VnReview
Hà Nội

Trung Quốc ưu ái Xiaomi, làm khó Apple, Samsung, HTC

Một chính sách mới vừa được các nhà chức trách Trung Quốc áp dụng với ba nhà mạng lớn nước này bao gồm China Mobile Ltd, China Unicom Ltd và China Telecom Corp, có thể gây thiệt hại lớn cho các thương hiệu nổi tiếng như Apple, Samsung và HTC, và tạo tiền đề cho sự thay đổi về thị phần thiết bị di động tại Trung Quốc.

Trung Quốc ưu tiên Xiaomi, làm khó Apple, Samsung, HTC

Theo Focus Taiwan, chính quyền Trung Quốc đang tỏ ra không hài lòng với lượng kinh phí mà ba nhà mạng lớn ở đất nước này đang chi cho các chương trình trợ cấp và khuyến mại cho những người dùng mua smartphone cao cấp và họ đã có hành động can thiệp. Do vậy, từ nay trở đi việc thâm nhập thị trường tiềm năng nhất thế giới của các nhà sản xuất smartphone lớn có thể sẽ khó khăn hơn nhiều. Cụ thể, ba nhà mạng lớn tại Trung Quốc sẽ bị buộc phải cắt giảm chi tiêu cho các chương trình trợ cấp và khuyến mại, trong vòng ba năm tới họ sẽ phải cắt giảm 40 tỷ nhân dân tệ (tương đương khoảng 138,2 nghìn tỷ đồng).

Chúng ta đều biết, các chương trình trợ cấp, khuyến mại của các nhà mạng sẽ giảm thiểu chi phí mà người dùng phải trả khi muốn sở hữu một thiết bị đắt tiền, đặc biệt là thiết bị từ những thương hiệu lớn thường có giá đắt hơn so với những thiết bị mang thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi. Thực tế, Xiaomi là một trong số ít những công ty được hưởng lợi từ chính sách này vì nó kiếm tiền chủ yếu thông qua các kênh bán lẻ trực tuyến và thông qua kho ứng dụng. Các đối thủ nội địa của Xiaomi như Lenovo, Huawei, ZTE và những hãng khác sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều bởi họ phụ thuộc vào doanh số của các nhà mạng. Xiaomi cũng vừa vượt qua Samsung để trở thành hãng cung cấp smartphone lớn nhất ở Trung Quốc.

"Những hãng sản xuất thiết bị cầm tay phụ thuộc vào kênh bán hàng của các nhà mạng sẽ bị ảnh hưởng trong thời gian dài nếu không tập trung đa dạng hóa các kênh bán hàng của họ", Jasmine Lu, nhà phân tích của hãng Morgan Stanley cho biết.

Rõ ràng, các hãng cung cấp smartphone không chạy Android, như Apple, cũng có thể bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi này. Tuy nhiên, các nhà phân tích của Morgan Stanley lại cho rằng, doanh số các mẫu smartphone cao cấp sẽ vẫn ổn định.

Trung Quốc ưu tiên Xiaomi, làm khó Apple, Samsung, HTC

Mặc dù chính sách này của Trung Quốc cũng gây tổn hại cho các công ty bản địa nhưng nó cũng tạo ra một thị trường chín muồi cho các công ty bản địa phát triển. Các công ty này vẫn còn quá nhiều không gian để khai thác, phát triển. Hàng trăm triệu người dân Trung Quốc vẫn chưa mua smartphone. Thị trường Trung Quốc sẽ có những chuyển biến lớn, các hãng di động sẽ phải cố gắng tự đứng trên đôi chân của mình trong một thị trường mà các smartphone nội địa được bảo hộ bởi chính quyền nước này.

Bạn đọc VnReview nghĩ sao về chính sách ưu ái mới dành cho các nhà sản xuất nội địa của Trung Quốc?

Hoàng Kỷ

Theo PhoneArena

Chủ đề khác