VnReview
Hà Nội

Năm nay có thể là cơ hội cuối cùng để mua TV plasma

Hãng điện tử LG của Hàn Quốc vừa thông báo hãng sẽ dừng sản xuất TV plasma vào cuối tháng 11 tới do nhu cầu giảm sút trước sự gia tăng của TV LCD.

LG cho biết trong thông báo rằng quyết định này xuất phát từ nhu cầu TV plasma giảm sút và mảng sản phẩm này chỉ chiếm 2,4% doanh thu TV của LG trong năm 2013. Việc dừng sản xuất TV plasma đã được dự báo từ trước bởi TV LCD đã trở thành dòng sản phẩm chính trên thị trường toàn cầu.

Trả lời hãng tin Reuters, người phát ngôn của LG nói rằng "chúng tôi muốn duy trì mảng sản xuất TV plasma thêm một thời gian nữa nhưng vấn đề là nhu cầu thị trường không cho phép".

Các nhà phân tích nói rằng màn hình plasma đã không theo kịp những tiến bộ về độ phân giải màn hình và loại màn hình này tiêu hao điện nhiều hơn, sinh nhiệt cao hơn màn hình LCD. Những yếu tố đó khiến các nhà sản xuất TV tập trung vào công nghệ LCD.

Hồi tháng Bảy, hãng nghiên cứu thị trường NPD DisplaySearch công bố sản lượng TV plasma toàn cầu sẽ giảm xuống còn 500.000 chiếc trong năm 2015 từ con số 5,2 triệu chiếc của năm 2014 và sẽ sớm biến mất hoàn toàn trên thị trường TV trong vài năm tới.

Tháng 10 năm ngoái, Panasonic, hãng từ nhiều năm nay vẫn dẫn đầu thị phần TV plasma toàn cầu, đã dừng sản xuất TV plasma. Khi mà LG cũng dừng nốt vào tháng tới thì thị trường TV plasma sẽ chỉ còn một nhà sản xuất lớn duy nhất là Samsung.

Samsung cho biết hãng này vẫn tiếp tục sản xuất TV plasma nhưng từ chối tiết lộ họ lấy tấm màn hình plasma từ nguồn nào bởi Samsung SDI, công ty con của Samsung chuyên sản xuất màn hình TV cho hãng này, cũng sẽ dừng sản xuất màn hình plasma vào cuối tháng 11 tới tương tự LG.

Theo trang tin Korea Times, hiện chỉ còn duy nhất một công ty là Changhong Electric ở Trung Quốc còn sản xuất tấm màn hình plasma. Như vậy, thị trường TV plasma hiện nay không còn hãng lớn nào tham gia sản xuất tấm màn hình plasma. Sau khi công ty chuyên sản xuất tấm màn hình của Samsung là Samsung SDI dừng sản xuất tấm màn hình plasma thì nhiều khả năng Samsung cũng sẽ từ bỏ dòng sản phẩm này trong thời gian không xa nữa.

Điều đó có nghĩa là nếu bạn dự định mua TV mới trong năm nay thì đây có thể là cơ hội cuối cùng để mua TV plasma, loại TV có ưu thế về khả năng hiển màu đen sâu, màu sắc chính xác và góc nhìn rộng. Những ưu thế của TV plasma phù hợp với những người hay xem phim. Tuy nhiên, loại TV này có một số điểm hạn chế so với TV LCD như độ sáng tối hơn, cồng kềnh hơn và tiêu hao năng lượng nhiều hơn.

TP

Theo Reuters

Chủ đề khác