các sản phẩm cũng như giới thiệu phiên bản Android tiếp theo với tên mã "L" và nhiều thiết bị phần cứng khác, trong đó nổi bật nhất là đồng hồ Moto 360 và dự án Android One.

Trong sự kiện Google I/0, chúng ta có thể thấy Android ở khắp mọi nơi: trên đồng hồ thông minh, trong xe hơi, thậm chí cả trên cơ thể của bạn với Android Fit, một nền tảng mới cho các thiết bị theo dõi sức khỏe và một hàm API cho Google Fit dùng để cạnh tranh với HealthKit của Apple và rất nhiều thứ khác.

Sau đây, chúng tôi xin tổng hợp lại những thứ quan trọng nhất mà Google đã đem đến cho các nhà phát triển của mình trong sự kiện I/O năm nay.

1) Dự án điện thoại giá rẻ Android One

Sundar Pichai, phó chủ tịch Google, bắt đầu sự kiện với những số liệu thống kê thật ấn tượng về Android: 1 tỷ người dùng hoạt động, 20 tỷ văn bản và 93 triệu bức tự sướng mỗi ngày. Nhưng những con số đó chỉ bao gồm một phần nhỏ của dân số trên thế giới, Google đang gia tăng nỗ lực để phổ cập Android đến những người dùng không có đủ kinh phí để tậu một chiếc smartphone. Do đó, Android One là một dự án điện thoại giá rẻ với giá bán dự kiện dưới 100 USD.

Android One cung cấp các thiết kế phần cứng tham chiếu để các nhà sản xuất có thể tham khảo nhằm sản xuất những thiết bị có giá thành rẻ. Như trong bài phát biểu, Google đã giới thiệu một mẫu tham chiếu của hãng Micromax (Ấn Độ) với màn hình 4.5 inch, hai SIM, hỗ trợ thẻ nhớ MicroSD và đài FM với giá dưới 100 USD. Dự án Android One sẽ bắt đầu tại Ấn Độ trong mùa thu năm nay, sau đó sẽ được mở rộng trên toàn thế giới.

2) Material Design – Thiết kế mới cho toàn bộ sản phẩm của Google

Tại sự kiện I/0 năm nay, Google đã giới thiệu một ngôn ngữ thiết kế thống nhất cho toàn bộ những sản phẩm của mình mang tên "Material Design". Thiết kế này sẽ được áp dụng trên tất cả những sản phẩm nền web và các thiết bị Android sắp tới của Google. Dựa trên những hình ảnh giới thiệu, thiết kế mới của Google mang đầy màu sắc, đơn giản và thoáng đạt, tận dụng toàn bộ không gian trên thiết bị để tạo sự tương tác cũng như nâng cao trải nghiệm người dùng.

Ngoài ra, lập trình viên có thể thiết kế ứng dụng của mình sao cho các nội dung tự động xuất hiện và biến mất tùy theo tình huống, những hiệu ứng cũng được làm mới lại và chân thực hơn như: Nút Replay sẽ xoay vòng khi nhấn vào, thanh trượt tăng giảm sắc thái khi bạn lướt sang trái hoặc phải. Rõ ràng thiết kế mới của Google dựa trên Google Now. Google thậm chí còn giới thiệu một trang web để giới thiệu về Material Design và giúp cho các nhà phát triển phần mềm có áp dụng nó vào các ứng dụng của mình cho phù hợp với hình ảnh và thiết kế thống nhất mới của Google.

3) Android L – Hệ điều hành mới cho điện thoại, xe hơi, tablet và TV

Google cũng đã giới thiệu một phiên bản Android mới với tên mã "L". "L" là một cái nhìn mới về cách thức hoạt động của một hệ điều hành. "L" có thể hoạt động bên trong xe hơi, TV, điện thoại, … "L" sẽ được thiết kế dựa trên nguyên tắc và ngôn ngữ thiết kế mới của Google giúp tạo sự thống nhất xuyên suốt các thiết bị.

Màn hình khóa đã được thiết kế lại để hiển thị các thông báo mới, chúng sẽ được sắp xếp theo thứ tự dựa trên thói quen sử dụng của người dùng, và Android sẽ học cách thức sử dụng và cách bạn tương tác với nó để đưa ra những thông tin chính xác nhất. Bạn có thể nhấp vào để xem hoặc vuốt để loại bỏ thông báo tương ứng. Khi bạn chạm vào mỗi nút, nó sẽ phản ứng lại và các thông báo sẽ bay ra khỏi màn hình khi bạn vuốt để xóa.

Ngoài ra, với "L" bạn không cần một mật khẩu để mở khóa điện thoại của mình, chỉ cần một thao tác đơn giản trên thiết bị bạn đang đeo hoặc trên xe hơi, điện thoại sẽ được mở khóa ngay lập tức. Ngoài ra, Google cũng đã áp dụng; bộ máy biên dịch ART thay cho Dalvik trong phiên bản mới này. Hiện tại, Android "L" Developer Preview chỉ mới hỗ trợ cho Nexus 5 và Nexus 7 2013.

4) Trình đa nhiệm mới kết hợp với các tab Chrome

Android L vừa ra mắt, ngoài các tính năng và thiết kế mới thì còn có một tính năng mới gọi là "Recent". Nó sẽ thay thế trình đa nhiệm cũ trên Android hiện tại, các ứng dụng vừa sử dụng sẽ được sắp xếp giống như các tab trên Chrome, giúp bạn dễ dàng quản lý và đóng các ứng dụng so với trình đa nhiệm cũ.

Ngoài ra, các tab bạn đang mở trên Chrome cũng sẽ được kết hợp chung với trình đa nhiệm mới, bạn chỉ cần nhấp vào tab đang mở trong trình đa nhiệm và sau đó ứng dụng Chrome sẽ mở cùng với tab tương ứng. Bạn có thể quản lý đa nhiệm ngay tại đây.

5) Tìm kiếm thông minh

Tìm kiếm của Google cho các trang web di động cũng được làm mới lại với giao diện trực quan hơn với thiết kế Material Design. Bây giờ, mỗi khi tìm kiếm một nội dung nào có liên quan đến một ứng dụng trong máy thì khi bạn nhấn vào, máy sẽ mở ứng dụng đó và hiển thị đúng nội dung mà bạn cần tìm. Ngoài ra, mỗi khi bạn tìm kiếm một địa điểm nào đó bằng widget tìm kiếm của Google, nó sẽ hiển thị tên địa điểm gần đúng nhất trên Google Earth và khi nhấn vào, máy sẽ mở Google Earth.

6) Cải thiện tuổi thọ pin

Tuổi thọ pin là một điểm yếu đối với tất cả các điện thoại Android hiện nay, đối với một vài nhà sản xuất như Samsung hay HTC họ đều có một ứng dụng tiết kiệm pin riêng cho các thiết bị của hãng. Bây giờ, nó là một phần chính thức của Android "L" với dự án mang tên Volta. Khi kích hoạt chức năng này, máy sẽ giảm xung nhịp của chip xử lý, giảm tần số quét màn hình và tắt kết nối 3G để giảm lượng pin tiêu thụ. Đối với Nexus 5, Google cho biết nếu kích hoạt chức năng này thì máy sẽ kéo dài thời gian thêm 90 phút. Còn khi bạn cắm sạc, máy sẽ tắt chức năng đó.

7) Tăng cường bảo mật

Android "L" được tăng cường tính bảo mật, hệ thống sẽ tự động quét và kiểm tra các ứng dụng để đảm bảo không có mối nguy hiểm độc hại trước khi cài vào máy người dùng. Ngoài ra, Google cũng áp dụng chu kì cập nhật 6 tuần một lần cho Google Play Services để đảm bảo có thể xử lý các mối nguy hiểm mới.

Ngoài ra, nếu máy bị đánh cắp bạn có thể xóa sạch dữ liệu trên thiết bị của mình và khôi phục về trạng thái ban đầu, một tính năng rất hữu ích nay đã được tích hợp thẳng vào Android "L".

8) Thiết kế và giao diện mới của Android Wear

Google đã cho chúng ta thấy một cái nhìn sâu hơn về Android Wear, nhằm cho chúng ta biết cách thức hoạt động và điều khiển của hệ điều hành cho các thiết bị đeo tay. Nó sẽ được tích hợp chặt chẽ vào Android. Bạn có thể vuốt lên và xuống để có thể điều khiển thông qua Google Now như tin nhắn gần đây, nhắc nhở, ghi chú, phát nhạc, báo động, nhịp tim và bộ đếm bước đi.

Ngoài ra, điều khiển bằng giọng nói cũng là một phần quan trọng trên Android Wear, bạn có thể ra lệnh bằng giọng nói với thiết bị bằng câu mở đầu là "OK, Google!", ví dụ như "OK Google! Call me a car" – "OK Google! Gọi cho tôi một chiếc taxi" thông qua ứng dụng Lyft, bạn có thể vuốt theo chiều ngang để xem chi tiết về bất kỳ các thẻ trên Google Now (chúng luôn cập nhật hiển thị theo thời gian thực), hoặc vuốt xuống để bật chế độ "không làm phiền" để điện thoại và đồng hồ của bạn không đổ chuông khi bạn đang ăn tối hay xem phim.

9) 3 thiết bị chạy Android Wear đầu tiên được giới thiệu

Google và các đối tác đã dành nhiều tháng vừa qua để giới thiệu các mô hình smartwatch chạy Android Wear. Và trong sự kiện I/O, Google đã giới thiệu 3 mẫu smartwatch chạy Android Wear mới.

LG G Watch sau nhiều video cũng như giới thiệu từ LG cũng đã ra mắt, nó có một màn hình vuông 1.65 inch, bộ nhớ trong 4GB, chạy vi xử lý Snapdragon 400 và đặc biệt là có khả năng chống nước chuẩn IP67. Tiếp theo Samsung đã gây một bất ngờ khi mang đến đây chiếc Gear Live với thiết kế giống với Gear 2, thiết bị có cấu hình giống LG G Watch nhưng chưa rõ chip xử lý là của hãng nào (có thể là chip Exynos).

Cuối cùng, mẫu đồng hồ mà nhiều người mong chờ cùng với nhiều tin đồn đoán nhất là Moto 360, với một thiết kế của những chiếc đồng hồ đeo tay truyền thống, màn hình tròn bằng sapphire, vỏ được làm bằng thép – có thể nói đây là chiếc đồng hồ thông minh đẹp nhất hiện nay. Chỉ có một điều là màn hình tròn của Moto 360 hơi to, nên có lẽ chiếc đồng hồ này sẽ chỉ phù hợp cho những bạn nam.

Ngay bây giờ người dùng có thể đặt hàng Samsung Gear Live trên Google Play Store với giá 199,99 USD (hơn 4 triệu đồng), LG G Watch cũng có thể đặt hàng bây giờ, riêng Moto 360 thì bạn phải chờ đến tháng 7 này mới có thể đặt mua.

10/ Android Auto đã sẵn sang trong năm nay

Cũng trong khuôn khổ sự kiện I/O, Google đã chính thức giới thiệu Android Auto, phiên bản Android đặc biệt dành cho xe hơi tương tự CarPlay của Apple, giao diện của nó đã được thiết kế lại để phù hợp cho việc sử dụng trên xe hơi. Phiên bản Android Auto này tập trung vào "di chuyển, thông tin, và âm nhạc". Android Auto có khả năng nhận biết ngữ cảnh dựa trên Google Now để đưa ra những thông tin cần thiết cho người dùng, tối ưu việc điều khiển bằng giọng nói. Người dùng có thể ra lệnh bằng giọng nói để quay số và trả lời điện thoại trực tiếp trên xe mà không cần dùng tay, ngoài ra còn cò thể dùng giọng nói để mở ứng dụng Google Maps, soạn tin nhắn (với sự hỗ trợ của hàm API speech-to-text), điều khiển nhạc.

Apple đã có CarPlay, Microsoft đang ấp ủ một hệ điều hành dựa trên Windows cho xe hơi, và bây giờ đến Google đã có Android Auto, cả 3 công ty đều đang hy vọng sẽ thay thế những hệ thống thông tin giải trí nhàm chán mặc định trên những chiếc xe bằng những hệ thống trực quan, sinh động và thông minh hơn. Android Auto sẽ được phát hành cùng lúc với Android "L" trong năm nay.

11/ Ứng dụng và các đối tác của Android Auto

Những hãng xe hơi nổi tiếng đảm bảo sẽ được hỗ trợ bởi Android Auto cho hệ thống xe hơi của mình là: Dodge, Chevrolet, Chrysler, Audi và Bentley. Còn đối với các ứng dụng, bạn sẽ không phải lo bởi Google có rất nhiều đối tác sẵn sang hỗ trợ cho Android Auto: Spotify, Songza, Pandora, Pocket Casts, … tất cả sẽ hỗ trợ chức năng điều khiển bằng giọng nói trên hệ thống này. Google đương nhiên cũng đã cung cấp bộ SDK để các nhà phát triển ứng dụng viết app cho hệ điều hành dành riêng cho xe hơi của mình.

12/ Google giới thiệu Android TV cho Smart TV và set-top-box

Nhận thấy Smart TV cũng như những loại set-top-box ngày càng phổ biến và được nhiều người sử dụng, Google đã chính thức giới thiệu Android TV – hệ thống dựa trên Android "L" dành cho Smart TV và các loại set-top-box.

Bạn có thể phát các nội dung không dây, điều khiển thông qua các thiết bị Android hoặc Android Wear và một tay cầm tích hợp nhận dạng giọng nói, … Đương nhiên, nó cũng có Google Play Store nên bạn sẽ không cần lo việc thiếu ứng dụng hay trò chơi như những nền tảng TV thông minh hiện nay. Android TV được tích hợp chặt chẽ với tính năng điều khiển giọng nói và Google Knowledge Graph (Google Biểu đồ kiến thức), bạn có thể tìm kiếm những thông tin như "Người đóng vai Katniss trong The Hunter Games" hay "Phim được đề cử giải Oscar năm 2002", hệ thống sẽ tự động tìm kiếm và cho ra kết quả tương ứng với thông tin trên.

Google cũng nhấn mạnh về trò chơi trên TV, những trò chơi phổ biến trên Android di động giờ đây đã được thưởng thức và chơi trên một màn hình lớn và sắc nét. Bạn có thể chia sẻ thành tích của mình thông qua Google Play Games, chơi theo chế độ multi-player, … Một số ứng dụng được phát triển đặc biệt cho TV cũng sẽ được tích hợp sẵn trên Androi TV (có thể thông qua một kho ứng dụng riêng biệt).

2 hãng đầu tiên áp dụng Android TV cho các thiết bị TV cũng như set-top-box của minh là Sharp và Sony, các thiết bị Android TV đầu tiên sẽ ra mắt vào năm 2015.

13/ Chromecast Streaming

Chromecast là một thiết bị giúp bạn stream video từ YouTube trên máy tính lên TV của mình, đây cũng là một thiết bị bán chạy của Google. Và trong sự kiện này, Google đã cho ra mắt bản nâng cấp mới cho Chromecast của mình. Một tính năng thú vị đó là bạn có thể truyền nội dung từ bất cứ nơi nào thay vì cần phải kết nối trên một mạng Wi-Fi như bản cũ. Google cũng giới thiệu một tính năng mới gọi là Backdrop, với Backdrop thiết bị có thể chạy các nguồn cấp dữ liệu hình ảnh, tin tức, thời tiết, … trong khi bạn không sử dụng nó, giống như screensaver trên Windows.

14/ Chạy ứng dụng Android trên Chrome

Vào cuối năm nay, Google sẽ cho phép một số ứng dụng trên Android có thể chạy trên Chromebook, dựa trên video demo các ứng dụng như Evernote và Vine của Google, các ứng dụng làm việc rất thuận lợi và trơn tru. Tuy nhiên, các thao tác vuốt chạm sẽ không thể thực hiện được, điển hình như ứng dụng Flipboard, để di chuyển tin tức bạn sẽ phải nhấp chuột và kéo nó sang trái hoặc phải. Nhưng qua đây, chúng ta có thể thấy Android đã được tích hợp vào Chrome OS chặt chẽ hơn.

15/ Chỉnh sửa tập tin Office trong Google Drive

Bạn có thể chỉnh sửa các tập tin Office (như Word, Excel, …) trực tiếp trên Google Drive mà không cần chuyển sang ứng dụng khác. Ngoài ra, Google còn có một tính năng mới, nếu như có nhiều người chỉnh sửa 1 tài liệu trong cùng 1 lúc, họ có thể theo dõi các thay đổi và cho ý kiến về những gì thành viên khác đã viết.

16/ Google Fit

Đầu tháng 6, Apple vừa giới thiệu HealthKit cho iOS. Và hôm nay, Google đang làm một điều tương tự cho Android với Android Fit. Một tập hợp các hàm API cho phép nhà sản xuất ứng dụng và các thiết bị ngoại vi có thể truy cập vào hồ sơ sức khỏe của người dùng từ một ứng dụng hoặc thiết bị khác, từ đó đưa ra những lời khuyên trong việc tập luyện. Tất nhiên, người dùng cần phải cấp quyền cho phép các ứng dụng chia sẻ dữ liệu với nhau.

Phúc Thịnh

Theo TheVerge

Chủ đề khác