VnReview
Hà Nội

Nguyên tắc số 1 khi làm ăn tại Trung Quốc: đừng “nói xấu” Trung Quốc

Nguyên tắc đầu tiên của các công ty công nghệ hàng đầu khi kinh doanh tại Trung Quốc là: đừng nói họ gặp khó khăn như thế nào khi kinh doanh tại Trung Quốc.

Ứng dụng Line hiểu rất rõ điều đó, Facebook và Qualcomm cũng thế.

Vaughan Smith, phó chủ tịch của Facebook, tham dự Hội nghị Internet Thế giới tại Wuzhen, Trung Quốc, hôm 19/11

Line, ứng dụng nhắn tin của hãng Hàn Quốc Naver, đã bị chặn đứng ở Trung Quốc hồi tháng Bảy. Shin Jungho, giám đốc toàn cầu của Line, không hề đề cập đến điều đó trong bài phát biểu tại Hội nghị Internet thế giới diễn ra ở Wuzhen, Trung Quốc ngày hôm qua.

Thậm chí, sau bài phát biểu, ông Shin vẫn liên tục từ chối bình luận cho đến khi có quá nhiều phóng viên vây quanh và ông không thể bỏ qua. Sau đó, ông chỉ nói đến những lạc quan về tương lai của Line ở Trung Quốc.

"Chúng tôi rất lạc quan về việc Trung Quốc sẽ mở lại dịch vụ của chúng tôi", ông Shin nói. "Chúng tôi đã cố gắng hết sức, cố gắng rất nhiều thứ. Chúng tôi không thể mở dịch vụ ngay hôm nay nhưng tôi muốn nói trong tương lai gần, tôi nghĩ chúng tôi có thể mở lại dịch vụ. Chúng tôi sẵn sàng cung cấp dịch vụ bất cứ lúc nào".

Khi được hỏi các nhà chức trách Trung Quốc có giải thích gì về việc ngắt kết nối dịch vụ của Line không, ông Shin trả lời ông không biết. Ông từ chối bình luận có bao nhiêu người dùng Line ở Trung Quốc trước khi dịch vụ bị chặn.

Cũng như thế, Vaughan Smith, phó chủ tịch phát triển tập đoàn của Facebook, đã chọn cách nhấn mạnh những điều tích cực trong bài phát biểu. Dù dịch vụ Facebook bị chặn ở Trung Quốc, ít nhất công ty vẫn có thể bán quảng cáo cho các nhà xuất khẩu của Trung Quốc.

"Tôi rất phấn khích với những gì chúng tôi có ở Trung Quốc, điều đó đang giúp hàng ngàn doanh nghiệp Trung Quốc đến với khách hàng trên toàn cầu", Smith nói. "Nhiều người; nói với chúng tôi rằng chúng tôi là kênh số 1 để họ tiếp cận khách hàng toàn thế giới và phát triển. Chúng tôi rất vui vì điều đó và đó sẽ là những gì chúng tôi tập trung vào lúc này".

Vấn đề Trung Quốc của Qualcomm lại xuất phát từ chính sách chống độc quyền, đe dọa đến doanh số của Qualcomm tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới. Nhưng khi được hỏi ở bên lề Hội nghị, Chủ tịch Paul Jacobs của Qualcomm chỉ mỉm cười và lắc đầu.

Đối với những công ty đang làm ăn tốt ở Trung Quốc, họ cũng phải thận trọng với những gì họ nói ra, vì họ có nhiều thứ để mất hơn. LinkedIn bắt đầu ra mắt mạng việc làm tiếng Trung vào tháng 2/2014, và họ trở thành một trong số ít những câu chuyện thành công của các công ty truyền thông, mạng xã hội ở Trung Quốc, nơi Facebook và Twitter bị chặn.

Thành công đó yêu cầu LinkedIn phải tuân thủ mọi quy định của Trung Quốc về kiểm duyệt. Ban đầu LinkedIn còn làm nhiều hơn cả những gì được yêu cầu – khi một người dùng ở Trung Quốc chia sẻ nội dung hay thông tin có vẻ trái với quy định của chính phủ, công ty sẽ chặn nội dung đó trên toàn cầu. Câu chuyện của LinkedIn như một lời nhắc nhở về cái giá phải trả khi kinh doanh tại thị trường Internet lớn nhất thế giới. Hồi tháng Chín, LinkedIn đã thay đổi chính sách cho phép những nội dung đó xuất hiện ngoài Trung Quốc.

Khi được hỏi tại hội ngị về những thách thức lớn nhất mà LinkedIn phải đối mặt tại Trung Quốc, Chủ tịch Reid Hoffman chỉ nói rất ngắn gọn và thận trọng. "Chúng tôi phải tìm cách làm phù hợp với Trung Quốc, đó là một trong những lý do chúng tôi dành nhiều thời gian, công sức tại đây. Phù hợp văn hóa là một thách thức lớn mà chúng tôi phải vượt qua".

Hoàng Lan

Theo Bloomberg

Chủ đề khác