VnReview
Hà Nội

Viettel phát hiện thẻ cào điện thoại giả mệnh giá 100.000 đồng

Viettel cho biết vừa kiểm tra, xác minh trong toàn hệ thống và phát hiện tình trạng thẻ cào giả tại Phú Yên. Hiện Viettel cũng chủ động phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền để làm rõ hành vi lừa đảo, xử lý các đối tượng vi phạm theo pháp luật.

Tại một số địa phương xuất hiện thẻ cào Viettel mệnh giá 100.000 đồng bị làm giả một cách khá tinh vi.

Gần đây, tại một số địa phương xuất hiện thẻ cào Viettel mệnh giá 100.000 đồng bị làm giả một cách khá tinh vi. Ông Lê Văn Tùng, chủ một tiệm tạp hóa ở Phường 5, TP Tuy Hòa (Phú Yên) cho biết, gia đình ông mua 6 thẻ cào Viettel mệnh giá 100.000 đồng ở cửa hàng thiết bị viễn thông tại Phường 1, TP Tuy Hòa thì gặp hiện tượng thẻ bị làm giả. Khi nạp trên điện thoại nhận được tin nhắn báo "Mã số thẻ cào không hợp lệ hoặc đã được sử dụng".

Ngay sau khi nhận được tin báo, Viettel đã kiểm tra, xác minh trong toàn hệ thống và phát hiện Phú Yên là địa phương thứ hai trong cả nước có thẻ cào giả. Từ các mẫu thẻ giả thu giữ được có thể thấy đặc điểm của loại thẻ cào này thường có cùng serial (phổ biến là hai dãy số 53835805546, 53835832354), có mệnh giá 100.000 đồng. Bên cạnh đó, thẻ cào giả cũng có nhiều đặc điểm kỹ thuật khác với thẻ cào thật và có thể phân biệt bằng mắt thường: bề mặt thẻ không có lớp bảo vệ chống thấm nước và hình chữ chìm: viettel-100.000đ; dải chữ hologram không đổi màu khi nghiêng qua các hướng, các dòng chữ in trên thẻ cào không đồng đều, bị mất nét; mã vạch in rất đậm, màu sắc một số vị trí khác với thẻ cào Viettel thật…

Trước đó, vào năm 2010, trên thị trường từng xuất hiện loại thẻ cào giả khác do các đối tượng dùng mẫu thẻ cào thật của Viettel mệnh giá 100.000 đồng đã được sử dụng, sau đó cắt lớp giấy bạc có mã số thẻ của thẻ cào 20.000 đồng rồi dán chồng lên vị trí mã số thẻ 100.000 đồng. Khách hàng khi mua phải loại thẻ này nạp tiền vẫn thành công nhưng chỉ được cộng vào tài khoản 20.000 đồng. Vụ việc ngay sau đó được Viettel phối hợp, ngăn chặn kịp thời.

 

Thẻ mệnh giá 100.000 đồng (1) bị làm giả mệnh giá bằng việc cắt dán lớp tem bạc (2)

;Viettel khẳng định không phát hành các mẫu thẻ cào này. Đây là loại hàng giả do các đối tượng xấu sản xuất và "tuồn" ra thị trường với mục đích lừa đảo khách hàng.

 Để tránh bị thiệt hại, Viettel khuyến cáo khách hàng: Chỉ nên mua thẻ cào tại những cửa hàng, đại lý, điểm bán lẻ có uy tín; chỉ nhận những thẻ cào còn đầy đủ lớp tráng bạc che phủ 13 mã số nạp tiền, không mua những thẻ bị trầy xước lớp tráng bạc hoặc có dấu hiệu bị cắt dán ở phần cào mã số thẻ; sau khi mua thẻ, khách hàng nên thực hiện nạp tiền ngay tại nơi mua để đảm bảo chắc chắn tiền đã được nạp vào tài khoản.

 Bên cạnh đó, nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng và uy tín của thương hiệu, Viettel đã một lần nữa yêu cầu 100% cửa hàng trực tiếp, siêu thị, đại lý, điểm bán, cộng tác viên bán hàng thuộc hệ thống kênh bán của Viettel trên toàn quốc không mua thẻ cào khi không rõ nguồn gốc và cảnh giác với các chiêu thức đánh tráo thẻ cào giả lấy thẻ cào thật của kẻ gian. Thủ đoạn của các đối tượng này vào điểm bán nhỏ lẻ yêu cầu mua thẻ cào mệnh giá 100.000 đồng, sau khi tráo thẻ cào thật thành thẻ cào giả sẽ tìm lý do trả lại thẻ cào hoặc chuyển sang mua thẻ cào mệnh giá khác để lừa điểm bán. Thời gian thực hiện hành vi chủ yếu là vào buổi trưa, khi các điểm bán ít người qua lại và người bán có sơ hở.

Viettel cũng chủ động phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền để làm rõ hành vi lừa đảo, xử lý các đối tượng vi phạm theo pháp luật, kịp thời bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

 Để loại trừ thẻ cào giả ra khỏi thị trường, Viettel khuyến cáo khi phát hiện thẻ cào giả lưu hành, đề nghị khách hàng hãy báo cho cửa hàng chính thức của Viettel nơi gần nhất hoặc gọi tới tổng đài 19008198.

Trước đó, ngày 16/1/2014, tại cổng nhập cảnh cửa khẩu Bắc Luân, trong khi làm nhiệm vụ giám sát hành lý của hành khách xuất nhập cảnh, qua máy soi hành lý công chức đội thủ tục hàng hóa xuất nhập khẩu II - Chi cục hải quan cửa khẩu Móng Cái và cán bộ đồn biên phòng cửa khẩu Quốc tế Móng Cái phát hiện 1 thùng carton có dấu hiệu nghi vấn vận chuyển hàng nhập lậu không khai báo. Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, đối tượng N.T.A trú tại xã Hải Xuân, Móng Cái, Quảng Ninh đã vận chuyển 1 thùng carton này từ Trung Quốc về Việt Nam. Qua kiểm tra thấy trong thùng có chứa 24.900 chiếc thẻ cào nạp tiền điện thoại di động nhãn hiệu MobiFone nghi bị làm giả, trên mặt mỗi thẻ ghi mệnh giá 100.000 đồng và có giá trị nạp tiền đến hết ngày 21/12/2015.

Qua quá trình điều tra, Công an tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện được một nhóm gồm 4 đối tượng là Nguyễn Văn Chung (34 tuổi, P. Tân Bình, TP Hải Dương), Phạm Văn Duật (33 tuổi, trú tại Hải Dương), Trần Việt Cường (33 tuổi, trú tại Lê Chân, Hải Phòng) và Đào Anh Tuấn (36 tuổi, trú tại Hải Dương)

Các đối tượng này đã có hành vi làm giả thẻ cào nạp tiền của MobiFone với nhiều mệnh giá khác nhau tại Trung Quốc, sau đó vận chuyển trái phép về Việt Nam. Cơ quan Công an xác định các đối tượng trên đã mua thẻ điện thoại của MobiFone với trị giá khoảng 400 triệu đồng, sau đó cào lấy mã thẻ thật và mã pin nhập vào máy tính mang sang Ôn Châu, Triết Giang, Trung Quốc bắt mối với một nhà máy in tư nhân tại đây in nhân bản lên gấp nhiều lần. Tổng số tiền ghi trên thẻ cào giả có trị giá 52 tỉ đồng. Chung và đồng phạm đã sử dụng tư cách pháp nhân của các công ty cổ phần dịch vụ viễn thông Lê Duy, Công ty cổ phần viễn thông Bắc Trung Nam và Công ty cổ phần Đại Long để mang khoảng 300.000 chiếc thẻ cào nạp tiền điện thoại giả này đến một ngân hàng tại Hải Dương thế chấp vay 35 tỷ đồng và chia nhau sử dụng số tiền trên.

Theo ICTNews

Chủ đề khác