VnReview
Hà Nội

Tablet đang nhường chỗ cho laptop lai

Nhiều cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng doanh số máy tính bảng đang chững lại. Nguyên nhân có thể là bởi máy tính bảng là một món đồ tương đối xa xỉ và những khách hàng có khả năng đều đã sở hữu.;Tuy nhiên, CEO Hubert Joly của hãng bán lẻ Best Buy cho rằng laptop lai tablet mới là thủ phạm.

Trao đổi với trang công nghệ Re/code, Joly cho biết: "Tablet bùng nổ và giờ đây lại sụp đổ. Doanh số đã đi xuống trong một vài tháng qua. Tuy nhiên tôi nghĩ laptop đang hồi sinh bởi chúng có nhiều chức năng hữu ích và thực tế hơn. Vì vậy, đối với những thiết bị lai kiểu 2-trong-1, bạn có thể vừa có laptop vừa có tablet. Đây là một yếu tố khá hấp dẫn với học sinh sinh viên".

máy tính bảng laptop lai

Joly đã dùng từ "sụp đổ" để nói về thị trường tablet, tuy nhiên sau đó ông đã phải giải thích lại phát biểu của mình. Theo đó, thị trường máy tính bảng vẫn khá rộng lớn, song tốc độ phát triển hiện nay lại không thể sánh được so với khi những thiết bị đầu tiên lên kệ và thực tế là đang dần chững lại. Vấn đề lớn nhất dẫn tới sự sụt giảm của tablet, theo Joly, đó là không có một chu kỳ nâng cấp cụ thể đối với mặt hàng này. Với smartphone, người dùng thường nâng cấp lên máy mới sau 2 năm. Trong khi đó, laptop thường được thay thế sau 5 hoặc 7 năm. Tuy nhiên, thuyết phục khách hàng nâng cấp máy tính bảng lại là công việc khá khó khăn.

Một nguyên nhân nữa được CEO của Best Buy chỉ mặt là sự tăng trưởng trở lại của PC. Quyết định ngừng hỗ trợ Windows XP đã khiến doanh số PC khởi sắc, thu hút khách hàng đến với những thiết bị lai giữa laptop và máy tính bảng. Một điều tất nhiên, nếu người tiêu dùng đã mua một chiếc laptop lai, họ sẽ không tiếp tục mua máy tính bảng.

Mặc dù doanh số máy tính bảng của Best Buy giảm không có nghĩa rằng thị trường thực sự đã chết, nhưng tăng trưởng doanh số của iPad đã quay về mức 0% trong khi giá bán trung bình đã giảm đi trong vài năm qua. Tình hình có thể còn trở nên xấu đi khi Apple tung ra iPhone màn hình 5.5 inch vào cuối năm nay. Khi đó, nhiều người dùng có thể sẽ hài lòng với một chiếc iPhone màn hình lớn và không cần tới một chiếc máy tính bảng. Thực tế chúng ta đều thấy, bàn phím ảo trên máy tính bảng không đủ tốt để thay thế bàn phím vật lý khi soạn thảo văn bản, trong khi bàn phím rời (dock) lại cồng kềnh và làm người ta liên tưởng tới laptop lai. Bên cạnh đó, máy tính bảng phù hợp với các nhu cầu giải trí hơn là làm việc thực tế, lúc này cơ hội cho những tablet lai laptop như Microsoft Surface Pro 3 đang trở nên tươi sáng hơn bao giờ hết.

Việt Dũng

Theo PhoneArena

Chủ đề khác