VnReview
Hà Nội

ComScore lên tiếng việc Cốc Cốc vọt top website được truy cập nhiều tại VN

Nhiều nghi vấn được dân trong ngành đặt ra khi có thông tin Cốc cốc nhảy vọt từ vị trí thứ 16 lên vị trí thứ 2 trong bảng xếp hàng của Comscore.

Trong báo cáo mới đây của comScore – công ty phân tích số liệu Internet của Mỹ – Cốc Cốc đạt vị trí thứ 2 Việt Nam về số người dùng hằng ngày. Đây là cú nhảy vọt ‘không tưởng' từ vị trí thứ 16 chỉ trong 1 tháng, khiến nhiều người dùng và dân trong ngành đặt nghi vấn về tính xác thực vì công ty này chỉ mới xuất hiện tại VN khoảng 1,5 năm. Đại diện comScore đã lên tiếng về điều này.

Bảng thống kê comScore theo thứ tự website được nhiều người truy cập nhất mỗi ngày

Theo số liệu, ComScore cho biết Cốc Cốc có khoảng 4,2 triệu lượt truy cập mỗi ngày, xếp thứ 2 tại Việt Nam, dưới Google và trên Facebook. Về phía mình, Cốc Cốc dẫn nguồn Google Analytics và công khai số người dùng tương ứng theo tháng đạt trên 13 triệu người (tính đến ngày 10/10/2014) sau chưa đầy 18 tháng ra mắt, trong khi các "tiền bối" như Facebook mất đến 29 tháng (852 ngày) và Twitter là 26 tháng (780 ngày) mới cán mốc 10 triệu người dùng.

(ảnh: Leon Haland)

Được biết, trước đó trong bảng thống kê tháng 7 của comScore, Cốc Cốc đứng vị trí thứ 16/100 website được nhiều người truy cập nhất mỗi ngày. Tuy nhiên chỉ trong tháng 8, Cốc Cốc đã nhảy vọt 14 bậc lên vị trí thứ 2 tại Việt Nam và gây ra không ít xôn xao. Giải thích về điều này, đại diện comScore đã tiến hành xác minh và lên tiếng cáo lỗi.

Theo comScore, do một số trục trặc, số liệu từ website Coccoc.com đã không được tính vào tổng lượng dữ liệu tại Việt Nam trong tháng 7. Vì vậy vị trí thứ 16 trong tháng 7 nói trên là không chính xách. Vị đại diện này cũng hứa hẹn sẽ nhanh chóng thống kê con số này trong báo cáo tháng 8. Đợt cập nhật dữ liệu này là nguyên nhân dẫn đến cú lội ngược dòng của Cốc Cốc trong bảng xếp hạng website được truy cập thường xuyên nhất tại Việt Nam, nhưng trên thực tế công ty này có mức tăng trưởng đều đều chứ không đột ngột nhảy vọt như vậy.

Cũng theo thông tin trao đổi thêm từ comScore, lượng truy cập mà họ tính dựa vào tổng lưu lượng các kênh thuộc sở hữu. Ví dụ lượng truy cập của Cốc cốc được tính bằng tổng người dùng công cụ tìm kiếm và trình duyệt.

Tốc độ phát triển chóng mặt của ngành Quảng cáo trực tuyến trị giá 200 triệu đô đã và đang kéo theo nhu cầu lớn về thị trường phân tích năng lực website. Trong đó comScore được đánh giá cao nhờ lượng mẫu khảo sát người dùng đặc biệt lớn (do comScore thỏa thuận hợp tác với bên thứ 3 là các nhà cung cấp ứng dụng). Đồng thời, Công nghệ Sinh trắc học của comScore dựa vào các thông số như tốc độ đánh máy và click chuột để nhận diện và theo dõi các mẫu khảo sát theo chu kỳ 3-4 tháng, do đó có thể xác định trường hợp máy tính được nhiều người sử dụng.

Với hơn 2100 khách hàng toàn cầu, comScore là nguồn cung cấp số liệu marketing cho các doanh nghiệp và nhà phát hành lớn nhất thế giới, bao gồm BBC, Nestle, Ford và là đối tác chiến lược của Yahoo.

Apple sử dụng comScore làm nguồn dữ liệu chính thức khi thuyết trình

 

Thị phần trình duyệt Việt Nam từ tháng 6 đến tháng 9/2014

Theo PLXH

Chủ đề khác