VnReview
Hà Nội

Quý 2 tiêu thụ 300 triệu smartphone: Android 84,7%, iOS 11,7%, WP 2,5%

Theo số liệu của hãng nghiên cứu thị trường IDC, Android và iOS chiếm tổng cộng 96,4% số smartphone xuất xưởng trong Q2/2014, còn đối thủ Windows Phone đến từ Microsoft chỉ chiếm 2.5%.

Cụ thể, trong Q2/2014, Android chiếm áp đảo 84,7% thị phần, đối thủ iOS đến từ Apple chỉ chiếm 11,7% thị phần, giảm xuống khá nhiều so với năm ngoái, Windows Phone và BlackBerry đều bị tụt giảm xuống lần lượt còn 2,5% và 0,5% thị phần. 301,3 triệu là tổng số smartphone được xuất xưởng trong Q2 năm nay (thông số sơ bộ trước đó của IDC là dưới 300 triệu).

Nhìn vào bảng thống kê trên, chúng ta có thể thấy Android chiếm ưu thế lớn nhất cả về lượng máy bán ra lẫn thị phần, mời bạn đọc cùng theo dõi biểu đồ bên dưới (rê chuột vào từng mục để xem số liệu, click vào phần bên trên để so sánh).

Hệ điều hành di động đến từ Google vẫn là "ông vua" trong năm nay với thị phần đạt mức kỷ lục 84,7% (tăng 5,1% so với 79,6% trong Q2/2013 và gần gấp đôi trong 3 năm trở lại đây), điều này phần lớn là nhờ Samsung vì hãng đã chiếm 29,3% tất cả những mẫu Android được bán ra, mặc dù con số đó đã giảm đôi chút bởi sức ép từ các đối thủ cạnh tranh như Coolpad, Huawei, Lenovo, LG, Xiaomi và ZTE.

Còn iOS đến từ Apple chỉ còn 11,7% (giảm 1,3% so với 13% trong Q2/2013). Tuy vậy, Apple sẽ có cơ hội phục hồi lại thị phần cũng như lượng máy bán ra trong quý tiếp theo nếu như họ ra mắt thành công mẫu iPhone mới màn hình lớn.

Thị phần Windows Phone đã giảm so với năm trước (giảm 0,9% so với 3,4% trong Q2/2013), nhưng lại tăng nhẹ so với quý trước đó. Windows Phone sắp tới cũng có cơ hội tăng thị phần nhờ số lượng nhà sản xuất tham gia nề tảng này dự kiến sẽ tăng trong nửa cuối năm 2014, ví dụ như BLU, Micromax, Prestigo, Yezz, và Q-Mobile tại Việt Nam. Trong khi đó, thị phần BlackBerry có tăng trưởng nhẹ so với quý trước tuy nhiên chúng ta không thấy được điều này vì sự áp đảo đến từ Android và iOS là quá lớn.

Kết quả nghiên cứu thị trường trên cho thấy thời điểm hiện tại không hề có một hệ điều hành nào cả mới lẫn cũ có thể vượt qua được sự lấn át của Android và iOS, ít nhất là trong năm nay.

Phúc Thịnh

Theo The Next Web

Chủ đề khác