VnReview
Hà Nội

iPad kéo thị trường tablet xuống dốc

Số liệu của IDC cho thấy tốc độ tăng trưởng của thị trường tablet giảm tới 7 lần, trong khi mức độ sụt giảm của thị trường PC ngày càng có xu hướng lắng dịu.

iPad kéo thị trường tablet xuống dốc

Số liệu của IDC cho thấy tốc độ tăng trưởng của thị trường tablet sẽ giảm tới 7 lần, trong khi mức độ sụt giảm của thị trường PC ngày càng có xu hướng lắng dịu.

Trong năm 2014, tốc độ tăng trưởng của sản lượng tablet toàn cầu giảm còn 7,2%, tức là không bằng 1/7 tốc độ tăng trưởng 52,5% của năm 2013. Tình cảnh khá bết bát của iPad trong năm qua được cho là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này, theo nghiên cứu mới nhất được Công ty Dữ liệu Toàn cầu IDC công bố vào ngày thứ ba vừa qua.

Tuy vậy, mức độ sụt giảm sản lượng PC chỉ là 2,7%, thấp hơn đáng kể so với mức 3,7% mà IDC đã dự đoán trước đó.

Vậy, tại sao sản lượng tablet lại sụt giảm? Câu trả lời của IDC có phần giống với lý do mà CEO Tim Cook đã đưa ra trong một buổi họp cổ đông gần đây: "Trong giai đoạn khởi đầu của thị trường tablet, vòng đời của máy tính bảng được ước tính là ngang bằng với smartphone, tức là người dùng sẽ thay thế trong vòng 2 – 3 năm. Tuy vậy, thực tế đã diễn ra lại là người dùng thường giữ lại tablet cũ trong vòng hơn 3 năm, trong một số trường hợp là 4 năm", Ryan Reith, giám đốc chương trình Theo dõi Thiết bị di động Toàn cầu trực thuộc IDC, khẳng định.

Số liệu của IDC cho biết trong năm nay tổng số tablet được xuất xưởng chỉ là 235.7, trong đó Android chiếm khoảng 2/3, iOS chiếm 27,5% và Windows chiếm 4,6%.

Số liệu của IDC cho thấy tốc độ tăng trưởng của thị trường tablet sẽ giảm tới 7 lần, trong khi mức độ sụt giảm của thị trường PC ngày càng có xu hướng lắng dịu.

Là sản phẩm tablet tiếng tăm nhất trên thị trường, doanh số sụt giảm của iPad là một dấu hiệu đáng lo ngại. Trong thông báo mới nhất, Apple tuyên bố doanh số thực tế của iPad đã giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài vòng đời nâng cấp thấp hơn smartphone, iPad còn phải đối mặt với một số yếu tố khác, ví dụ như người dùng thường đem cho tablet cũ trước khi nâng cấp hoặc tablet không được chiết khấu theo hợp đồng thuê bao như smartphone. Tuy vậy, điểm yếu lớn nhất của iPad là Apple chưa đưa ra được các mẫu iPad thực sự mới lạ, khiến những người đã từng thèm muốn (và đã mua) iPad giờ đây không có nhiều lý do để nâng cấp.

Ngoài ra, iPad cũng phải chịu sự cạnh tranh khá khốc liệt từ các dòng tablet Android giá rẻ đến từ Samsung và các công ty Trung Quốc.

Tương lai sáng sủa hơn cho PC

Tổng sản lượng PC trong năm nay sẽ đạt 306,7 triệu đơn vị. Trong quý 2 và 3 vừa qua, châu Âu và Nhật Bản đã bất ngờ gia tăng sức mua. Tuy vậy, IDC không tỏ ra quá lạc quan về xu hướng có vẻ là nhất thời này:

Số liệu của IDC cho thấy tốc độ tăng trưởng của thị trường tablet sẽ giảm tới 7 lần, trong khi mức độ sụt giảm của thị trường PC ngày càng có xu hướng lắng dịu.

"Trường hợp khả quan nhất đối với PC là khi những người dùng đã bỏ rất nhiều tiền vào smartphone và tablet gần đây quyết định đã đến lúc nâng cấp máy tính", phó chủ tịch phụ trách mảng theo dõi thị trường PC Loren Loverde của IDC khẳng định. Tuy vậy, các thiết bị lai, xu hướng "di động hóa" và các mối lo về tài chính có thể khiến thị trường PC không thể hồi phục quá nhanh.

"Khi các thế hệ trẻ ngày càng tập trung vào di động và web, và khi các thị trường đang phát triển tập trung hơn vào các thiết bị đa tính năng, thị trường PC sẽ tiếp tục bị cạnh tranh mạnh mẽ và doanh số sẽ tập trung vào nhóm người dùng mua sản phẩm thay thế thay vì mua mới. Tiềm năng tăng trưởng là rất thấp", ông Loren Loverde cho biết.

Lê Hoàng

Theo CNET

Chủ đề khác