VnReview
Hà Nội

Phablet sớm "soán ngôi" tablet cỡ nhỏ?

Trào lưu tablet giá rẻ 7-inch đã giúp cho Android vươn lên thống trị thị trường máy tính bảng. Song, đến năm 2014, khi doanh số smartphone cỡ lớn (phablet) tăng mạnh, nhiều nhà sản xuất sẽ buộc phải thay đổi kế hoạch ra mắt tablet cỡ nhỏ của họ.

Trào lưu tablet giá rẻ 7-inch đã giúp cho Android vươn lên thống trị thị trường máy tính bảng. Song, đến năm 2014, khi doanh số smartphone cỡ lớn tăng mạnh, nhiều nhà sản xuất đã buộc phải thay đổi kế hoạch ra mắt của họ.

Đi kèm với sự gia tăng của sản lượng smartphone cỡ lớn sẽ là sự sụt giảm về mặt doanh số của tablet kích cỡ dưới 8 inch. Theo các con số thống kê và dự đoán của công ty nghiên cứu thị trường NPD Research, sau khi đạt mức đỉnh 58% thị phần vào năm 2013, thị phần tablet cỡ nhỏ sẽ liên tục sụt giảm trong vòng 5 năm sắp tới (2014 – 2018). Thị phần tablet 8 inch – 10.9 inch (ví dụ như iPad Air, Xperia Tablet Z hoặc Galaxy S 10.4) sẽ tăng trở lại, song vẫn chưa thể đạt mức cao như trước đây.

Tablet có kích cỡ trên 11 inch cũng sẽ gia tăng sản lượng và đạt hơn 10% thị phần tablet trong năm 2018. Trong năm qua, thị trường tablet cỡ lớn cũng đã chứng kiến một bước chuyển biến lớn: Samsung trở thành nhà sản xuất tên tuổi đầu tiên ra mắt tablet có màn hình lớn hơn 12 inch (NotePro và TabPro 12.2 inch). Các dòng tablet cỡ lớn được cho là sẽ giúp cân bằng tốt hơn giữa khả năng giải trí và làm việc và cũng được kỳ vọng sẽ chiếm nốt thị phần ít ỏi còn lại của laptop. Theo các tin đồn rò rỉ, Apple đang phát triển một chiếc iPad Pro với kích cỡ 12.9 inch để ra mắt trong tương lai.

Gần đây, ngay cả Samsung cũng phải thừa nhận "sản lượng smartphone màn hình lớn 5 – 6 inch gia tăng sẽ thay thế cho nhu cầu của tablet 7 – 8 inch". Do nhu cầu tablet 7 inch sụt giảm tại các thị trường đang phát triển (đặc biệt là Trung Quốc), các nhà sản xuất đã buộc phải thay đổi kế hoạch phát triển sản phẩm, bao gồm cả kế hoạch ra mắt sản phẩm mới.

Phablet sẽ sớm "soán ngôi" tablet cỡ nhỏ?

Phó chủ tịch Hisakazu Torii của NPD Display khẳng định, nếu các nhà sản xuất tablet không thể tìm ra các tính năng mới cho tablet, chu trình mua mới sản phẩm của người tiêu dùng sẽ tiếp tục tăng so với mức từ 1 – 2 năm như hiện nay. Dù đang tăng trưởng 14% mỗi năm, tốc độ tăng trưởng của thị trường tablet sẽ sớm tụt xuống mức 1 con số trong năm 2017. Theo dự đoán của NPD, trong năm nay sản lượng tablet toàn cầu sẽ chỉ đạt 285 triệu đơn vị.

Theo ông Torii, "gia tăng kích cỡ màn hình sẽ giúp tăng doanh số của tablet". Nếu dự đoán này là chính xác, thị trường tablet cũng sẽ đi theo cùng một hướng với smartphone: sau khi gia tăng mạnh doanh số với các sản phẩm cỡ nhỏ giá rẻ, người tiêu dùng sẽ sớm chuyển sang các sản phẩm cỡ lớn, giá cao. Đây sẽ là một bài toán khó cho các công ty tập trung vào phân khúc tầm thấp như Xiaomi, Lenovo hay Huawei (Trung Quốc). Ngược lại, Apple và HTC có thể sẽ giành lại thị phần đã mất vào tay các sản phẩm giá rẻ như hiện nay.

Còn với bạn đọc VnReview, liệu bạn khoái tablet cỡ nhỏ hay phablet (smartphone màn hình lớn) hơn? Hãy chia sẻ quan điểm của bạn với VnReview qua phần bình luận dưới đây nhé.

Lê Hoàng

Theo Phone Arena & Android Central

Chủ đề khác