VnReview
Hà Nội

Amazon phân đôi thị trường máy tính bảng

Với giá thấp, màn hình nhỏ 7-inch và cấu hình bằng phân nửa của iPad, máy tính bảng Kindle Fire của Amazon dường như không có ý định cạnh tranh với Apple mà phân chia thị trường máy tính bảng thành hai nhóm: giá rẻ nhờ trợ giá và cao cấp.

Vào ngày 28/9, Amazon đã ra mắt máy tính bảng đầu tiên Kindle Fire giá 199 USD cùng với hai đầu đọc sách điện tử mới: Kindle Touch màn hình cảm ứng giá 99 USD và phiên bản mới của Kindle giá 79 USD.

Trang tin công nghệ Zdnet cho rằng không chỉ giá rẻ mà điểm khác biệt chính của Amazon là mô hình bán kèm nội dung hiện chỉ có Apple mới là đối thủ xứng tầm. Chính vì vậy, sự tham gia của Amazon sẽ phân đôi thị trường máy tính bảng: cao cấp với Apple là đại diện và giá thấp với Amazon là đại diện. Các máy tính bảng nằm giữa hai phân khúc này sẽ gặp phải những vấn đề nghiêm trọng.

Ai sẽ là người hưởng lợi và ai là người bất lợi sau sự xuất hiện của máy tính bảng Kindle Fire?

Những người hưởng lợi:

Amazon:;Máy tính bảng của hãng này không chỉ là phần cứng mà còn bán kèm nhiều dịch vụ của Amazon như nhạc số, phim và ứng dụng. Có thể nói, Kindle Fire là sự mở rộng của kho ứng dụng Amazon. Tại sao Amazon lại bán máy tính bảng Wi-Fi với giá chỉ có 199 USD? Bởi vì hãng này tin rằng người dùng sẽ mua thêm và tiêu thụ nhiều hơn các dịch vụ nội dung của họ.

Thị phần của máy tính bảng Android: Việc Amazon sử dụng nền tảng Android cho Kindle Fire sẽ cải thiện ví thế của hệ điều hành này trên thị trường. Thị trường máy tính bảng hiện đang bị iPad thống trị. Amazon sẽ thay đổi điều này.

Apple: Máy tính bảng của Amazon không phải là sản phẩm cạnh tranh với iPad. Trong thực tế, mức giá cực cạnh tranh của Amazon sẽ tạo ra hai thị trường máy tính bảng: cao cấp và giá thấp (nhờ được trợ giá). Apple có thể tiếp tục duy trì giá bán iPad hiện nay bởi các đối thủ của hãng này đang chứng tỏ không thể trụ nổi trên thị trường, việc HP và RIM hạ giá bán máy tính bảng TouchPad và PlayBook là minh chứng rõ nét. Nói cách khác, Amazon và Apple không cạnh trực diện với nhau mà chỉ phân chia thị trường máy tính bảng: máy tính bảng giá 199 USD (Kindle Fire) và máy tính bảng giá 499 USD (iPad). Các máy tính bảng ở tầm giữa sẽ khó có thể tồn tại.

Và những người bất lợi:

Máy tính bảng Android: Nếu như chiến dịch đại hạ giá của HP TouchPad đã làm đổ vỡ thị trường máy tính bảng Android thì Amazon sẽ dần dần giết chết thị trường này. Mức giá 199 USD của Kindle Fire sẽ làm đổ vỡ khung giá của thị trường máy tính bảng Android. Thậm chí, nhiều khả năng Amazon sẽ còn tiếp tục hạ giá, như vậy sẽ buộc các nhà sản xuất máy tính bảng Android khác cũng phải hạ giá trong khi không có dịch vụ nội dung đi kèm để chống lưng như Amazon.

Máy tính bảng Nook của Barnes & Noble: Amazon ra đời muộn trong thị trường máy tính bảng/đầu đọc sách điện tử màu nhưng Barnes & Noble sẽ phải hạ giá bán. Nook hiện có giá bán 249 USD, đắt hơn khá nhiều so với mức giá 199 USD của Kindle Fire. Đây là sức ép lớn với Barnes & Noble, hãng không có tiềm lực tài chính mạnh mẽ để chạy đua với Amazon. Trên mặt trận đầu đọc sách điện tử, sức ép cũng đang gia tăng với Barnes & Noble.

Android 3.0 Honeycomb: Nếu Kindle Fire (dùng Android 2.3) thành công, điều đó chứng tỏ một máy tính bảng chạy hệ điều hành Android phiên bản thấp, không phải là Android 3.0 Honeycomb, vẫn có thể là những sản phẩm bán chạy. Vậy thì Honeycomb sẽ phần nào mất điểm, không còn là lựa chọn duy nhất cho máy tính bảng nữa.

RIM (Research in Motion): Nếu Amazon sẽ bán máy tính bảng giống như PlayBook với giá 99 USD, RIM sẽ làm gì để cạnh tranh. Máy tính bảng PlayBook của RIM thiếu ứng dụng, không có Angry Birds trong khi giá đắt. Nhiều khả năng PlayBook sẽ nhanh chóng biến mất sau khi có Kindle Fire.

Minh Tiến

Chủ đề khác