VnReview
Hà Nội

Doanh số iPad sẽ sớm "sụp đổ" trong quý I/2015?

Dựa theo nhà phân tích Ming Chi-Kuo của công ty tài chính KGI Securities, doanh số iPad sẽ "sụp đổ" vào quý đầu tiên của năm 2015.;

Doanh số iPad sẽ sớm "sụp đổ" trong quý I/2015

3 năm sau ngày Steve Jobs ra đi, một trong những sản phẩm tuyệt vời nhất của ông đã bắt đầu thoái trào

Trong quá khứ, nhà phân tích tài chính này đã từng đưa ra nhiều dự đoán rất chính xác về Apple, do đó đây có thể sẽ là một quý tồi tệ đối với Tim Cook và đồng sự. Cụ thể hơn, ông Kuo đưa ra dự đoán trong quý đầu tiên của năm 2015, Apple sẽ chỉ bán được 9,8 triệu chiếc iPad, tương đương với mức giảm lên tới 40% so với cùng kỳ năm 2014. Lý do dẫn tới mức giảm này là do "thiếu hụt ứng dụng mới, thị trường bão hòa và một mùa mua sắm giảm sút".

Dự đoán của Kuo đối với doanh số iPad trong quý cuối năm (mùa nghỉ lễ tại các nước Tây Âu và cũng là quý làm ăn phát đạt nhất của Apple) là 21,5 triệu máy, tương đương với khoảng sụt giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lý do khiến cho các iFan cần phải thực sự lo ngại là bởi Kuo là một trong những nhà phân tích có kết quả chính xác nhất về Apple. Nhà phân tích của KGI thường đoán rất chính xác thời điểm phát hành sản phẩm, bởi vậy chắc chắn phải có quan hệ mật thiết với chuỗi cung ứng của Apple. Có thể, các con số đến từ các nhà cung ứng cũng là một trong những dữ liệu được Kuo sử dụng để đưa ra dự đoán doanh số iPad lần này.

Nếu như dự đoán của Kuo tỏ ra chính xác, đây sẽ là một cú đòn đau đối với mảng kinh doanh tablet của Apple – một mảng làm ăn mới cách đây ít lâu đã từng được coi là một trụ cột vững chắc trong tương lai của Táo.

Doanh số iPad sẽ sớm "sụp đổ" trong quý I/2015

CEO Tim Cook của Apple

Tuy vậy, ngay cả các con số sụt giảm này cũng sẽ không khiến Apple phải lao đao trong tương lai gần. Lý do là bởi Apple cho tới giờ vẫn là một công ty tập trung vào iPhone – doanh số của dòng sản phẩm này vẫn tăng trưởng với mức độ khủng khiếp. Ngược lại, về lâu về dài đây sẽ là một tín hiệu xấu, bởi bất cứ công ty nào cũng cần phải đa dạng hóa số lượng sản phẩm chủ lực của mình nhằm tránh bị phụ thuộc vào một dòng sản phẩm nhất định.

Vậy, tại sao thế giới iPad bỗng dưng sụp đổ? Câu trả lời cho tới giờ vẫn là chưa rõ ràng, song một vài lý do được Tim Cook nêu ra có vẻ khá hợp lý: "Người dùng giữ lại iPad lâu hơn là smartphone. Chúng tôi mới chỉ tham gia ngành sản xuất này được 4 năm. Chúng tôi không biết chu kỳ nâng cấp sản phẩm của người dùng là như thế nào", vị CEO của Apple tuyên bố trong một cuộc họp công bố tình hình tài chính của Apple vào tháng 10 vừa qua. Nhà lãnh đạo của Apple cũng khẳng định cũng sẽ "không phiền lòng" nếu như người dùng vào cửa hàng Apple và chọn mua Mac thay vì mua mới iPad.

Ngoài ra, sự trỗi dậy mạnh mẽ của phablet (smartphone màn hình lớn) cũng khiến nhu cầu tablet giảm sút dần. Một trong những minh chứng rõ ràng nhất cho sự kiện này là sự ra mắt của chiếc iPhone 6 Plus 5.5 inch trong năm nay.

Doanh số iPad sẽ sớm "sụp đổ" trong quý I/2015

Số liệu của Forbes vào tháng 7 cho thấy Samsung cũng đang sụt giảm thị phần vào tay các công ty giá rẻ như Lenovo

Các fan Táo có lẽ sẽ không phải là những người duy nhất cần lo lắng về tín hiệu tiêu cực này. Tình trạng doanh số tablet sụt giảm có vẻ đang diễn ra với toàn bộ thị trường máy tính bảng chứ không riêng mình Apple. Sau nhiều năm tăng trưởng mạnh mẽ, thị trường máy tính bảng đang bão hòa dần do rất nhiều người dùng đã sở hữu một chiếc tablet của riêng mình. Cuộc đấu trong tương lai giữa Apple, Samsung và Lenovo có lẽ sẽ không còn nhắm vào các khách hàng mới mà xoay quanh một mục tiêu duy nhất: thuyết phục người dùng tablet nâng cấp lên sản phẩm của mình.

Lê Hoàng

Theo Business Insider

Chủ đề khác