VnReview
Hà Nội

Nhiều ứng dụng Android không còn "free"

Để tuân theo quy định của châu Âu, những tựa game trên Google Play có chứa nội dung trả tiền (in-app purchase) sẽ không còn được dán nhãn "miễn phí" nữa.

Năm ngoái, Ủy ban châu Âu đã yêu cầu Google và Apple tìm cách bảo vệ người dùng, đặc biệt là trẻ em nhằm tránh tình trạng mua nhầm quá nhiều các vật phẩm được bán bên trong các ứng dụng "miễn phí". Giờ đây để đáp lại, Google sẽ thực hiện một số thay đổi trên gian hàng Play bắt đầu từ cuối tháng 9 như sau:

- Từ "miễn phí" sẽ hoàn toàn không còn được sử dụng đối với những game có chức năng mua vật phẩm bằng tiền thật.

- Google sẽ đưa ra hướng dẫn với giới lập trình để trẻ em không bị khích lệ mua đồ dựa trên luật của châu Âu.

- Các biện pháp khác theo thời gian để giám sát các hành vi vi phạm luật tiêu dùng châu Âu.

Đầu năm nay, Google đã bổ sung tùy chọn nhập mật khẩu khi mua hàng trong ứng dụng. Google cũng ghi rõ những ứng dụng có chức năng này trên gian hàng Play ở phiên bản di động và phiên bản web.

Google play mua hàng trong ứng dụng

Trong khi đó, Ủy ban châu Âu chỉ trích Apple vì không có các hành động tương tự, mặc dù Quả táo đã hứa sẽ giải quyết vấn đề này.

Google, Apple và cả Amazon từng vướng vào vòng lao lý do nhiều khách hàng phàn nàn về việc họ phải thanh toán những hóa đơn khổng lồ để mua vật phẩm trong game. Các khách hàng này còn đổ lỗi cho các nhà quản lý ở Mĩ và các quốc gia khác do chính sách bảo vệ người tiêu dùng không nghiêm ngặt.

Tháng 3 vừa qua, một phụ nữ đã kiện Google vì số lượng tiền ảo trị giá 70 USD (khoảng 1,5 triệu đồng) mà đứa con 5 tuổi mua trong game Run Jump Smash của Marvel. Trong khi đó, Ủy ban Thương mại Liên bang Mĩ (FTC) cũng kiện Amazon vì không áp dụng đủ các biện pháp để bảo vệ người dùng khỏi hóa đơn mua hàng trong game cao khủng khiếp một cách vô ý. Apple cũng đã bị FTC yêu cầu trả lại khách hàng hàng triệu USD vì vấn đề tương tự.

Hiện chưa rõ sự thay đổi trên sẽ được Google áp dụng toàn cầu hay chỉ riêng châu Âu.

Việt Dũng

Theo Android Authority

Chủ đề khác