VnReview
Hà Nội

Giá iPad tại Việt Nam đã bằng thị trường Mỹ

Trong khi giá iPad "xách tay" được điều chỉnh xuống bằng giá tại thị trường Mỹ từ vài tháng trước thì phân khúc "chính hãng" vẫn cao hơn một đến 2 triệu đồng dù giá có giảm nhẹ.

Nửa cuối năm thường là thời điểm điện thoại, máy tính bảng giảm giá mạnh để chờ đón những model mới. Tuy vậy iPad là sản phẩm ngoại lệ khi giá được điều chỉnh không nhiều. Tại một số cửa hàng lớn ở Hà Nội, iPad Air "xách tay" bản hỗ trợ mạng 4G, dung lượng 16 GB được rao từ 12,7 đến 13 triệu đồng, thấp hơn cả mức 629 USD tại thị trường Mỹ. Các phiên bản khác của dòng máy tính bảng này cũng có giá bán không chênh lệch nhiều so với công bố của Apple và được áp dụng từ vài tháng nay.

iPad "xách tay" tại Việt Nam đang có giá tương đương tại thị trường Mỹ.

Trong tháng 8, một số nhà bán lẻ tại Mỹ điều chỉnh giá iPad Mini và iPad Mini Retina với mức giảm lên đến 2 triệu đồng nhưng áp dụng riêng cho bản dung lượng 16 GB chỉ có Wi-Fi. Thông tin này không khiến giá hai mẫu máy tính bảng cỡ nhỏ của Apple biến động nhiều tại thị trường trong nước. iPad Mini đời đầu bản chỉ có kết nối Wi-Fi, dung lượng 16 GB xoay quanh mức giá 6 triệu đồng, đời hai với màn hình Retina có giá khoảng 8,6 triệu đồng, đều tương đương mức chưa giảm tại Mỹ. Dù vậy, không nhiều cửa hàng còn kinh doanh model này do phần đông khách hàng chuộng bản có trang bị kết nối mạng 4G.

Ông Hà Tuấn, đại diện hệ thống Hoàng Hà Mobile cho biết, iPad là mặt hàng cạnh tranh gay gắt trong đó giá giữa các cửa hàng thường chênh lệch nhỏ. Sở dĩ thời điểm này thiết bị không có biến động về giá bởi trước đó vài tháng giá iPad tại Việt Nam đã xuống "kịch sàn", khó mà giảm thêm. Nửa cuối năm là thời điểm ra mắt nhiều sản phẩm mới trong đó có thể là iPhone 6 hay iPad mới; thông tin này gần như không ảnh hưởng đến tâm lý người mua iPad. Dù "đứng giá" và thuộc phân khúc cao cấp nhưng sản phẩm của Apple vẫn là dòng máy tính bảng bán chạy nhất với doanh số chiếm trên 70% lượng tablet bán ra của cửa hàng, ông Hà Tuấn chia sẻ.

iPad phân phối chính hãng có giá cao hơn hàng "xách tay" từ 1 đến 2 triệu đồng.

Trong khi thị trường iPad "xách tay" gần như không biến động thì các kênh phân phối chính hãng lại được điều chỉnh giảm nhẹ. Tại những hệ thống lớn như FPT Shop, iPad Air bản dung lượng 16 GB chỉ có Wi-Fi niêm yết giá 11,9 triệu đồng, giảm 200.000 đồng so với thời điểm ban đầu; bản có thêm kết nối 4G có giá 15 triệu đồng, giảm 700.000 đồng. Mức giảm đáng kể nhất là 7% cho chiếc iPad mini 16 GB Wi-Fi xuống còn 7 triệu đồng. Như vậy các mẫu iPad "chính hãng" có giá cao hơn hàng "xách tay" từ 1 đến 2 triệu đồng.

Khác với iPhone, iPad "chính hãng" và "xách tay" đều được bảo hành giống nhau theo tiêu chuẩn của Apple tại Việt Nam. Điều này khiến iPad "xách tay" được nhiều khách hàng lựa chọn hơn nhờ mức chênh lệch đáng kể, chủ một cửa hàng công nghệ trên phố Thái Hà (Hà Nội) chia sẻ. Cũng theo vị này, iPad "chính hãng" được điều chỉnh giá nhằm cạnh tranh tốt hơn với hàng "xách tay" đồng thời cũng đưa về gần mức giá mà Apple bán tại Mỹ.

Thông tin về bản nâng cấp cho các mẫu iPad đã xuất hiện nhưng điều này không tác động nhiều đến tâm lý người tiêu dùng. Anh Minh Hoàng, một dân chơi công nghệ cho biết: "Báo chí có nhắc đến iPad Air 2 nhưng nhiều khách hàng vẫn chọn iPad Air bởi thời điểm này giá khá tốt". Tin đồn nói rằng máy tính bảng mới của Apple sẽ không có nhiều đột phá về kiểu dáng mà chỉ nâng cấp cấu hình, bổ sung cảm biến vân tay. Theo truyền thống, iPad mới về Việt Nam sẽ bị "độn giá" sau đó "hạ nhiệt" cùng các bản cũ nhưng khó giảm sâu hơn. "Đồ của Apple đặc biệt là iPad rất 'giữ giá', nếu cứ chờ máy mới về, máy cũ giảm thì chẳng biết khi nào mới được dùng", anh Hoàng chia sẻ.

Theo VnExpress

Chủ đề khác