VnReview
Hà Nội

Anh coi trọng tiềm năng của tiền ảo Bitcoin

Tại sự kiện ra mắt liên hiệp công nghệ tài chính Innovate Finance, Bộ trưởng Tài chính George Osbourne tuyên bố chính phủ Anh sẽ sớm nghiên cứu ảnh hưởng của các đồng tiền ảo như Bitcoin lên kinh tế Anh. Đây có thể coi là sự thừa nhận của Anh đối với tiềm năng của tiền ảo.

Tại sự kiện ra mắt liên hiệp công nghệ tài chính Innovate Finance, Bộ trưởng Tài chính George Osbourne tuyên bố chính phủ Anh sẽ sớm nghiên cứu ảnh hưởng của các đồng tiền ảo như Bitcoin lên kinh tế Anh.

Thông tin từ tờ Guardian cho biết nghiên cứu về Bitcoin của chính phủ Anh có thể được công bố trong năm nay. Garick Hileman, một nhà sử gia kinh tế tại Đại học Kinh tế học London cho biết: "Tuyên bố của bộ trưởng ngày hôm nay là một cú hích lớn cho Bitcoin tại Anh. Chắc chắn bộ trưởng biết chỉ một phần rất nhỏ trong số 250 triệu USD tiền đầu tư mà các doanh nghiệp Bitcoin nhận được đã đến nước Anh".

Theo đánh giá của nhà sử gia kinh tế học này, tuyên bố của George Osbourne có thể là một thắng lợi lớn cho nước Anh. Ông Hileman cũng đưa ra nhận định "Trong khi tôi có cho rằng Anh sẽ quản lý Bitcoin, tôi sẽ không ngạc nhiên nếu như Anh sử dụng một hướng tiếp cận dễ chịu hơn so với tại Mỹ".

Dù cho Bitcoin đã có nhiều bước hồi phục sau các vụ hack đình đám gây tổn hại hàng triệu USD, chính quyền Mỹ vẫn đang tỏ ra mạnh tay với đồng tiền ảo này. Trong năm ngoái, bang New York đã gửi giấy triệu tập tòa án tới nhiều cá nhân và doanh nghiệp có liên hệ tới Bitcoin. Sở Dịch vụ Tài chính của bang này cho rằng nếu các đồng tiền ảo tiếp tục là "miền tây hoang dã" như hiện nay, Bitcoin có thể phá hoại an ninh quôc gia Mỹ.

Tại sự kiện ra mắt liên hiệp công nghệ tài chính Innovate Finance, Bộ trưởng Tài chính George Osbourne tuyên bố chính phủ Anh sẽ sớm nghiên cứu ảnh hưởng của các đồng tiền ảo như Bitcoin lên kinh tế Anh. Đây có thể coi là sự thừa nhận của Anh đối với tiềm năng của tiền ảo.

Tương lai của Bitcoin vẫn chưa thực sự chắc chắn sau một loạt các vụ sụp đổ của Mt. Gox và Flexcoin

Song, theo nhận định của Hileman, Bitcoin có thể là một cơ hội lớn cho các quốc gia: "Osborne nghĩ rằng ông ta đã tìm ra cách để giúp thu hút các khoản đầu tư và cơ hội việc làm từ Mỹ hoặc các thị trường tẩy chay Bitcoin khác về London".

Do Bitcoin là đồng tiền có bản chất "mở", nhiều người vẫn tiếp tục hoài nghi về sự góp mặt của các chính phủ trong mảng tài chính còn quá mới mẻ này. Nathan Lands, nhà sáng lập và CEO của một dịch vụ chia sẻ Bitcoin QuickCoin cho biết: "Nhiều chính phủ chưa hiểu đầy đủ về tiền ảo và do đó chắc chắn sẽ mắc các sai lầm nghiêm trọng khi đặt ra luật lệ".

Trong thời gian vừa qua, các công ty bán lẻ như Dell và Newegg đã bắt đầu chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin. Google cũng đã hỗ trợ chuyển đổi Bitcoin trên trang tìm kiếm chính thức. Tuy vậy, nhiều doanh nghiệp lớn khác vẫn tỏ ra hoài nghi với đồng tiền ảo này. ;

Lê Hoàng

Theo CNET

Chủ đề khác